banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTX-CN. Trung tâm GDTX huyện Điện Biên - 15 năm, vững bước đi lên từ gian khó

Thứ ba - 21/11/2017 22:28
Dienbien.edu.vn - Trong những ngày giáo giới cả nước hướng về kỉ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 20/11 Trung tâm GDTX huyện Điện Biên long trọng tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và 15 năm thành lập Trung tâm. Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu bước phát triển của Trung tâm trong 15 năm qua.
Trung tâm GDTX huyện Điện Biên được thành lập từ năm 2002 theo Quyết định số 09/QĐ-UB ngày 18/1/2002 của UBND tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên). Sự ra đời của các trung tâm GDTX trong thời điểm đó đã đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng của sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh trên con đường triển khai thực hiện mục tiêu và quan điểm phát triển của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2001-2020, đó là tạo sự chuyển biến mạnh về giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, phát huy nhân tố con người; đẩy mạnh phong trào học tập trong nhân dân bằng nhiều hình thức, phát triển đa dạng các hình thức đào tạo chính quy, không chính quy, thực hiện giáo dục cho mọi người.

Những ngày đầu thành lập, trung tâm GDTX huyện gặp muôn vàn khó khăn. Tháng 7/2002 Lễ khai giảng đầu tiên của trung tâm được tổ chức tại trường THCS Thanh Hưng với quy mô 3 lớp bổ túc phổ cập THCS với 41 học viên. Tháng 9/2002 trung tâm tiếp tục tuyển sinh các xã Thanh Luông, Thanh Yên, Thanh Chăn và nhờ địa điểm trường THCS Thanh Luông mở 4 lớp bổ túc phổ cập THCS, tổ chức học vào buổi tối cho 60 học viên. Nhớ lại những ngày đầu gian khó ấy, nhà giáo Hoàng Việt Xuân – Giám đốc Trung tâm xúc động nghẹn ngào: “Giai đoạn này thực sự khó khăn gian khổ nhưng cũng thật sự đáng nhớ, đáng trân trọng. Tối nào cũng thế, vẫn chừng ấy những gương mặt học viên không thiếu một người nào chờ đợi thầy cô lên lớp giảng bài. Sự nghiêm túc chuyên cần của các học viên khóa đầu tiên ấy đã thật sự làm chúng tôi xúc động và chính điều đó đã tạo nên niềm tin, ý chí quyết tâm giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ".
Anh 1 copy
Đồng chí Lê Trọng Khôi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu
 
Căn cứ Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, đó là: đẩy mạnh công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của huyện. Trung tâm xác định việc nâng cao trình độ học vấn cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, đặc biệt các xã vùng sâu, vùng xa là một trong những yêu cầu hết sức cấp thiết trong chiến lược đào tạo và quy hoạch cán bộ của huyện và cũng là nhiệm vụ cơ bản của trung tâm GDTX. Khi tỉnh triển khai cuộc vận động củng cố toàn diện xã Na Ư - một điểm nóng về tệ nạn ma tuý, đã tạo cơ hội để trung tâm thực hiện được kế hoạch nhanh hơn dự kiến. Trung tâm mạnh dạn đề xuất với Huyện uỷ, UBND, Ban chỉ đạo cuộc vận động được mở lớp bổ túc cho cán bộ công chức cấp xã tại địa bàn xã Na Ư. Tháng 10/2002, Trung tâm tổ chức khai giảng 01 lớp bổ túc tiểu học cho 21 học viên, 01 lớp bổ túc THCS cho 28 học viên là cán bộ chủ chốt của xã Na Ư. Đây là 02 lớp đầu tiên trong kế hoạch phát triển các lớp bổ túc ra các xã vùng ngoài, từ sau Na Ư, trung tâm tiếp tục mở lớp tại các xã Pa Thơm, Núa Ngam, Nà Tấu, Mường Nhà, Mường Lói.

Năm học 2004-2005 trung tâm phát triển nhanh về số lượng từ 7 lớp của năm học 2002-2003 đã phát triển thành 25 lớp, 1044 học viên, trong đó mở 14 lớp bổ túc THPT với 769 học viên. Lễ Khai giảng năm học 2004-2005 được diễn ra tại trường THCS Thanh Xương. Do khó khăn về phòng học, một số lớp của Trung tâm phải học nhờ trường THPT Thanh Chăn. Có thể nói trung tâm vận dụng tất cả những điều kiện để học, tranh thủ tất cả những cơ hội có thể để mở lớp, với mục tiêu khẳng định vị thế và vai trò của giáo dục không chính quy trên địa bàn huyện.
Anh 2
Nhà giáo Hoàng Việt Xuân - Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Điện Biên đọc diễn văn báo cáo về quá trình xây dựng và phát triển Trung tâm
 
15 năm qua trung tâm đã không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng giáo dục. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ giảng dạy bổ túc văn hoá, trong 15 năm Trung tâm đã đào tạo 15 khóa học với 7.432 học viên, trong đó có 01 lớp bổ túc Tiểu học với 21 học viên; 44 lớp bổ túc THCS, 1325 học viên; 101 lớp bổ túc THPT, 3.935 học viên; tốt nghiệp ra trường là 2412 học viên.

Song song với việc ổn định quy mô và nâng cao chất lượng các lớp bổ túc, Trung tâm đã từng bước xây dựng mô hình một trung tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ, vừa dạy bổ túc văn hoá vừa liên kết đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp, hệ VLVH, trung cấp nghề, đào tạo bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc thiểu số...Trung tâm đã tổ chức 21 lớp tin trình độ A, B cho 623 học viên, 4 lớp TCCN hình thức VLVH cho 146 học viên; 7 lớp tiếng dân tộc Mông, Thái cho 343 học viên; 01 lớp Ngoại ngữ cho 41 học viên; 13 lớp giáo dục pháp luật và kỹ năng sống cho 490 học viên. Tỷ lệ duy trì sĩ số đạt từ 90->95%, tỷ lệ chuyển lớp thẳng 80->85%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS: 98%, tỷ lệ tốt nghiệp Bổ túc THPT luôn đạt mặt bằng chung của tỉnh, từ năm 2010 đến nay tỉ lệ tốt nghiệp đạt trên 90%.
Anh 3 copy
Đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Trung tâm
 
Có thể nói, 15 năm xây dựng và trưởng thành là 15 năm Trung tâm GDTX huyện Điện Biên phấn đấu bền bỉ, đối mặt với nhiều khó khăn thách thức để vượt lên, để tự khẳng định vị thế của mình. Kết quả và thành công trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm đã đánh dấu một chặng đường phát triển đầy ý nghĩa. Khẳng định ý chí phấn đấu, nghị lực, công sức và sự sáng tạo của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học viên của trung tâm, làm thay đổi mô hình từ thực hiện một nhiệm vụ đến thực hiện nhiều nhiệm vụ, từ chỗ chỉ có 3 lớp bổ túc với 41 học viên, tăng lên 25 lớp gần 1044 học viên vào năm học 2004-2005 và ổn định trong những năm gần đây; từ chỗ chỉ có 2 thầy cô trong Ban giám đốc và 2 nhân viên hành chính đến nay đã có một tập thể sư phạm với 20 cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu; từ chỗ cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn thường xuyên phải đi mượn, nhờ các đơn vị trường học trên địa bàn đến nay trung tâm đã có một cơ ngơi khang trang, hiện đại, đủ điều kiện phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập; từ mô hình trường bổ túc thành mô hình trung tâm giáo dục thường xuyên hoạt động có hiệu quả. Có thể nói, sự phát triển của Trung tâm GDTX huyện Điện Biên đã mở ra cơ hội học tập cho cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Điện Biên. 15 năm xây dựng và phát triển của Trung tâm GDTX huyện Điện Biên là minh chứng thuyết phục về sự phát triển bền vững của mô hình “Giáo dục thường xuyên, đào tạo liên tục, học tập suốt đời”.

15 năm một chặng đường xây dựng và phát triển, đó là điểm khởi đầu trong lịch sử phát triển của một nhà trường. Một chặng đường mới đang bắt đầu mở ra với nhiều thách thức mới, đòi hỏi sự nỗ lực vươn lên không ngừng của thầy và trò. Phát huy thành quả của chặng đường đầu tiên, Trung tâm GDTX huyện Điện Biên quyết tâm phấn đấu hoàn thành những mục tiêu cơ bản sau:

Tiếp tục thực hiện sáng tạo, hiệu quả cuộc vận động Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành phát động: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Không ngừng đổi mới công tác quản lý và nâng cao năng lực tổ chức hoạt động của Trung tâm. Tiếp tục có giải pháp hữu hiệu trong công tác tuyển sinh, duy trì sĩ số; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên; đa dạng hóa các chương trình, nội dung và hình thức tổ chức dạy học, chú trọng phát triển các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn đáp ứng nhu cầu người học; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của trung tâm gắn với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Dù là mô hình Trung tâm GDTX hoặc mô hình mới Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, Trung tâm sẽ cố gắng xây dựng mục tiêu và giải pháp thực hiện thành công các nhiệm vụ được giao.

Phát huy năng lực sáng tạo, chủ động tiếp thu kiến thức của học viên. Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên, học viên, đặc biệt coi trọng giáo dục kỹ năng sống, giáo dục khởi nghiệp cho học viên.

Chặng đường phía trước của Trung tâm còn nhiều khó khăn thử thách. Song với truyền thống 15 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo và cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các cấp các ngành, cùng sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ giáo viên, học viên, tin tưởng Trung tâm GDTX huyện Điện Biên sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương./.

Tác giả: Nguyễn Thị Thúy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,104
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm2,056
  • Hôm nay352,893
  • Tháng hiện tại2,242,019
  • Tổng lượt truy cập72,951,399
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi