banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

SK- Xây dựng một số nội dung ngoại khóa nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn Sinh học ở trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên Đông

Thứ sáu - 21/07/2017 05:51
Tác giả: Bùi Thị Chung - Giáo viên trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cải cách giáo dục (GD) phổ thông, sự đổi mới toàn diện về mục tiêu, chương trình, nội dung dạy học (DH) theo định hướng phát triển năng lực đỏi hỏi việc đổi mới PPDH và sử dụng những PPDH hiện đại với quan điểm “thầy thiết kế, trò thi công và quá trình dạy học là dạy cách học chứ không phải dạy kiến thức”.

  Để phát huy tính độc lập sáng tạo và đáp ứng nhu cầu mở rộng, tìm hiểu kiến thức, cập nhật thông tin mới cho người học, bên cạnh việc đổi mới, nâng cao hiệu quả trong dạy - học chính khóa thì đẩy mạnh ngoại khóa là một trong những con đường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, phát triển toàn diện năng lực của học sinh.

Ngoại khóa có thể được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau ở từng môn học, ở các cấp học.

Sinh học (SH) là môn khoa học thực nghiệm, tri thức SH ngày càng nhiều, nội dung và thời gian học chính khóa không đáp ứng được nhu cầu của người học, do đó ngoại khóa sinh học (NKSH) là hình thức dạy học ngoài giờ giúp bổ sung, cập nhật kiến thức cho người học, có tác dụng hỗ trợ cho quá trình dạy học SH nội khóa, góp phần quan trọng trong việc phát triển các năng lực của người học.

Hoạt động NKSH giúp bổ sung kiến thức cho người học thông qua các hoạt động, đồng thời người học có thể tham gia vào các khâu của hoạt động ngoại khóa Sinh học (HĐNKSH) từ xây dựng kế hoạch, nội dung đến triển khai và thực hiện. Chủ động tham gia vào các khâu của hoạt động ngoại khóa như vậy sẽ giúp học sinh phát huy được các năng lực, khả năng sáng tạo, khả năng bao quát, tổ chức, lãnh đạo, làm việc nhóm..., đó là những yếu tố cần thiết giúp mỗi học sinh có thể phát triển thành con người toàn diện.

Để HĐNKSH càng trở nên phong phú thì việc “xây dựng nội dung”  đóng vai trò quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến thành công của buổi ngoại khóa. Nội dung có phong phú, hấp dẫn và phù hợp mới lôi cuốn người học tham gia tích cực. Đặc biệt là do người học chủ động xây dựng.

Xuất phát từ những l‎ý do trên, tôi lựa chọn đề tài: “Xây dựng một số nội dung ngoại khóa nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn Sinh học ở trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên Đông”. Rất mong nhận được sự góp ý của các đồng nghiệp để đề tài của tôi được hoàn thiện và được áp dụng rộng rãi hơn.
........................
Bạn đọc xem chi tiết hoặc tải về tại đây./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,789
  • Máy chủ tìm kiếm763
  • Khách viếng thăm2,026
  • Hôm nay284,092
  • Tháng hiện tại527,449
  • Tổng lượt truy cập74,862,649
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi