banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTX&CN - Lưu học sinh Lào trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đón tết cổ truyền Bunpymay năm 2018

Thứ tư - 18/04/2018 02:58
Tết té nước là một trong những lễ hội văn hóa truyền thống của đất nước Lào. Người Lào gọi đó là Bunpymay. Lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Vào những ngày này, mọi người thường té nước vào nhau để chúc phúc, cầu mong mưa thuận gió hoà, cầu cho một năm mới ấm no, hạnh phúc. Lễ hội ở Lào thường được gọi tắt là Bun, có nghĩa là làm phước, làm phước để được phước.
1

Lãnh đạo nhà trường cùng các em sinh viên trong nghi thức Lễ buộc chỉ cổ tay – phần nghi thức thiêng liêng nhất của Tết Bunpymay

Chiều ngày 15 tháng 4 năm 2018, lưu học sinh Lào đang học tập tại trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên tham gia đón Tết truyền thống Bunpimay tại Điện Biên (năm 2561- theo Phật lịch) của nhân dân các bộ tộc Lào trong không khí vui tươi, phấn khởi.

Trước đó vào hai ngày 14 và 15/04/2018, trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đã tổ chức cho lưu học sinh tham gia thi đấu hữu nghị các môn: Bóng đá nam, bi sắt, cầu mây giữa sinh viên Lào và sinh viên Việt Nam, tạo không khí thân mật, gắn bó. Điều đặc biệt của Tết Lào năm nay, lưu học sinh Lào được tham gia chương trình gói bánh chưng Lào vừa để ôn lại truyền thống vừa giới thiệu nét văn hóa của dân tộc mình đến các bạn sinh viên Việt Nam.

2

Đội bóng đá  sinh viên Lào và sinh viên Việt Nam của nhà trường

Tham dự buổi lễ, có sự hiện diện của ban giám hiệu, lãnh đạo các phòng ban, khoa tổ của nhà trường, các trợ lý HSSV các khoa, giáo viên chủ nhiệm các lớp cùng 37 sinh viên Lào đang học tập và rèn luyện tại trường. Nhà giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai- Hiệu trưởng nhà trường phát biểu và chúc mừng các bạn sinh viên Lào đang học tập tại trường. Trong bài phát biểu đồng chí đã khẳng định việc hợp tác trong giáo dục và đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào được đảng, chính quyền hai nước quan tâm, coi trọng, đã được duy trì trong nhiều năm qua. Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, việc nâng cao chất lượng đào tạo, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho lưu học sinh Lào đã được nhà trường thực hiện có hiệu quả.

Lễ buộc chỉ cổ tay – phần nghi thức thiêng liêng nhất của Tết Bunpimay đã được các em lưu học sinh Lào thể hiện trong không khí thiêng liêng, trang trọng với lời chúc mừng năm mới, chúc sức khỏe, an lành và hạnh phúc tới tất cả mọi người.

Sau lễ buộc chỉ cổ tay, các bạn sinh viên Lào đã được tham dự tiệc chiêu đãi và lễ té nước. Đây một nét rất độc đáo trong văn hóa của người dân Lào và là phần không thể thiếu trong ngày Tết Bunpimay.

Buổi lễ chúc mừng Tết Bunpimay năm 2561 tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đã khép lại trong điệu múa lăm vông uyển chuyển, những bài hát ca ngợi đất nước Lào, tình hữu nghị giữa hai đất nước Việt Nam – Lào và những lời cầu chúc một năm mới an lành, thịnh vượng, may mắn và hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Tác giả: Nguyễn Thị Thùy Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập416
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm327
  • Hôm nay36,527
  • Tháng hiện tại3,301,380
  • Tổng lượt truy cập74,010,760
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi