banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN - Người truyền lửa cho Giáo dục và Đào tạo vùng cao

Thứ hai - 13/11/2017 04:29
Dienbien.edu.vn - Trong những năm qua, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ đã gặt hái được những thành quả nhất định. Các phong trào thi đua được đẩy mạnh và có sức lan tỏa đến từng cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn ngành, tạo khí thế sôi nổi trong các trường học, bậc học. Đóng góp vào những kết quả này, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên phải kể đến sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy - người luôn truyền lửa cho chúng tôi, những người giáo viên nơi vùng cao biên giới. Nhân kỉ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, xin được viết đôi dòng thay lời tri ân đến thầy, người thầy hội tụ đủ những phẩm chất ưu tú “Tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, mẫu mực và hiệu quả”, đó chính là thầy Nguyễn Xuân Thuận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ.
1
Thầy Nguyễn Xuân Thuận (người đội mũ cối) tham gia lao động tại  trường PTDTBT Tiểu học Vàng Đán
 
Ấn tượng đầu tiên của tôi về thầy đó là thầy rất giản dị, gần gũi, giọng nói nhẹ nhàng và đặc biệt thầy làm việc rất hăng say, không quản khó khăn, vất vả khi thầy đến trường tôi tham gia xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất để năm học đó trường tôi mời Sở Giáo dục và Đào tạo vào thẩm định trường chuẩn Quốc gia.

Tôi được biết trước khi về nhận công tác tại huyện Nậm Pồ, thầy giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông. Tháng 6 năm 2013, do sự phân công, điều động của tổ chức, thầy giữ cương vị là Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ.

Qua tiếp xúc, tìm hiểu và chứng kiến việc làm của thầy khiến tôi rất cảm phục. Huyện tôi lúc mới thành lập vẫn còn nhiều lớp học tranh tre nứa lá, khuôn viên, cảnh quan trường lớp ở nhiều đơn vị vẫn chủ yếu là nhà tạm, khó khăn, thiếu thốn tứ bề. Đứng trước bài toán đầy nan giải thách thức, thầy đã cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên môn Phòng Giáo dục và Đào tạo trực tiếp đi xuống cơ sở chỉ đạo và bắt tay cùng tập thể nhà trường xây dựng, tu sửa, cải tạo cơ sở vật chất, điển hình đó là xây dựng lớp học theo mô hình “3 cứng”, là một trong những mô hình được Sở Giáo dục và Đào tạo, Huyện uỷ - HĐND - UBND huyện đánh giá rất cao. Trong năm học 2015-2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa sang tham quan, học tập về mô hình lớp học “3 cứng” tại huyện Nậm Pồ.
2
Lớp học 3 cứng tại trường PTDTBT Tiểu học Nậm Tin
 
Mặc dù còn nhiều khó khăn song công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia cũng được thày chú trọng chỉ đạo triển khai thực hiện. Năm học 2013-2014 toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ lúc đó mới có 03/37 trường đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Bài toán này còn khó giải hơn vì huyện mới thành lập, lại là một huyện vùng cao biên giới, tỷ lệ hộ nghèo cao, chất lượng đội ngũ, chất lượng học sinh, cơ sở vật chất … đều chưa đảm bảo. Từ thực tế đó, thầy đã cùng cán bộ Phòng khảo sát thực tế, quan tâm đầu tư mũi nhọn cho một số đơn vị trường, trực tiếp xuống bắt tay cùng lao động với cán bộ, giáo viên các nhà trường, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự quan tâm vào cuộc của chính quyền và nhân dân địa phương... Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã có 18 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.
3
Lễ đón Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia
 
Công tác bán trú cũng được thầy đặc biệt quan tâm, thể hiện rõ nhất đó là phong trào trồng rau sạch tại các đơn vị trường. Tác phong, nền nếp học sinh khu ăn, ngủ rất sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Công tác xã hội hóa giáo dục tại các địa phương bằng nguồn lực sẵn có đều được áp dụng triệt để.
4
Mô hình trồng rau sạch tại trường PTDTBT Tiểu học Nà Hỳ số 2
 
5
Bữa ăn bán trú của học sinh tại trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ
 
Trong những năm công tác tại huyện, thầy đã có 4 đề tài sáng kiến được Hội đồng khoa học cấp huyện đánh giá cao và áp dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác, điển hình như sáng kiến “Nâng cao uy tín lãnh đạo của cán bộ quản lý ở các trường học”; “Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học”; “Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo cấp THCS nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường THCS trên địa bàn huyện Nậm Pồ”... Thầy đã vinh dự được UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ, LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen; UBND huyện Nậm Pồ tặng nhiều giấy khen.

Tập thể nhà giáo chúng tôi càng vui hơn khi được biết thầy Nguyễn Xuân Thuận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tôi là một trong hai đại biểu tiêu biểu được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cử chọn tham dự chương trình Tôn vinh nhà giáo tiêu biểu và chương trình truyền hình trực tiếp “Thay lời tri ân” chào mừng 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam vào ngày 18/11/2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội.
6
Thầy Nguyễn Xuân Thuận nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
 
Đây là niềm vinh dự lớn lao đồng thời là phần thưởng xứng đáng nhằm tri ân những đóng góp của thầy cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà nói riêng và sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên nói chung. Thầy Nguyễn Xuân Thuận thật xứng đáng là một nhà giáo tiêu biểu trong ngành Giáo dục và Đào tạo và là tấm gương sáng để tập thể cán bộ, giáo viên toàn ngành học tập và noi theo./.

Tác giả: Lường Vũ Ngọc Duyên, Vũ Thị Hoạt - phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập292
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm222
  • Hôm nay53,412
  • Tháng hiện tại1,206,303
  • Tổng lượt truy cập70,496,193
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi