banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN - Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công nhận đạt chuẩn Phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi tại tỉnh Điện Biên

Thứ sáu - 28/11/2014 02:05
Dienbien.edu.vn - Từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 11 năm 2014, tỉnh Điện Biên được đón và làm việc với đoàn kiểm tra công nhận đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non làm trưởng đoàn.
Trong thời gian làm việc tại tỉnh, đoàn công tác đã làm việc với Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục tỉnh, đi kiểm tra thực tế tại một số cơ sở Giáo dục Mầm non của 5/10 huyện, thị xã, thành phố.


Đoàn kiểm tra làm việc với Ban chỉ đạo PCGD cấp tỉnh

Đoàn kiểm tra đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi (PCGDMNTNT) của tỉnh. Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Phổ cập Giáo dục tỉnh, đồng chí Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, trưởng đoàn đã ghi nhận những kết quả nổi bật sau của Điện Biên trong công tác Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi:

Một là, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã sớm có chủ trương thực hiện Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi; các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát công tác PCGDMNTNT trong sự nghiệp giáo dục của đơn vị. Các ban, ngành, đoàn thể đã chủ động, sáng tạo, tham mưu tích cực và phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục, dưới sự lãnh đạo thống nhất của cấp ủy đảng, chính quyền thông qua Ban chỉ đạo PCGD đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, lôi cuốn sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào thực hiện PCGDMNTNT; có nhiều biện pháp hữu hiệu, thường xuyên đánh giá kết quả, kiểm tra thúc đẩy cơ sở và toàn tỉnh nỗ lực thực hiện vượt tiến độ 01 năm so với Kế hoạch.

Đoàn đánh giá cao cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PCGD tỉnh đã chủ động phối hợp các sở, ban, ngành đoàn thể trong tỉnh, tham mưu đắc lực cho các cấp lãnh đạo tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện PCGDMNTNT. 


Đoàn kiểm tra làm việc tại huyện Tuần Giáo

Hai là, về mạng lưới trường lớp: UBND tỉnh đã ban hành quy hoạch, kế hoạch phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo tỉnh đến năm 2020. Đẩy mạnh quy hoạch mạng lưới, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất GDMN. Tỉnh đã lồng ghép các nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, nguồn kiên cố hóa và các nguồn ngân sách địa phương, đầu tư cùng với đẩy mạnh huy động các nguồn xã hội hóa giáo dục cho thực hiện PCGDMNTNT. Đặc biệt, trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn, chưa đủ kinh phí xây dựng toàn bộ phòng học kiên cố, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non huy động các nguồn lực làm nhà lớp học theo mô hình “Ba cứng” gồm nền cứng (lát gạch, láng xi măng), khung cứng (khung gỗ, khung cột bê tông, cột thép) và mái cứng (ngói, tấm lợp pro xi măng, tôn) tham khảo từ quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về xóa nhà tạm cho các hộ gia đình nghèo, nhờ đó đến nay 100% phòng học cho lớp mẫu giáo 5 tuổi đã là nhà kiên cố và bán kiên cố, không còn phòng học bằng tranh tre nứa lá. Ngoài ra, từ nguồn xã hội hóa kết hợp với ngân sách địa phương, các đơn vị đã hoàn thành việc xây dựng các nhà vệ sinh tại 100% điểm trường, tự làm thêm nhiều đồ chơi ngoài trời cho trẻ. Đến nay, tỉnh đã có mạng lưới trường lớp rộng khắp; nhiều trường đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất thiết bị đầy đủ, môi trường sạch đẹp, bảo đảm việc huy động trẻ ra lớp để thực hiện nhiệm vụ PCGDMNTNT.

Ba là, về đội ngũ giáo viên: Tỉnh đã quan tâm phát triển cả về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên, chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp, quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách, tạo điều kiện cho đội ngũ yên tâm công tác bám trường, bám lớp. Đến nay, đội ngũ giáo viên của tỉnh hầu hết đều phấn khởi, trách nhiệm cao, phát huy tốt khả năng chuyên môn chăm sóc giáo dục trẻ, tạo môi trường học tập hấp dẫn, tổ chức hoạt động giáo dục sáng tạo; thực sự đưa chất lượng GDMN lên một mức độ mới.

Bốn là, về chất lượng trẻ: Quan tâm triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ như xây dựng nhiều mô hình tổ chức cho trẻ bán trú tại trường; huy động nhiều nguồn hỗ trợ từ các chương trình, dự án, tổ chức và cá nhân… thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.


Đoàn kiểm tra tại một lớp mẫu giáo 5 tuổi

Năm là, về Hồ sơ phổ cập: nhìn chung, Ban chỉ đạo các cấp đã xây dựng hệ thống Hồ sơ PCGDMNTNT theo đúng quy định, bảo đảm tính hệ thống, tính logic, đáp ứng được yêu cầu; các chỉ số phổ cập đều có minh chứng đủ, có sức thuyết phục. Việc thực hiện phần mềm PCGDMNTNT đã góp phần nâng cao độ tin cậy của các công tác thống kê, báo cáo.

Đoàn kiểm tra đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Điện Biên về kết quả PCGDMN cho trẻ em năm tuổi, đồng thời để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMNTNT, đoàn đề nghị tỉnh Điện Biên như sau:

Một là, tỉnh Điện Biên cần tiếp tục quy hoạch mạng lưới trường lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; tham mưu xây dựng lộ trình để từng bước nâng cao tỷ lệ phòng học kiên cố. Trong quá trình xây mới, cải tạo phòng học, công trình vệ sinh cần áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam về xây dựng trường học và có sự tham gia của các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.
Hai là, tiếp tục tuyển dụng thêm giáo viên để tăng cường cho các nhóm lớp dưới 5 tuổi.

Ba là, tiếp tục nâng cao tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đến trường.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo tỉnh Điện Biên, trong thời gian tới cấp học Giáo dục Mầm non tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi hướng tới duy trì bền vững và nâng cao hiệu quả của Đề án thể hiện trên chất lượng nuôi dương, chăm sóc, giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non./.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,121
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm2,051
  • Hôm nay287,314
  • Tháng hiện tại2,176,440
  • Tổng lượt truy cập72,885,820
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi