banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN- Hội thảo đối thoại chính sách và kết nối các bên liên quan về giáo dục người khuyết tật

Thứ hai - 02/04/2018 02:44
Dienbien.edu.vn - Ngày 30 tháng 3 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (Unicef) tổ chức Hội thảo “Đối thoại chính sách và kết nối các bên liên quan về giáo dục người khuyết tật”
Hội thảo được chia làm 02 phần: Phần 1: Hội thảo đối thoại chính sách về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, bao gồm các báo cáo về chính sách giáo dục với người khuyết tật; Báo cáo chính sách bảo trợ xã hội đối với người khuyết tật; Báo cáo chính sách hỗ trợ y tế đối với người khuyết tật; Tọa đàm đối thoại chính sách về giáo dục trẻ khuyết tât.

Phần 2: Hội thảo kết nối các tổ chức, cá nhân hoạt động về giáo dục người khuyết tật tại Việt Nam, gồm các nội dung: Báo cáo tổng quan về Kế hoạch giáo dục người khuyết tật giai đoạn 2018-2020 của Ngành Giáo dục; Báo cáo tóm tắt các hoạt động của mạng lưới các tổ chức vì người khuyết tật về các hoạt động giáo dục người khuyết tật ở Việt Nam; Sơ đồ hóa các tổ chức, cá nhân đang làm việc về giáo dục người khuyết tật tại Việt Nam; Thảo luận về hỗ trợ các hoạt động giáo dục người khuyết tật trong thời gian tới.
1
TS. Tạ Ngọc Trí, Phó vụ trưởng, Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo tại Hội thảo về chính sách giáo dục đối với người khuyết tật
 
Hội thảo là diễn đàn quan trọng trong việc xác định các vấn đề ưu tiên cần giải quyết thông qua việc tọa đàm, chia sẻ, giao lưu của các nhà hoạch định chính sách tâm huyết đến từ các Bộ, ngành quản lý về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục NKT với các đại biểu.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam năm 2016, hiện có khoảng 900.000 người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng, tỷ lệ nghèo người khuyết tật cao hơn 1,5 lần; các điều kiện tiếp cận giáo dục, y tế thấp hơn bình quân chung…

Những năm qua, ngành giáo dục  và đào tạo đã chủ động, tích cực triển khai công tác giáo dục người khuyết tật. Đội ngũ giáo viên giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật từng bước nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình đối với giáo dục hòa nhập, trẻ khuyết tật; trẻ em khuyết tật được tiếp cận giáo dục ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng.

Đến nay, đã hình thành hệ thông trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cấp tỉnh, cấp huyện ở khoảng 20 tỉnh, thành phố; đã có 17 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cấp tỉnh và cấp huyện; 7 trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật; 97 cơ sở giáo dục chuyên biệt và triển khai giáo dục hòa nhập ở tất cả các cấp mầm non, phổ thông trong cả nước.

Quy mô giáo dục trẻ khuyêt tật ngày càng được mở rộng, cá điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo cho trẻ khuyết tật học tập và chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật ngày càng được nâng cao. Ngày càng có nhiều trẻ khuyết tật được đi học không chỉ ở cấp học mầm non, tiểu học mà còn ở các cấp học cao hơn như: THCS, THPT và các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và sau đại học.
2
Tọa đàm về chính sách giáo dục người khuyết tật
 
Tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, số lượng trẻ khuyết tật được quan tâm, tiếp cận, được đi học ngày càng tăng; năm học 2018-2018 tỉnh Điện Biên huy động được 58, 4% trẻ mầm non khuyết tật ra lớp (nhà trẻ 10,9%; mẫu giáo 71%). Nhiều hình thức tổ chức lớp học hòa nhập linh hoạt với các đối tượng trẻ khuyết tật khác nhau.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng nhau thảo luận, chia sẻ để có được những giải pháp, đề xuất hữu ích cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về những định hướng xây dựng chính sách giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật như những chính sách hỗ trợ về bảo trợ xã hội, y tế, giáo dục nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng, thận thiện và bình đẳng cho trẻ khuyết tật; Những khó khăn, thách thức trong việc xây dựng và hoàn thiện chính sách giáo dục hòa nhập người khuyết tật ở Việt Nam hiện nay; những giải pháp nhằm thay đổi từng bước nhận thức, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính sách giáo dục hòa nhập./.

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập410
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm335
  • Hôm nay60,292
  • Tháng hiện tại3,325,145
  • Tổng lượt truy cập74,034,525
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi