banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH – Duy trì và nâng cao chất lượng Phổ cập giáo dục tiểu học tại huyện Điện Biên Đông

Thứ hai - 17/04/2017 22:10
Trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Điện Biên Đông luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Chủ trương Phổ cập giáo dục được quán triệt từ huyện đến cơ sở tạo quyết tâm rất cao trong cấp uỷ Đảng, chính quyền, ngành giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu duy trì chuẩn PCGDTH mức độ 2, phấn đấu có 60% số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 vào năm 2020.
Năm học 2016-2017, toàn huyện có 23 trường tiểu học, trong đó có 12 trường PTDTBT cấp Tiểu học. Huyện được công nhận đạt chuẩn PCGDTH-XMC năm 1999, là tiền đề quan trọng để thực hiện Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi năm 2008, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 năm 2015. Với những điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường đáng kể đáp ứng đủ điều kiện tối thiểu cho dạy và học. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng được tăng cường về số lượng và được đào tạo nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hàng năm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác xã hội hoá giáo dục từng bước được được đẩy mạnh góp phần nâng cao nhận thức về học tập của nhân dân các dân tộc. Nhận thức của cấp Uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò và nhiệm vụ về công tác PCGD và nhu cầu học tập của con em trong độ tuổi có nhiều chuyển biến rõ rệt. Mạng lưới trường lớp không ngừng được mở rộng và được quy hoạch hợp lý đã tạo điều kiện cho học sinh đến trường. Mô hình phổ thông dân tộc bán trú góp phần tích cực vào việc huy động và duy trì số lượng, nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Bên cạnh đó Điện Biên Đông cũng còn không ít khó khăn do 100% các xã đều thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo theo tiêu chí mới còn cao. Giao thông đi lại giữa các xã rất khó khăn, nhất là địa bàn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dân cư phân tán, xa trường học, xa trung tâm xã; đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều; nhiều nơi vẫn còn tồn tại một số phong tục, tập quán lạc hậu như tảo hôn, mê tín dị đoan, di cư tự do…đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động và duy trì sĩ số học sinh và việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đội ngũ giáo viên Tiểu học tuy đủ về số lượng song chưa đồng bộ về cơ cấu loại hình đào tạo, một bộ phận giáo viên tuy trình độ đào tạo được nâng lên nhưng năng lực tổ chức lớp học vẫn hạn chế. Cơ sở vật chất trường, lớp học tuy được củng cố và đầu tư  xây mới chỉ đủ để bố trí, sắp xếp phòng học, phòng thư viện, phòng để đồ dùng dạy học, còn phòng chức năng ở các trường vẫn còn thiếu, phòng ở cho học sinh nội trú chưa đáp ứng được nhu cầu nuôi dạy. Đội ngũ giáo viên dạy chuyên các môn Tin học, Ngoại ngữ còn thiếu, việc bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên chuyên dạy ở nhiều trường, nhiều cấp học gặp nhiều khó khăn do khoảng cách giữa các trường xa nhau.
 

Hình ảnh giáo viên đến thôn bản điều tra về công tác phổ cập
 
Tuy vậy, với nỗ lực vượt khó và quyết tâm hoàn thành các mục tiêu về phổ cập GDTH huyện đã quan tâm phát triển mạng lưới giáo dục rộng khắp,  quy mô trường lớp tiểu học được củng cố và phát triển đảm bảo nhu cầu học tập của học sinh.

Về đội ngũ nhà giáo và CBQL, tổng số CBQL 63 đồng chí, tổng số giáo viên tiểu học 561 giáo viên, trong đó trong biên chế 551 giáo viên, hợp đồng 10 giáo viên; dân tộc thiểu số là 312 giáo viên . Tỉ lệ đạt chuẩn 561/561 đạt 100%, trong đó: trên chuẩn 478/561 đạt 85,2%. Tỉ lệ giáo viên/lớp: 561/379 đạt 1,5 giáo viên/lớp. Năm học 2016-2017 các trường tiến hành rà soát số lượng giáo viên nhằm đảm bảo tỷ lệ giáo viên 1,5/lớp đối với các lớp học 2 buổi/ngày. Cơ cấu giáo viên bao gồm: Giáo viên văn hóa: 435; Giáo viên Âm nhạc 24; giáo viên Mỹ thuật 28; giáo viên thể dục 38; giáo viên Tin học 13; giáo viên Ngoại ngữ 16; giáo viên dạy tiếng dân tộc 02. Về cơ sở vật chất: Tổng số phòng 542: phòng học 451 (Kiên cố 183 phòng, đạt tỉ lệ 40,2% ; Bán kiên cố 193/451 đạt tỉ lệ 42,8%), Phòng chức năng: 91. Kết quả năm 2016: 01/14 xã đạt chuẩn PCGDTH mức độ 1; 09/14 xã, thị trấn đạt chuẩn PC GDTH mức độ 2; 04/14 xã, thị trấn đạt chuẩn PC GDTH mức độ 3.

Để duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập các cấp học giai đoạn 2016-2020. Từ đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên về nhiệm vụ phổ cập để nâng cao hiệu quả công việc được giao. Thông qua các cuộc họp giao ban, Ban chỉ đạo phổ cập đã triển khai kế hoạch đồng thời đánh giá kết quả đã đạt được để các các thành viên rút kinh nghiệm và tiếp tục thực hiện.


Hướng dẫn điều tra công tác phổ cập ở trường PTDTBT Tiểu học Pú Hồng
 
Thực hiện tốt công tác huy động và tuyển sinh. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác giáo dục. Vì vậy hằng năm các trường luôn quan tâm tới công tác huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp, vận động trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã đến trường. Để làm tốt điều đó chỉ đạo các nhà trường phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể trong xã, các thôn bản trên địa bàn, tuyên truyền sâu rộng "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Những trường hợp nào chưa ra lớp yêu cầu nhà trường phân công giáo viên và kết hợp với cán bộ trong bản đến tận nhà động viên phụ huynh cho con em ra lớp. Với cách làm như vậy trong những năm vừa qua huyện Điện Biên Đông huy động 99,9% học sinh trong độ tuổi ra lớp kể cả học sinh khuyết tật.

Để duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học các trường còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, trình độ giáo viên. Bố trí và sử dụng đội ngũ giáo vên phù hợp với chuyên môn và sở trường cũng như điều kiện gia đình của bản thân từng đồng chí để giáo viên an tâm công tác thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Động viên và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên của trường tham gia tự học các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ để nâng cao chất lượng dạy học, qua đó duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học.

Với các giải pháp thực hiện hiệu quả, đồng bộ và sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ giáo viên, các ban ngành đoàn thể huyện Điện biên Đông quyết tâm thực hiện hoàn thành mục tiêu PCGDTH vào năm 2020 như kế hoạch đã đề ra.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay80,320
  • Tháng hiện tại932,791
  • Tổng lượt truy cập71,642,171
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi