banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTX&CN - Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg, ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ năm - 05/07/2018 04:26
Thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg, ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”, ngày 22/10/2018, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 3700/KH-UBND, về kế hoạch triển khai Đề án.
Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chủ trì đề án, phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, đơn vị trong tỉnh tham mưu UBND tỉnh triển khai  thực hiện các mục tiêu, nội dung hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên phạm vi toàn tỉnh.

Trong 3 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã làm tốt công tác phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức xã hội triển khai thực hiện đề án.  Tổ chức tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ các giá trị lịch sử, văn hóa, cách mạng của tỉnh như: Chiến thắng Điện Biên Phủ, khởi nghĩa Hoàng Công Chất, Lễ hội Hoa Ban, Lễ hội hoa anh đào, Lễ hội đua thuyền đuôi én, các môn thể thao dân tộc, hát then, đàn tính tẩu, làng nghề bánh xén, các ngày kỉ niệm, ngày lễ của dân tộc, của tỉnh. Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Đặc biệt, Đoàn thanh niên CSHCM tỉnh đã có nhiều hình thức tuyên truyền phong phú về các chương trình, hoạt động của Đoàn, các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; tổ chức vinh danh, khen thưởng học sinh, sinh viên tiêu biểu trong các phong trào thi đua, thanh thiếu niên có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động sản xuất, rèn luyện.
Anh doc sach
Sinh viên trường CĐSP Điện Biên tham gia  "Ngày hội đọc sách".
 
Ngành Giáo dục và Đào tạo cùng với Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ngân hàng chính sách xã hội, Tỉnh đoàn, Công an tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các tổ chức khác thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, tuyên truyền giáo dục cho học sinh nâng cao kiến thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, kiến thức về giới, bình đẳng giới, phòng chống HIV/AIDS, kỹ năng tự bảo vệ mình, tránh xa các tệ nạn xã hội; huy động các nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tham gia ngày hội việc làm, tổ chức dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên đặc biệt là thanh niên khuyết tật, thanh niên hoàn lương; tổ chức các chương trình truyền thông về bình đẳng giới, tảo hôn, hôn nhân cận huyết, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ chức các hoạt động mang tính xã hội rộng lớn: ngày hội đọc sách, hội thi viết thư quốc tế UPU, các lễ hội văn hóa của địa phương, về bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, các chuyên đề tuyên truyền về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội... nhằm bồi dưỡng và giáo dục đạo đức, lí tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên và nhi đồng.

Qua 3 năm, Đề án đạt được một số chỉ tiêu quan trọng: 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức được học tập Nghị quyết của cấp ủy Đảng; 100% thanh niên học sinh trong các nhà trường được tuyên truyền, giáo dục đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; 100% các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trường học; 100% các trường có Tổng phụ trách Đội; cán bộ đoàn, đội ngũ làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; các hộ gia đình được phổ biến và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống, để hướng dẫn cho con em trong gia đình; Thanh niên, học sinh tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, tích cực tham gia lao động tập thể đảm bảo theo kế hoạch.

Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Điện Biên phủ phát sóng và đăng tải nhiều chuyên mục, chương trình trên sóng phát thanh và truyền hình, phản ánh các hoạt động của đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động mang tính xã hội rộng lớn, nhằm giáo dục lý trưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Công tác xã hội hóa được quan tâm, huy động được sự tham gia, đóng góp của nhân dân, các tổ chức xã hội, từ thiện trong và ngoài nước, đầu tư xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại các địa phương.

Huy động đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn thanh niên tỉnh tổ chức: Chương trình "Thắp nến tri ân" các anh hùng liệt sỹ tại 08 nghĩa trang, bia tưởng niệm và trên 6.000 phần mộ liệt sỹ trên địa bàn tỉnh; Lễ tiếp nhận "Đất thiêng gửi Trường Sa" tại di tích lịch sử Đồi A1; hoạt động "Theo bước chân những người anh hùng".

Năm 2018 và những năm tiếp theo, đề án rất cần sự quan tâm, phối hợp của các Sở ban ngành, đoàn thể, đơn vị trong tỉnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, từ đó xác định trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể nhân dân và xã hội đối với công tác này. Đặc biệt quan tâm đến các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.

Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng là mục tiêu quan trọng, góp phần xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật, có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế, có sức khoẻ, tri thức, kỹ năng lao động, trở thành những công dân tốt, tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Tác giả: Đặng Thị Nhụy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập331
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay80,320
  • Tháng hiện tại932,913
  • Tổng lượt truy cập71,642,293
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi