banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH - Đổi mới phương pháp dạy học theo Mô hình trường học mới Việt Nam tại trường Tiểu học Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ.

Thứ hai - 16/01/2017 02:53
Cùng với các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, năm học 2016 - 2017 trường Tiểu học Him Lam thực hiện dạy học theo Mô hình trường học mới Việt Nam.
Trường Tiểu học Him Lam đứng chân trên địa bàn phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ là ngôi trường trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Nhà trường có bề dày về thành tích trong giảng dạy, học tập được chính quyền địa phương và ngành giáo dục đánh giá cao. Liên tục 20 năm liền nhà trường được tặng danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh. Năm học 2013-2014, trường Tiểu học Him Lam vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: Huân chương Lao động Hạng Nhì.


 
Cùng với những bước chuyển mình của ngành Giáo dục và Đào tạo, năm học 2016-2017 trường Tiểu học Him Lam thực hiện dạy học theo theo Mô hình trường học mới Việt Nam. Để áp dụng có hiệu quả, ngay từ đầu năm học nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên; chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, chuyển từ dạy học truyền thụ một chiều của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học của học sinh kết hợp với việc dạy học phân hóa đối tượng học sinh; hướng dẫn học sinh kĩ năng đọc - hiểu tài liệu, kĩ năng làm việc cá nhân, kĩ năng làm việc hợp tác theo cặp, theo nhóm, kĩ năng sử dụng đồ dùng học tập ở các góc học tập, sử dụng tài liệu tham khảo ở thư viện trong lớp học, tự học ở môi trường xung quanh. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn tập trung vào nội dung cụ thể mà giáo viên quan tâm, gặp vướng mắc, khó khăn cần được chia sẻ, hỗ trợ trong hoạt động dạy học để xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn. Bên cạnh đó, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh học sinh để phụ huynh đồng thuận, cùng chung tay với nhà trường nhằm tạo nên một môi trường học tập tốt nhất cho các em.

Trong thời gian đầu mới thực hiện, một số giáo viên còn lúng túng trong hướng dẫn học sinh tự học, tự quản. Ban giám hiệu nhà trường đã đồng hành cùng với giáo viên và học sinh trong các tiết học, tư vấn giúp đỡ và hướng dẫn kĩ năng điều hành của nhóm trưởng, kĩ năng hoạt động nhóm cho học sinh. Cùng với đó là việc xây dựng các chuyên đề, các tiết dạy thống nhất phương pháp, tổ chức trao đổi thảo luận trong các tổ chuyên môn; giao lưu học hỏi kinh nghiệm ở các trường bạn.


 
Sau một học kỳ đổi mới phương pháp dạy học theo Mô hình trường học mới, các thầy cô đã nắm chắc phương pháp giảng dạy, tổ chức tốt các hoạt động cho học sinh; học sinh mạnh dạn, tự tin trao đổi thảo luận nhóm để chiếm lĩnh kiến thức; chất lượng giáo dục được nâng lên. Kết thúc học kỳ I có 99,6% học sinh hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục, trong đó: Hoàn thành Tốt chiếm 51%; Về đánh giá theo năng lực và phẩm chất: 99,1% học sinh xếp loại Đạt về năng lực trong đó Tốt chiếm 64%; 100% học sinh đạt về Phẩm chất trong đó loại Tốt là 75%. Đặc biệt nhà trường có 349 học sinh được công nhận đạt giải thi Toán và Tiếng Anh qua mạng cấp trường. Số lượng học sinh đạt giải tăng gấp 3 lần so với năm học 2015-2016; thi Tiếng Anh qua mạng trực tuyến cấp thành phố có 17 học sinh đạt giải và có 4 học sinh được lựa chọn tham gia dự thi cấp tỉnh.


 
Qua một học kỳ thực hiện, mặc dù còn một số khó khăn về cơ sở vật chất, tỉ lệ học sinh trên lớp cao nhưng với sự quan tâm của các cấp quản lý, sự nỗ lực và quyết tâm của tập thể sư phạm nhà trường, chúng tôi tin rằng: đổi mới phương pháp dạy học theo Mô hình trường học mới sẽ là động lực nâng cao chất lượng dạy học ở trường Tiểu học Him Lam, từ đó góp phần tạo niềm tin, sự đồng thuận của phụ huynh và xã hội trong công tác giáo dục nói chung của nhà trường./.

Tác giả: Thanh Nhàn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,119
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm2,054
  • Hôm nay275,652
  • Tháng hiện tại2,164,778
  • Tổng lượt truy cập72,874,158
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi