banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH - Đổi mới phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh theo hướng tích cực

Thứ tư - 31/01/2018 04:22
Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh có mối quan hệ mật thiết không thể tách rời của quá trình dạy học. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ từng nhấn mạnh: "Tri thức đã trở thành yếu tố hàng đầu để phát triển kinh tế, tất cả các nền kinh tế lớn trên thế giới, các quốc gia đều ý thức rõ về vai trò của giáo dục trong việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao tạo đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy lao động sản xuất, tạo động lực tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững”.
Trường Tiểu học số 2 xã Thanh Xương là trường luôn dẫn đầu trong các hoạt động phong trào của Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên. Năm học 2017-2018 nhà trường có 10 lớp, 296 học sinh, 02 cán bộ quản lý, 20 giáo viên với phương châm “Thầy dạy tốt, trò học tốt”, nhà trường luôn trăn trở tìm tòi, sáng tạo đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng học sinh. Nhà trường đã tích cực triển khai dạy học theo Mô hình trường học mới và chương trình Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục.
 
1
Hoạt động trao đổi học tập của học sinh trường tiểu học số 2 xã Thanh Xương
 
Trong quá trình triển khai nhà trường vừa thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh, vừa đúc rút kinh nghiệm, từng bước giúp giáo viên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chỉ đạo đổi mới hình thức quản lí lớp học, hình thức tổ chức lớp học; đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. Phân công giáo viên chủ nhiệm lớp có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công tác chuyên môn; tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi chuyên môn sâu thông qua dự giờ, thăm lớp, tham gia giao lưu chuyên đề tại cấp trường, cụm trường, cấp huyện.

Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ vững vàng, tích cực nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo tâm huyết, nhiệt tình, ý thức trách nhiệm cao trong việc thực hiện dạy học theo mô hình mới. Tập thể Hội đồng Sư phạm nhà trường đoàn kết, tận tâm, tận lực với việc thực hiện dạy học theo Mô hình trường học mới. Linh hoạt chủ động điều chỉnh nhịp độ học tập tùy theo đối tượng học sinh của mình; thường xuyên khen ngợi, khích lệ, hỗ trợ, khuyến khích mọi cố gắng, nỗ lực, sáng kiến của học sinh.
2
Giờ học âm nhạc của cô trò trường tiểu học số 2 xã Thanh Xương
 
Học sinh thực hiện các hoạt động tiếp thu kiến thức thông qua tài liệu hướng dẫn học, sự điều hành của nhóm trưởng và sự hỗ trợ giám sát chặt chẽ của giáo viên, bên cạnh đó là sự hợp tác, chia sẻ để cùng tiếp thu lĩnh hội kiến thức. Học sinh được tự chủ, có trách nhiệm với hoạt động học tập của mình; được phát huy năng lực giao tiếp phát triển các giá trị cốt lõi của bản thân.
Nhà trường đã làm tốt công tác
 
3
Hoạt động NGLL của học sinh trường tiểu học số 2 xã Thanh Xương
 
Việc kiểm tra đánh giá học sinh được cán bộ quản lý giáo viên nhà trường tích cực thực hiện, ngay sau khi Thông tư số 22 về đánh giá học sinh tiểu học được ban hành, nhà trường đã  triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh theo tinh thần chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo; tổ chức cho cán bộ quản lí, giáo viên nghiên cứu, thảo luận tìm ra điểm mới, điểm khó để giải quyết và thực hiện hiệu quả trên cơ sở nguyên tắc đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh.

Đổi mới kiểm tra, đánh giá cũng được nhà trường thực hiện một cách đồng bộ từ khâu tập huấn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao năng lực kiểm tra, đánh giá đến việc chỉ đạo, hỗ trợ phương pháp đánh giá cho giáo viên trong đánh giá thường xuyên cũng như đánh giá định kỳ; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc đánh giá học sinh, với phương châm lấy kết quả đánh giá học sinh để kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học của giáo viên và xây dựng các giải pháp quản lý chỉ đạo của nhà trường một cách đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.

Sau 5 năm triển khai thực hiện dạy học theo Mô hình trường học mới cho thấy: học sinh đã có sự  chuyển biến tích cực về kỹ năng tổ chức các hoạt động học tập, hoạt động giao tiếp, kỹ năng sống và có tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập, biết tự học và tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập, nhiều học sinh mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp, ứng xử thân thiện, biết chia sẻ với mọi người, lắng nghe người khác.

Qua quá trình thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá đội ngũ giáo viên nhà trường đã chú trọng đến công tác đánh giá thường xuyên để hỗ trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong học tập của học sinh, triển khai biên soạn đề kiểm tra theo 4 mức độ, kết quả đánh giá học sinh đã từng bước giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy học của mình sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Có thể nói, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá giúp cho việc học của học sinh trở nên nhẹ nhàng, hứng thú hơn; lớp học mới tạo cho các em các kỹ năng hợp tác, năng lực quản lý đồng thời phát huy được các giá trị của bản thân. Mô hình trường học mới đã tạo nên một môi trường giáo dục thân thiện, là điều kiện tốt để các em phát triển và thể hiện bản thân một cách toàn diện nhất.

Từ việc thực hiện đồng độ đổi mới phương pháp dạy học với đổi mới kiểm tra đánh giá, chất lượng giáo dục toàn diện học sinh nhà trường được nâng lên rõ nét, nhiều học sinh đã tham gia và đạt giải cao qua các hội thi, giao lưu; khẳng định vị thế của nhà trường trong ngành giáo dục của tỉnh cũng như sự tin cậy của các bậc phụ huynh và nhân dân trên địa bàn; đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực lớn để nhà trường tiếp tục phát triển và vững mạnh hơn trong thời gian tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập416
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay42,174
  • Tháng hiện tại881,891
  • Tổng lượt truy cập71,591,271
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi