banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH – Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số ở trường PTDTBT Tiểu học Hừa Ngài, huyện Mường Chà

Thứ hai - 08/05/2017 22:55
Trong những năm qua cùng với việc nâng cao chất lượng dạy học, trường PTDTBT Tiểu học Hừa Ngài đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh, nhất là đối với học sinh người dân tộc thiểu số.
Trường PTDTBT Tiểu học Hừa Ngài nằm trên địa bàn vùng khó khăn của huyện Mường Chà, cách xa trung tâm huyện, giao thông đi lại khó khăn. Đa số học sinh trên địa bàn xã Hừa Ngài đều là người dân tộc Mông, sống rải rác ở các bản, có nơi cách xa trung tâm xã đến 20km, hầu hết là đường đất nên vào mùa mưa các em đi học rất vất vả, việc giao lưu với bên ngoài còn hạn chế. Trong năm học 2016-2017, trường có 29 lớp học với 521 học sinh, 165 em ở bán trú chiếm 31,7% học sinh toàn trường. Học sinh bán trú được huy động từ lớp 3,4,5 ở các bản xa trung tâm như bản San Súi, Hừa Ngài, Hát Tre, bản Phi Công, San Sả Hồ, Phua Di Tổng. Khoảng cách xa, đường đi lại vô cùng khó khăn nên các em về ở nội trú tại trường. Bên cạnh dạy chữ, dạy kiến thức, các thầy cô giáo rất quan tâm hướng dẫn giáo dục các kỹ năng sống cho các em từ việc ứng xử, cách sống tự lập, học tập và lao động tự phục vụ bản thân, chuẩn bị cho các em có thể sống tự lập, tự phục vụ khi sống xa gia đình.


Giờ ra chơi của các em học sinh trường PTDTBT Tiểu học Hừa Ngài

 
Bên cạnh đó nhà trường còn giáo dục cho học sinh thói quen rèn luyện sức khỏe, ý thức bảo vệ bản thân. Đối với các em việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này. Các em từ mỗi bản khác nhau về ở chung một phòng, các em được làm quen với nhau, các em biết giới thiệu cho nhau nghe về bản thân, về gia đình, về trường lớp của mình, về bạn bè thầy cô giáo, từ đó giúp các em gần gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn, gắn bó và biết yêu thương nhau như anh em một nhà.
 

Học sinh tích cực vệ sinh phòng ở

 
Các em từ các điểm trưởng về, có những em còn rất nhỏ, lần đầu tiên xa bố mẹ, xa gia đình về sống và học tập tại trường nên còn rất nhiều bỡ ngỡ. Được các thầy cô giáo ở trường luôn quan tâm chăm sóc, coi các em như con của mình. Ngay từ đầu các em được giáo dục biết tự quản lý tài sản cá nhân của mình, thầy cô dạy các em biết tự phục vụ bản thân mình. Buổi sáng, các em cùng nhau thức dậy, tập thể dục buổi sáng, đánh răng rửa mặt, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, các em biết tự gấp chăn màn gọn gàng ngăn nắp. Các em được rèn ý thức tự giác của bản thân cũng như biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung của trường lớp giúp cho khuôn viên của trường luôn sạch đẹp.


Học sinh
bán trú gấp chăn màn sau khi ngủ dậy
 
Ngoài việc học tập trên lớp, thầy cô giáo còn hướng dẫn, tổ chức cho các em vừa học vừa chơi, tham gia ca múa hát tập thể, các hoạt động của câu lạc bộ thể dục thể thao, đọc sách giúp các em rèn luyện sức khỏe, biết yêu quý sức khỏe của bản thân mình, đồng thời cũng tạo cho các em tinh thần thoải mái sau mỗi giờ học căng thẳng.
 


Cô trò cùng đọc sách, báo ở thư viện xanh
 
Mỗi buổi chiều tan học về, thầy cô còn hướng dẫn các em chăm sóc bồn hoa, trồng và chăm sóc vườn rau bán trú nhằm phát huy tính tự giác, cần cù chăm chỉ, tạo cho các em biết lao động sản xuất và yêu quý thành quả lao động của chính mình và của những người xung quanh.


Hình ảnh cô trò chăm sóc vườn hoa
 
  Trường PTDTBT Tiểu học Hừa Ngài thực hiện tốt việc chăm sóc vườn rau bán trú, không chỉ cung cấp rau xanh - sạch - an toàn cho những bữa ăn hàng ngày của các em học sinh mà còn giúp cho các lớp có nguồn thu nhập để tổ chức một số hoạt động của lớp. Trước mỗi bữa ăn các em tự giác rửa tay sạch sẽ, rửa tay theo quy trình 6 bước. Sau khi ăn xong các em biết tự giác rửa khay đựng thức ăn của mình và xếp gọn gàng ngăn nắp. Bữa ăn của các em luôn được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phâm. Việc giáo dục, chăm sóc sức khỏe học sinh bán trú được đặt lên hàng đầu. Nhà trường có nhân viên cấp dưỡng nấu cơm hàng ngày theo thực đơn đảm bảo sức khỏe cho tất cả các em học sinh ở bán trú để các em có một sức khỏe tốt, học tập tốt, từ đó các em thêm yêu trường, yêu lớp, muốn đến trường học, coi mái trường như ngôi nhà thứ hai của các em, và các thầy cô giáo như những người cha người mẹ của các em vậy.


H
ọc sinh bán trú thực hành rửa tay theo quy trình 6 bước
 
Ngoài việc tăng cường vai trò hướng dẫn của giáo viên trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, trường PTDTBT Tiểu học Hừa Ngài còn rất coi trọng phát huy tính tự chủ, tự quản của học sinh trong học tập và sinh hoạt nội trú. Các thầy cô khuyến khích và tạo điều kiện cho các em tự xây dựng nề nếp, nội quy của phòng ở nội trú, tự phân công cho các thành viên trong công tác vệ sinh nội trú. Các em học sinh lớp 4, 5 có trách nhiệm giúp đỡ, quan tâm hướng dẫn cho học sinh các lớp 1,2,3 trong học tập, sinh hoạt và tham gia các hoạt động tập thể. Có thể nói việc cho học sinh tự xây dựng nề nếp tự quản và hỗ trợ bạn bè là một trong những kỹ năng cần thiết đã được BGH nhà trường coi trọng và duy trì thường xuyên trong những năm qua.

Nơi đây, mái trường PTDTBT Tiểu học Hừa Ngài đã thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của các em. Từ những hoạt động giáo dục kỹ năng sống mà khoảng cách giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với nhau dường như ngắn lại và ngôi trường PTDTBT Tiểu học Hừa Ngài đã trở thành ngôi nhà chung thân thiện và gần gũi hơn với tất cả chúng ta.

Tác giả: Nguyễn Thế Điệp – HT trường PTDTBT TH Hừa Ngài

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm222
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,231,693
  • Tổng lượt truy cập70,521,583
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi