banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH – Chuyên đề truyền thông TX Mường Lay: Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh tiểu học tại thị xã Mường Lay

Thứ ba - 07/02/2017 20:05
Thị xã Mường Lay là địa phương có địa hình đa dạng, phức tạp, nhiều sông suối, đồi núi cao, có hồ Nậm Lay rộng lớn, dân cư và các trường học cơ bản được phân bố ở hai bên lòng hồ nên thị xã luôn có nguy cơ xảy ra tai nạn. Để phòng ngừa và giảm thiểu tai nạn thương tích cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Mường Lay xác định: công tác xây dựng trường học an toàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay.

Giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước trong các trường tiểu học

 
Từ năm học 2014-2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chủ động tham mưu cho UBND thị xã Mường Lay Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 08/01/2014 về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở; chỉ đạo các đơn vị trường học làm tốt công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh các cấp học nói chung, học sinh tiểu học nói riêng. Các trường đều có kế hoạch và giải pháp để tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích, xây dựng trường học sạch đẹp, an toàn.

Trước hết, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, thuốc thiết yếu phục vụ công tác y tế; thiết bị phòng cháy, chữa cháy; sửa chữa, cải tạo trường lớp, khắc phục các nguy cơ gây tai nạn; thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn giao thông, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các tiết học chính khóa, hoạt động ngoại khóa, trên bảng tin, website nhà trường,... Bên cạnh đó Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, gia đình và xã hội cùng tham gia xây dựng Trường học an toàn, Ngôi nhà an toàn, Cộng đồng an toàn.


 
Hàng năm Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra đánh giá, xếp loại việc tổ chức thực hiện xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích của các đơn vị trường học theo Quyết định số 4458/BGDĐT ngày 22/8/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông.
Năm học 2015-2016, tất cả các trường tiểu học đảm bảo 100% đều có nhân viên y tế, phòng y tế; có quy định về phát hiện và xử lý tai nạn, các phương án khắc phục và phương án xử lý tai nạn thương tích nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích trong trường học; thường xuyên kiểm tra đảm bảo phòng học đủ diện tích, có ánh sáng, có công trình vệ sinh khép kín, rào chắn ở lan can, cầu thang có tay vịn, có hệ thống thoát nước, có phương án, dụng cụ, phương tiện để xử lý khi có cháy nổ..., khu vui chơi có đồ chơi an toàn. Đồng thời các trường còn làm tốt việc giáo dục tính kỷ luật, nâng cao kiến thức về phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh bằng các việc làm cụ thể như: Phối hợp với Công an thị xã tổ chức tuyên truyền và ký cam kết không vi phạm Luật ATGT cho học sinh; Đội Sao đỏ làm tốt việc kiểm tra và hướng dẫn bạn chấp hành Luật ATGT ở cổng trường trước và sau khi tan học; giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng sống, kỹ năng sơ cấp cứu các trường hợp khi bị tai nạn thương tích trong các tiết học ngoại khóa, chuyên đề,... chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các xã, phường và gia đình trong việc bàn giao, quản lý học sinh trong kỳ nghỉ hè, khuyến cáo học sinh không tắm, bơi ở những nơi sông, suối, ao, hồ có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.


 
Nhờ làm tốt công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích nên trong những năm qua các trường Tiểu học tại thị xã Mường Lay đã giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ tai nạn thương tích. Hàng năm, tất cả các trường tiểu học trên địa bàn đều được Ủy ban nhân dân thị xã Mường Lay chứng nhận trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên trong những năm học tiếp theo, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục chủ động tham mưu cho UBND thị xã, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và cộng đồng chung tay xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh. Đồng thời Phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường học sáng tạo trong tổ chức thực hiện xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích để học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui./.

Tác giả: Nguyễn Xuân Toàn – Phòng GD&ĐT Thị xã Mường Lay

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập383
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm327
  • Hôm nay80,320
  • Tháng hiện tại935,823
  • Tổng lượt truy cập71,645,203
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi