banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN – Lễ công bố Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tỉnh Điện Biên đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Thứ hai - 09/02/2015 06:55
Dienbien.edu.vn - Sáng ngày 06 tháng 02 năm 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tỉnh Điện Biên đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
Đến dự có đồng chí Phạm Xuân Kôi, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục tỉnh; đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại biểu các huyện, thị xã, thành phố và đại biểu 130 xã trong toàn tỉnh. Đại biểu Bộ Giáo dục và Đào tạo có đồng chí Lý Thị Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non cùng chuyên viên Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Đại biểu các tỉnh bạn như Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình cũng tới dự và gửi lẵng hoa chúc mừng buổi lễ của tỉnh. 


Đồng chí Lý Thị Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi

Sau hơn 3 năm thực hiện Quyết định 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010- 2015, với nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả, tỉnh Điện Biên đã hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi, được Bộ GD&ĐT kiểm tra và công nhận đạt chuẩn vào tháng 12/2014. Với thành tích này, Điện Biên vinh dự là tỉnh thứ 22 trong cả nước đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi và về đích trước 1 năm so với kế hoạch giao.

Trong báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi do đồng chí Lê Văn Quý, Giám đốc Sở GD&ĐT trình bày đã khẳng định: “Có được thành công đó, trước hết là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đã được cụ thể hóa bằng các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị- xã hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các xã phường, thị trấn, các Phòng Giáo dục và Đào tạo có vai trò hết sức quan trọng. Đặc biệt là sự nỗ lực, tâm huyết, không quản khó khăn và tự nguyện hy sinh nhiều quyền lợi của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên cấp học mầm non đã nhiều năm gắn bó với các nhà trường, điểm trường mầm non trong toàn tỉnh...”

Thay mặt Bộ GD&ĐT, đồng chí Lý Thị Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non đã phát biểu ghi nhận thành tích của Điện Biên trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi và trao lẵng hoa của Bộ GD&ĐT chúc mừng tỉnh Điện Biên đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Đây là bước đánh dấu sự chuyển biến lớn về số lượng cũng như chất lượng giáo dục mầm non tỉnh nhà. Thành quả về công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, làm nền tảng vững chắc cho phổ cập giáo dục tiểu học, giáo dục THCS, thực hiện chiến lược nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.


Cá nhân có  thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Xuân Kôi nhấn mạnh: “Nhìn lại chặng đường thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi của tỉnh những năm qua, đối với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn thì đây thực sự là một chặng đường đầy gian khó nhưng rất đáng tự hào, ghi dấu một thành tựu to lớn, là niềm vinh dự của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên. Từ quá trình tổ chức triển khai thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi cho chúng ta thấy, sự thành công của công tác này không chỉ nằm ở những con số đảm bảo các điều kiện - tiêu chuẩn phổ cập, mà quan trọng hơn là sự thay đổi về nhận thức, sự vào cuộc của toàn xã hội với PCGDMNTNT nói riêng, sự quan tâm đầu tư cho GDMN nói chung, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, đảm bảo cho chất lượng nguồn nhân lực tương lai của tỉnh”.


Các cháu 5 tuổi trường Mầm non Noong Luống trong giờ hoạt động chiều.

Thành công của công tác phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi đã tạo ra diện mạo mới cho giáo dục mầm non Điện Biên. Quy mô mạng lưới trường, lớp phát triển rộng khắp, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của con em các dân tộc trong tỉnh. Đến nay, 100% số xã có trường hoặc điểm trường mầm non, các lớp học được mở tận thôn, bản (hiện toàn tỉnh có 130 xã thì có 167 trường mầm non với 769 điểm trường). Tổng số trẻ trong độ tuổi đến trường tăng nhanh (năm học 2009-2010, tổng số trẻ huy động ra lớp gần 30.000 trẻ, năm học 2014-2015 đã tăng lên gần 44.600 trẻ). 100% trẻ được học 2 buổi/ngày, tỷ lệ bán trú đạt 94%.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được tăng cường cả về số lượng lẫn chất lượng. Tổng số giáo viên dạy lớp 5 tuổi hiện nay là 1.453 người, trong đó trình độ đào tạo trên chuẩn là 70,7%. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng được chú trọng đầu tư và từng bước tăng cường theo hướng chuẩn hóa. Tổng số phòng học mẫu giáo hiện nay là 874 phòng; trong đó kiên cố 447 phòng, đạt 51%; bán kiên cố 427 phòng, đạt 49%. Toàn tỉnh hiện nay có 64/167 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Nhân dịp này, 13 tập thể và 21 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; 50 tập thể và 50 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.

Nguồn tin: Trường THPT Thanh nưa, huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,080
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm2,034
  • Hôm nay339,378
  • Tháng hiện tại2,807,873
  • Tổng lượt truy cập73,517,253
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi