banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH – Kiểm tra công nhận đạt chuẩn, duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục – xóa mù chữ tại các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo và Mường Ảng.

Thứ sáu - 09/12/2016 02:14
Từ ngày 28/11/2016 đến ngày 6/12/2016, Đoàn kiểm tra phổ cập của tỉnh Điện Biên do đồng chí Nguyễn Văn Kiên – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công nhận đạt chuẩn, duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục – xóa mù chữ tại các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo và Mường Ảng.
Phổ cập giáo dục - xóa mù chữ là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các địa phương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong những năm qua, công tác phổ cập - xóa mù chữ của tỉnh Điện Biên luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp Ủy chính quyền các cấp. Mạng lưới giáo dục ngày càng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân; cơ sở vật chất trường lớp học được quan tâm đầu tư xây dựng, đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên cơ bản đáp ứng yêu cầu, tương đối đồng bộ về cơ cấu, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng cao.


Đồng chí Nguyễn Văn Kiên - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo làm việc với BCH phổ cập giáo dục - xóa mù chữ xã Mường Thín, Tuần Giáo

 
Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ của Ban Chỉ đạo các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra, đánh giá hồ sơ phổ cập của các xã, thị trấn đồng thời kiểm tra thực tế công tác phổ cập - xóa mù chữ tại một số xã của ba huyện. Căn cứ quy định tại Nghị định 20/2014 của Chính phủ và Thông tư 07/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Đoàn kiểm tra đánh giá cao việc duy trì đạt chuẩn PCGDMNTNT, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS, xóa mù chữ của các huyện. Các cấp Ủy đảng, chính quyền địa phương đã nhận thức rõ vai trò của giáo dục đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương; nhiều nơi, cấp Ủy đảng, chính quyền đã xác định phát triển giáo dục để xóa đói giảm nghèo, từ đó đề ra chủ trương lãnh đạo chỉ đạo cụ thể, sâu sát công tác phổ cập giáo dục; Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục từ cấp huyện đến xã đã tích cực chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả kế hoạch phổ cập giáo dục đã thông qua. Công tác quản lí, chỉ đạo phổ cập từ huyện, phòng đến xã và các trường được thực hiện đồng bộ, duy trì thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực. Các huyện, phòng Giáo dục đã chuẩn bị hệ thống các văn bản có liên quan đến phổ cập - xóa mù chữ đầy đủ. Đội ngũ làm phổ cập nắm bắt được quy trình, quản lí chiết xuất các mẫu thống kê chính xác. Công tác phổ cập - xóa mù chữ đã huy động được sự vào cuộc của các cấp, các đoàn thể ở địa phương như Đoàn Thanh niên, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc,… Đặc biệt đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên các trường là lực lượng nòng cốt, không quản ngại khó khăn bám lớp, bám trường, hết lòng vì học sinh thực hiện tốt mục tiêu kế hoạch phổ cập được giao. Nhân dân các dân tộc vùng cao tin tưởng nhà trường và quan tâm hơn đến quyền lợi và nghĩa vụ học tập của con em mình, tự giác tạo điều kiện cho con em đến trường, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường. Do đó cả 3 đơn vị huyện đã duy trì giữ vững đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi;  chuẩn PCGDTH mức độ 2; Chuẩn XMC mức độ 1; đơn vị Mường Ảng, Tuần Giáo đạt chuẩn PCTHCS mức độ 2; đơn vị huyện Tủa Chùa đạt chuẩn PCTHCS mức độ 1.

Bên cạnh đó đó, Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra những tồn tại trong công tác phổ cập - xóa mù chữ như: chỉ số xóa mù chữ còn ở mức thấp (đang dừng ở mức độ 1), việc xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xóa mù chữ mức độ 2 giai đoạn 2016-2020 chưa rõ nét; việc mở các lớp xóa mù chữ như ở huyện Tủa Chùa còn chậm; vẫn còn tình trạng số liệu vênh nhau ở một số đơn vị.


Đồng chí Nguyễn Văn Kiên - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu kết luận kiểm tra phổ cập giáo dục - xóa mù chữ
 
Phát biểu tại buổi Tổng kết kiểm tra duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục - xóa mù chữ năm 2016 đồng chí Nguyễn Văn Kiên - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Đoàn kiểm tra của tỉnh đã đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể; sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị trường học trên địa bàn trong thời gian qua. Đồng thời đồng chí yêu cầu Ban chỉ đạo phổ cập - xóa mù chữ cần tiếp tục thực hiện kế hoạch phổ cập - xóa mù chữ giai đoạn 2016 - 2020 theo đúng lộ trình kế hoạch của tỉnh. Trong thời gian tới các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng cần tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị phục vụ dạy học; Ban Chỉ đạo phổ cập - xóa mù chữ và các nhà trường cần tăng cường các biện pháp để duy trì sĩ số học sinh, đặc biệt sau tết Nguyên Đán, vào mùa nương rẫy; tuyên truyền nâng cao nhận thức nhằm xóa bỏ các hủ tục lạc hậu như tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; quan tâm nhiều hơn đến trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.


Tiết học Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục tại trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè , huyện Tủa Chùa

 
Những kết quả đạt được trong công tác phổ cập - xóa mù chữ tại các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng trong những năm qua là rất đáng ghi nhận. Tin rằng cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể; sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị trường học; sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn. Công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ sẽ tiếp tục được duy trì, củng cố. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giảm khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các xã vùng thuận lợi và vùng khó khăn; đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tác giả: Đỗ Văn Mười – Phòng GDTH

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,154
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm2,075
  • Hôm nay386,341
  • Tháng hiện tại2,854,836
  • Tổng lượt truy cập73,564,216
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi