banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTX-CN. Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Điện Biên trên con đường xây dựng xã hội học tập

Thứ sáu - 06/07/2018 21:47
Dienbien.edu.vn - Những bước đi vững chắc trong việc đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh, với nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Điện Biên trở thành “hạt nhân” của xã hội học tập, góp phần quan trọng nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh.
1
Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biên có trụ sở khang trang, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu mở rộng, đa dạng hoá các loại hình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh.
 
Từ 5 nhiệm vụ chính là giảng dạy chương trình văn hóa bổ túc THPT, đào tạo Tin học ứng dụng và tiếng Anh thực hành, bồi dưỡng ngắn hạn, liên kết đào tạo đại học, cao đẳng và dạy nghề; đến năm 2003 thực hiện hợp tác về Giáo dục và Đào tạo giữa tỉnh Ðiện Biên với các tỉnh phía Bắc, nước CHDCND Lào, Trung tâm được UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Ðào tạo giao nhiệm vụ quản lý và đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào.

Ðể đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, thời gian qua Trung tâm luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trung tâm đảm bảo về số lượng và chất lượng không ngừng được nâng lên: có 12 cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ thạc sĩ (chiếm 33%), 19 cán bộ, giáo viên có trình độ đại học (chiếm hơn 53%) trong số cán bộ, giáo viên, nhân viên biên chế. Hệ thống cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, các trang thiết bị dạy học và làm việc được đầu tư hiện đại với 2 phòng học trực tuyến E-learning, các phòng học và hội trường đều được lắp máy chiếu, có hệ thống camera quan sát đảm bảo công tác an ninh, bảo vệ, phục vụ cho công tác quản lý. Trong 5 năm trở lại đây (từ năm 2013 - 2017), mỗi năm bình quân Trung tâm đào tạo từ 5 - 6 lớp, khoảng 180 - 200 học viên/năm đối với loại hình văn hóa THPT; quy mô liên kết đào tạo trình độ đại học từ 25 - 30 lớp với khoảng 2.000 - 2.500 học viên/năm; đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh các tỉnh Bắc Lào theo diện ngân sách của tỉnh từ 75 - 90 học sinh/năm. Riêng trong năm học 2017 - 2018, loại hình đào tạo văn hóa THPT: 6 lớp với 178 học viên (trong đó có 2 lớp đặt tại xã Mường Phăng); liên kết đào tạo trình độ Đại học, hệ vừa làm vừa học: 30 lớp với 1.597 học viên; dạy 5 lớp tiếng Việt cho 165 lưu học sinh Lào (trong đó 74 lưu học sinh thuộc diện đào tạo bằng ngân sách của tỉnh; 91 lưu học sinh thuộc diện tự túc kinh phí). Liên kết bồi dưỡng cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cho gần 500 học viên; phối hợp với trường ĐHSP Hà Nội, trường Đại học Tây Bắc bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho gần 2.800 viên chức; dạy tiếng dân tộc thiểu số cho khoảng trên 300 học viên.
2
Tiến sĩ Ðinh Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Ðại học Tây Bắc và Ths. Phạm Văn Cường, Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh trao bằng tốt nghiệp cho tân cử nhân ngành Kế toán.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong những năm tiếp theo để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục đào tạo, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh, xây dựng Trung tâm trở thành “hạt nhân” xây dựng xã hội học tập, Trung tâm GDTX tỉnh tiếp tục đổi mới công tác quản lý và tổ chức hoạt động; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, xây dựng đội ngũ năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng; tiếp tục đổi mới trong công tác tuyển sinh, làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân, các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức nắm được các loại hình, các chuyên ngành đào tạo, bồi dưỡng của Trung tâm.
3
Văn nghệ chào mừng của lưu học sinh Lào trong Lễ tổng kết Khóa đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh, nước CHDCND Lào, năm học 2016 - 2017
 
Tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với Sở Giáo dục và Ðào tạo, UBND tỉnh mở rộng, đa dạng hoá các loại hình đào tạo, bồi dưỡng: dạy văn hóa THPT; liên kết đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, đào tạo văn bằng 2, đào tạo trực tuyến E-learning; đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc thiểu số; tăng cường  tổ chức giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, dạy nghề và bồi dưỡng ngắn hạn; đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào theo nhu cầu. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập rèn luyện của học viên. Chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, pháp luật và các giá trị truyền thống văn hóa, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục nghề nghiệp và hướng nghiệp cho học viên, lưu học sinh... Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế./.

Tác giả: Phạm Thị Duyên – Trung tâm GDTX tỉnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,108
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm2,058
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,585,115
  • Tổng lượt truy cập73,294,495
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi