banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH - Tổng kết khóa đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào năm học 2017-2018

Thứ sáu - 06/07/2018 22:00
Ngày 04/7/2018, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ tổng kết khóa đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm học 2017-2018.
Thực hiện Đề án hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2016-2020 đã được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt và các văn bản hướng dẫn, giao nhiệm vụ quản lí, giảng dạy tiếng Việt cho lưu học sinh Lào năm học 2017-2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biện đã tiếp nhận, quản lý,  giảng dạy tiếng Việt cho 168 lưu học sinh Lào, trong đó có 75 lưu học sinh thuộc diện hỗ trợ ngân sách của tỉnh, 93 lưu học sinh thuộc diện tự túc kinh phí.

Khóa đào tạo tiếng Việt lưu học sinh Lào năm học 2017-2018 khai giảng ngày 30/9/2017, thi hết phần Tiếng Việt ngày 12-13/6/2018; kết thúc chương trình nâng cao ngày 03/7/2018; tổng kết ngày 04/7/2018 và kết thúc năm học ngày 05/7/2018 theo đúng kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên tăng cường giáo dục tư tưởng, chính trị cho đội ngũ cán bộ giáo viên giảng dạy lưu học sinh Lào; tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục. Phân công đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh trong sinh hoạt và học tập. Tăng cường công tác kiểm tra mọi mặt về đời sống, sinh hoạt và học tập của lưu học sinh.
1
Căn cứ nội dung chương trình quy định và giáo trình do trường Hữu Nghị 80 biên soạn, Sở Giáo dục đã chỉ đạo Trung tâm GDTX tỉnh xây dựng thời khóa biểu và kế hoạch giảng dạy phù hợp với thời gian khóa học và khả năng tiếp thu của học sinh. Coi trọng việc dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm giờ dạy, tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên; chú trọng dạy học phân loại đối tượng học sinh. Phát hiện những học sinh học tập yếu từ đầu năm học để có kế hoạch phụ đạo bồi dưỡng. Tạo điều kiện cho học sinh được sử dụng sách báo, tài liệu tham khảo để tăng cường vốn tiếng Việt. Phát huy những nhân tố tích cực hỗ trợ nhau trong quá trình học tập. Kết hợp giảng dạy chính khóa với tổ chức các buổi hội thoại và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao,... tạo cơ hội để học sinh được giao tiếp bằng tiếng Việt. Tăng cường hướng dẫn và quản lý việc tự học của học sinh; chủ động bổ sung đầy đủ giáo trình Tiếng Việt, các tài liệu, thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy trong định mức kinh phí được phê duyệt. Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trực tiếp quản lý giảng dạy và phục vụ lưu học sinh theo Quyết định đã được UBND tỉnh phê duyệt; xây dựng kế hoạch cho lưu học sinh tham gia các hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế,  các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao; lồng ghép tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của Việt Nam, giáo dục kĩ năng sống và phòng chống tai nạn, tệ nạn xã hội một cách phù hợp.

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ dạy tiếng Việt cho lưu học sinh Lào, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đã tích cực đổi mới trong các hoạt động chuyên môn, tổ chức cho lưu học sinh học tập các nội quy, quy định của ngành, Trung tâm; tìm hiểu phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam, của nhân dân các dân tộc Điện Biên để sớm hòa nhập với môi trường học tập mới, ổn định nề nếp sinh hoạt. Chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giữ gìn bản sắc và hóa dân tộc. Đặc biệt là giáo dục truyền thống đoàn kết hữu nghị giữa hai Đảng, hai dân tộc Việt Nam- Lào và mối quan hệ hợp tác, gắn bó, bền chặt giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào. Thường xuyên kiểm tra công tác y tế chăm lo sức khỏe, chế độ ăn uống hàng ngày của lưu học sinh, đảm bảo suất ăn của học sinh đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, lao động trồng, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh góp phần xây dựng khuôn viên khu học xá Lào luôn xanh- sạch- đẹp.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, các thầy cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo, tận tình, gần gũi, quan tâm chăm lo đến từng học sinh. Xây dựng chương trình hoạt động của Câu lạc bộ nói tiếng Việt với các nội dung, chủ đề phong phú gắn với từng phần học tiếng Việt của học sinh; tổ chức cho lưu học sinh thăm quan các di tích lịch sử tại Điện Biên; giao lưu văn hóa với đồng bào dân tộc Thái; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao nhân dịp chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Qua các hoạt động trên giúp cho học sinh trau dồi được kỹ năng sử dụng tiếng Việt, tìm hiểu truyền thống văn hóa, tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó giữa 2 nước Việt - Lào đồng thời tạo ra một sân chơi vui tươi, lành mạnh, bổ ích.Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã chủ động khảo sát, phân loại đối tượng lưu học sinh, xây dựng kế hoạch phụ đạo cho học sinh yếu kém. Coi trọng hướng dẫn học sinh tự học, hướng dẫn tra cứu từ điển tiếng Việt, dạy học lý thuyết gắn với thực hành với giao tiếp thực tế. Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, quan tâm, bám sát lớp, chủ động tìm hiểu tâm lý, tính cách, hoàn cảnh của từng lưu học sinh để có biện pháp giáo dục và hỗ trợ kịp thời.

Với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên nên chất lượng đào tạo tiếng Việt của Trung tâm trong nhiều năm qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo được niềm tin, uy tín đối với người học. Kết thúc khóa đào tạo tiếng Việt, các em lưu học sinh Lào có khả năng đọc thông, viết thạo, giao tiếp bằng tiếng Việt và đủ điều kiện tiếp tục học nâng cao kiến thức chuyên ngành tại các trường chuyên nghiệp, kiến thức lý luận, chính trị, hành chính tại các trường Chính trị trong và ngoài tỉnh. Tổng số lưu học sinh cuối năm học 165 lưu học sinh, (03 lưu học sinh xin nghỉ học về nước). Đa số các em có tinh thần, thái độ, ý thức học tập tốt, chấp hành tốt nội quy, quy định của Trung tâm. Có nhiều cố gắng để khắc phục mọi khó khăn, rào cản trong cuộc sống hàng ngày, từng bước làm quen với phong tục tập quán và sinh hoạt của người Việt Nam.

Kết quả, 100% lưu học sinh xếp loại hạnh kiểm Tốt; 100% được công nhận hoàn thành chương trình tiếng Việt cơ bản, trong đó: Loại Giỏi 42/165, tỉ lệ 25,5%, Khá 59/165, tỉ lệ 35,8 %, Trung bình 64/165, tỉ lệ 38,7%; có 61,2% lưu học sinh Lào xếp loại học lực giỏi. Kết quả kiểm tra 02 môn bổ trợ đối với lưu học sinh theo diện hỗ trợ ngân sách của tỉnh: Môn Tin học, Âm nhạc đều đạt 100% đạt Trung bình trở lên, trong đó xếp loại Khá, Giỏi trên 70%.  Kết thúc khóa học có 15 lưu học sinh Lào được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen, 86 lưu học sinh được Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tặng giấy khen.

Đến học tại Trung tâm, các em đã nhận được sự đón tiếp, quan tâm chu đáo của Ban quản lý, các thầy cô giáo từ việc sắp xếp phòng ở nội trú, được cấp phát trang thiết bị cần thiết cho sinh hoạt, học tập, hướng dẫn thực hiện các nội quy phòng ở, nhà ăn đến việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về tính mạng, tài sản…Trung tâm đã thành lập ban chăm sóc sức khỏe cho lưu học sinh, xây dựng kế hoạch hoạt động y tế trường học. Đầu năm học, trung tâm đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh kiểm tra, khám sức khỏe ban đầu cho lưu học sinh. Trung tâm cử cán cán bộ y tế theo dõi chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho lưu học sinh. Trong khóa học, Trung tâm đã khám cấp phát thuốc cho: 165 lượt lưu học sinh, chuyển tuyến để khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là 13 lượt lưu học sinh. Cán bộ y tế đã tổ chức các buổi tuyên truyền phòng chống bệnh các bệnh truyền nhiễm, hướng dẫn học sinh cách chăm sóc, giữ gìn sức khỏe. Công tác phục vụ ăn uống cho lưu học sinh được thực hiện đầy đủ, theo đúng chế độ do UBND tỉnh quy định. Trung tâm thành lập Ban quản trị đời sống, xây dựng kế hoạch an toàn thực phẩm. Hàng ngày, phân công cán bộ, giáo viên và đại diện lưu học sinh kiểm tra, giám sát việc việc nhập, xuất lương thực, thực phẩm; có bản cam kết, hợp đồng với đơn vị cung cấp lương thực, thực phẩm, kiểm tra quy trình chế biến thực phẩm , đảm bảo quy trình chế biến một chiều, có lưu mẫu thực phẩm theo quy định. Chế độ, thực đơn hàng ngày được công khai trên bảng thông báo. Các món ăn được chế biến đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với sở thích, khẩu vị của lưu học sinh, đảm bảo sức khoẻ cho các em  học tập. Công tác bảo vệ được thực hiện 24/24 giờ, nhân viên bảo vệ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của các lưu học sinh.
2

Trung tâm đã phát động các phong trào thi đua lập nhiều thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm học như: Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chào mừng ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào 02/12; ngày Tết cổ truyền Bunpimay, Ngày Sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5. Trong các đợt thi đua, bên cạnh thi đua lập nhiều thành tích trong học tập, Trung tâm còn tổ chức cho lưu học được tham gia thi đấu các môn thể thao giao lưu với học sinh Việt, tham gia các chương trình văn nghệ, tổ chức trang trí lớp học thân thiện… Qua các phong trào thi đua đã tạo ra khí thế sôi nổi, tâm lý vui tươi thoải mái, giúp các em yên tâm và đạt kết quả học tập cao.

Chương trình đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào đã được tổ chức hơn 15 năm. Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Giám đốc và các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở, sự kết hợp chặt chẽ của các tỉnh Bắc Lào việc tiếp cận ngôn ngữ tiếng Việt của lưu học sinh Lào đã ngày càng đạt được hiệu quả cao giúp các em lưu học sinh thêm tự tin vào học ở các trường chuyên nghiệp. Khóa đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào năm học 2017-2018 đã thành công tốt đẹp, mong rằng với môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở, tôn trọng, các lưu học sinh Lào sẽ tiếp tục cố gắng, quyết tâm học tập và tu dưỡng rèn luyện tốt để trở thành những cán bộ chuyên sâu và đức độ, xứng đáng với tấm lòng mong chờ của các thầy cô giáo. Chúc mừng 165 bạn lưu học sinh Lào đã hoàn thành tốt khóa học, chúc em trở về nghỉ hè, sum vầy bên bố mẹ vui vẻ, khỏe mạnh, chúc tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Tác giả: Đào Thái Lai

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập250
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay18,435
  • Tháng hiện tại3,200,970
  • Tổng lượt truy cập73,910,350
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi