banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH - Trường PTDTBT Tiểu học Mường Báng số 2, huyện Tủa Chùa triển khai có hiệu quả Mô hình trường học mới

Thứ hai - 12/11/2018 03:59
Mô hình trường học mới Việt Nam được triển khai tại huyện Tủa Chùa từ năm học 2012-2013, toàn huyện có 8 đơn vị trường tiểu học tham gia, trong đó có trường PTDTBT tiểu học Mường Báng số 2.

Qua hơn 6 năm thực hiện, với nhiều đợt tham gia tập huấn cấp tỉnh, huyện; tổ chức sinh hoạt chuyên đề cụm trường, cấp trường và tổ khối nhằm điều chỉnh về kỹ năng vận dụng các phương pháp, hình thức tổ chức lớp học linh hoạt, hiệu quả nhất trong quá trình giảng dạy. Hầu hết trong những buổi sinh hoạt chuyên môn như vậy đều có sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Phòng GDĐT và các trường bạn đến tham dự, học tập.

Những năm đầu thực hiện Mô hình đơn vị nhà trường cũng gặp khó khăn, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo Phòng GDĐT và lòng quyết tâm của Ban giám hiệu cũng như sự đồng tâm nhất trí của đội ngũ giáo viên, nhà trường đã từng bước triển khai Mô hình trường học mới ngày càng hiệu quả, thiết thực. Chính vì sự vươn lên không biết mệt mỏi ấy của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị; nên nhiều năm qua nhà trường rất vinh dự được lãnh đạo phòng GDĐT lựa chọn làm trường điểm, là nơi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ những vướng mắc về phương pháp, về cách thức tổ chức lớp học theo Mô hình trường học mới Việt Nam. Qua mỗi buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cụm trường, giáo viên hiểu và vận dụng linh hoạt hơn trong tổ chức lớp học. Vì thế chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng đi lên. Nhiều năm qua nhà trường luôn là “cánh chim đầu đàn” của ngành giáo giục huyện Tủa Chùa trong việc dạy và học theo mô hình trường học mới.  Việc thực hiện theo Mô hình trường học mới đã giúp học sinh tự tin hơn trong giao tiếp và tham gia tích cực vào hoạt động tổ chức lớp, chủ động tiếp thu kiến thức thông qua con đường tự học sự hướng dẫn của giáo viên; tỷ lệ hoàn thành, hoàn thành tốt môn học đạt trên 90%. Tỷ lệ chuyển lớp đạt 100%. Nhà trường đạt giải Nhì toàn đoàn Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2015-2016, giải Nhất toàn đoàn Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2017-2018, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đó là niềm vinh quang, tự hào lớn lao đối với tập thể nhà trường.

h2

 Sinh hoạt chuyên môn Cụm trường, do nhà trường tổ chức


Để việc tổ chức dạy – học theo Mô hình trường học mới Việt Nam được tốt, Ban giám hiệu nhà trường cùng giáo viên đã làm tốt công tác tuyên truyền sự tham gia hỗ trợ của phụ huynh, Ban đại diện cha mẹ học sinh và cộng đồng tham gia trong việc giáo dục con em, làm đồ dùng học tập, thành lập Hội đồng tự quản và các ban, qua đó các em được tham gia, được trao đổi, được nói lên ý kiến của bản thân; từ đó các em dần nhận thức được bổn phận và trách nhiệm người học sinh; của con đối với ông bà, cha mẹ; tạo cho các em có cách sống tương thân tương ái, đoàn kết và chủ động tích cực trong mọi hoạt động giáo dục cũng như trong cuộc sống

 
h1 1

Tuyên truyền về sự tham gia tích cực của phụ huynh trong công tác giáo dục học sinh
 

Ban giám hiệu nhà trường đã huy động sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh và Chương trình phát triển vùng huyện Tủa Chùa đã xây dựng một thư viện ngoài trời với hàng trăm đầu sách; các lớp học đều được bố trí với nhiều công cụ hỗ trợ học tập như: Nội quy lớp học, góc Toán, góc Tiếng Việt, Bản đồ cộng đồng, Hộp thư Điều em muốn nói và góc Cộng đồng,… tạo sự thân thiện, hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập. Thầy cô với vai trò là người hướng dẫn, tổ chức, khích lệ để các em chủ động tìm tòi, khám phá chiếm lĩnh kiến thức; hình thành và phát triển các kỹ năng, năng lực tự học, tự phục vụ tự giải quyết các vấn đề, tự tin tự chịu trách nhiệm; trung thực, kỷ luật, biết đoàn kết yêu quý kính trọng thầy cô, cha mẹ, …
         
Để đạt được những kết quả trên, Nhà trường nhận thấy ngoài việc có đội ngũ giáo viên giỏi, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc, còn phải làm tốt công tác tuyên truyền và công tác phối hợp giữa nhà trường – Chính quyền xã, thôn bản – Ban đại diện CMHS, đặc biệt là phụ huynh học sinh hiểu rõ và thấy được trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của công tác giáo dục; thấy được công cuộc giáo dục không phải của riêng nhà trường hay riêng của một cá nhân, một tổ chức nào, mà là sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng, cả các cấp các ngành, các đoàn thể. Có như vậy sự nghiệp giáo dục của nhà trường nói riêng,  xã Mường Báng nói chung sẽ từng bước đào tạo ra từng thế hệ học sinh luôn chủ động, tích cực trong học tập; tự tin, linh hoạt trong giao tiếp; biết hợp tác, giúp đỡ tương trợ lẫn nhau để cùng phát triển./.

Tác giả: Đỗ Thế Hưng – Trường PTDTBT tiểu học Mường Báng số 2

Nguồn tin: Trường THPT Thị xã Mường Lay

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,226,484
  • Tổng lượt truy cập70,516,374
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi