banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường THPT Mùn Chung tổ chức “Phiên Toà giả định” nhằm Tuyên truyền Luật Giao thông, phòng chống tai nạn giao thông cho các em học sinh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thứ năm - 25/01/2024 21:30
Dienbien.edu.vn - Theo số liệu thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 15 - 27 tuổi.
Trong những năm qua ở Việt Nam các vụ tai nạn liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6 - 18 tuổi) vẫn xảy ra ở mức báo động. Từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 881 vụ liên quan đến học sinh độ tuổi dưới 18 tuổi. Trong đó có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi trực tiếp điều khiển phương tiện hoặc đang đi bộ bị tai nạn, làm chết 378 người, bị thương 658 người.

Nhận thức được thực trạng trên và thực hiện Kế hoạch năm học 2023 - 2024 của trường THPT Mùn Chung; Kế hoạch số 3988/KHPH-CAT-SGDĐT Ngày 21/12/2022 về phối hợp giữa Công an tỉnh với Sở GD&ĐT về tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch 1598/KH-CAT Ngày 30/12/2023 của Công an tỉnh Điện Biên về bảo đảm TTATGT, TTXH dịp tết nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội Xuân đầu năm 2024, chiều ngày 18/01/2024, trường THPT Mùn Chung phối hợp với Công an huyện Tuần Giáo, Trung tâm VHTTTH huyện Tuần Giáo, tổ chức “Phiên Toà giả định” nhằm Tuyên truyền Luật Giao thông, phòng chống tai nạn giao thông cho các em học sinh nhà trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.  
Tham dự phiên toà giả định có đồng chí Lê Thị Thanh Thùy - Huyện ủy viên, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo; đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT; lãnh đạo Công an huyện Tuần Giáo; đại diện đội CSGT Công an huyện Mường Ảng; Huyện đoàn Tuần Giáo; đại diện lãnh đạo cấp ủy, UBND các xã Mùn Chung; Phình Sáng, Rạng Đông, Pú Xi, Mường Mùn, Nà Tòng, Ta Ma; đại diện Ban Giám hiệu các trường PTDTNT – THPT Tuần Giáo; Trường THCS và THPT Quài Tở; các trường THCS, Tiểu học và Mầm non trên địa bàn và 7 xã lân cận; Ban Giám hiệu và hơn 500 em học sinh trường THPT Mùn Chung; Học sinh, người dân đang sinh sống và làm việc tại địa bàn xã Mùn Chung.
 

Các vị đại biểu tham dự phiên tòa giả định
Nhận thức được những hệ luỵ, hậu quả mà tai nạn giao thông gây ra, đặc biệt xây dựng từ các tình tiết của một vụ án có thật trên địa bàn huyện, gắn với đặc điểm tâm lí lứa tuổi và mang tính thời sự, phiên tòa giả định do trường THPT Mùn Chung phối hợp với Công an huyện Tuần Giáo, Trung tâm VHTTTH huyện Tuần Giáo tổ chức được xem là một mô hình tuyên truyền sáng tạo trong việc tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả đối với toàn bộ cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trường THPT Mùn Chung, các em học sinh và toàn bộ người dân trên địa bàn xã Mùn Chung về việc thực hiện nghiêm túc các quy định về tham gia giao thông, giáo dục pháp luật về An toàn giao thông.
Tiết mục sân khấu hóa vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đã được các bộ công an xã Mùn Chung và các em học sinh trường THPT Mùn Chung tái hiện một cách chân thực, sinh động. Theo đó, tiết mục tái hiện học sinh Mùa A T, sinh ngày 10/3/2007 là người không có giấy phép lái xe theo quy định đã tự ý lấy xe máy HONDA loại WaVe RSX của bố đang dựng trước sân nhà có cả chìa khóa đang cắm ở ổ để đón bạn đi chơi. Khi tham gia giao thông, do không quan sát, điều khiển xe máy bằng một tay phải, còn tay trái cầm điện thoại và không đặt vào tay lái để điều khiển, đi với tốc độ khoảng 50km/h nên khi phát hiện có xe gắn máy của Giàng Thị S sinh năm 2008 điều khiển xe gắn máy, đèo phía sau là chị Mùa Thị C có đội mũ bảo hiểm, Mùa A T đã điều khiển xe máy tránh về phía mép đường bên phải đằng sau xe của Giàng Thị S. Nhưng do T điều khiển xe máy chỉ bằng một tay, không làm chủ được tốc độ nên phía tay lái bên trái của xe máy T đã va chạm với xe của S, đồng thời theo quán tính đã kéo theo xe của S lao về phía trước làm cả ba cùng ngã ra đường dẫn đến thương vong và được mọi người đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Tuần Giáo. Tại bản án kết luận của giám định pháp y về tử thi của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Điện Biên kết luận nguyên ngân cái chết của Giàng Thị S là do chấn thương sọ não kín, Mùa A T và Mùa Thị C bị thương nhẹ. Như vậy, qua tiết mục, những người tham dự, theo dõi có những hiểu biết về những lỗi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, quá trình tham gia giao thông mà lứa tuổi học sinh hay mắc phải, các tình huống vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ; giao xe máy điều khiển cho người dưới 18 tuổi, chưa có giấy phép lái xe, người chưa đủ 18 tuổi tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm...

Sân khấu hóa vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”
Sau tiết mục sân khấu hóa, phiên tòa giả định xét xử vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) được thực hiện với diễn biến, quá trình xét xử, trình tự và thủ tục như một cuộc xét xử thật tại Tòa án. Tham gia phiên tòa bao gồm đầy đủ các thành phần: Hội đồng xét xử, Thư ký, Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan... do cán bộ công an xã Mùn Chung, cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường THPT Mùn Chung tái hiện. Từ hồ sơ vụ án, dàn dựng, tái hiện tình huống thể hiện hành vi vi phạm của bị cáo, đồng thời dựng lại diễn biến của phiên tòa xét xử đã giúp cán bộ giáo viên, học sinh và nhân dân, mọi người tham dự phiên tòa hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò của Hội đồng xét xử, Thư ký, Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan...
 


Phiên tòa giả định xét xử vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”
Kết thúc phiên tòa giả định, ban tổ chức chương trình đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các em bằng các câu hỏi tương tác trực tiếp. Qua các câu hỏi, các em học sinh trường THPT Mùn Chung đã tự tin đưa ra những quan điểm, tranh luận của mình về các tình tiết vụ án, về quá trình xét xử tại phiên tòa và có những hiểu biết về Luật Giao thông, phòng chống tai nạn giao thông...

Đồng chí Lê Thị Thanh Thùy - Huyện ủy viên, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo; Đồng chí Trần Sỹ Nguyên – Phó trưởng Công an huyện Tuần Giáo; Đồng chí Bùi Văn Nguyện – Hiệu trưởng trường THPT Mùn Chung đã lên trao các phần quà cho học sinh tham gia trả lời câu hỏi
Sau chương trình, học sinh Đoàn Thị Minh Ánh, lớp 12C1 đã có những chia sẻ: Ngày hôm nay, em rất vui vì đã được tham gia, chứng kiến phiên tòa giả định” xét xử vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Qua phiên tòa, em cũng như tất cả các bạn học sinh trong trường đề nhận thấy nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là do ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành luật an toàn giao thông còn quá thấp, nhất là các bạn học sinh đang ở độ tuổi của chúng em. Từ đó, em và tất cả mọi người đều phải nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Chúng ta cần phải có những hiểu biết về việc tham gia giao thông, biết yêu thương bản thân và gia đình, tự giác chấp hành, tuân thủ đúng luật an toàn giao thông. Tích cực tham gia các buổi ngoại khóa, tuyên truyền an toàn giao thông. Đặc biệt, chúng ta cần tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông đến tất cả mọi người.
Có thể thấy, đây là phiên tòa giả định đầu tiên được thực hiện tại địa bàn các trường học của huyện Tuần Giáo. Phiên tòa giả định đã thu hút được đông đảo người xem, đặc biệt là các em học sinh, người dân trên địa bàn xã Mùn Chung. Đối với nhiều học sinh, việc tham dự các phiên tòa giả định còn mới mẻ, nhiều em chưa hình dung được phiên tòa giả định là như thế nào, nhưng khi bắt đầu phiên tòa, các em đều bị lôi cuốn vào từng tình tiết của vụ án, chăm chú theo dõi từ cáo trạng, quá trình xét hỏi, tranh luận của người bào chữa và đại diện Viện Kiểm sát và việc tuyên án của Chủ tọa phiên tòa. Trực tiếp tham dự phiên tòa, nhiều học sinh bày tỏ cảm xúc ngạc nhiên và cho biết phiên tòa giả định như một phiên xét xử thật.
Một số hình ảnh tại phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền Luật Giao thông, phòng chống tai nạn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Như vậy, phiên tòa giả định đã trở thành kênh giáo dục có tác động mạnh tới việc tuyên truyền Luật an toàn giao thông đường bộ, tiếp cận thực tiễn pháp luật, đặc biệt là bộ Luật Hình sự, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, xây dựng xã hội đảm bảo an ninh, trật tự. Từ đó, phiên tòa cũng góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức tôn trọng, ứng xử và chấp hành pháp Luật an toàn giao thông đối với tất cả các cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trường trường THPT Mùn Chung và người dân trên địa bàn.

Tác giả: quản trị, Trường THPT Mùn Chung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,946
  • Máy chủ tìm kiếm1,681
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay64,731
  • Tháng hiện tại212,703
  • Tổng lượt truy cập74,547,903
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi