banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH - Xã Nà Tấu, huyện Điện Biên duy trì giữ vững công tác phổ cập giáo dục các cấp học.

Chủ nhật - 24/12/2017 22:24
Nà Tấu là xã thuộc vùng khó khăn của huyện Điện Biên, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ 24 km về phía đông Bắc theo quốc lộ 279 Điện Biên - Tuần Giáo. Xã có diện tích trên 7.429 ha, có 32 thôn bản, bản xa nhất cách trung tâm xã trên 10 km, giao thông đi lại khó khăn. Toàn xã có 1.686 hộ với 6.226 nhân khẩu, gồm 4 dân tộc chính là Thái, Mông, Hoa, Kinh trong đó dân tộc Thái và Mông chiếm 98,1%.
Nhân dân trên địa bàn xã chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn với tổng thu nhập bình quân khoảng 4,8 triệu đồng/1người /1 năm, số hộ nghèo của xã là 315 hộ chiếm tỷ lệ 18,6%. Trong những năm qua được sự quan tâm của các cấp Ủy, chính quyền các cấp, kinh tế-xã hội của xã đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ một số hộ gia đình đã tích cực thâm canh tăng năng xuất, mở rộng diện tích sản xuất nuôi trồng vì thế mà đời sống nhân dân các dân tộc trong xã cũng từng bước được cải thiện đáng kể. Công tác an ninh và trật tự xã hội của xã luôn được đảm bảo, tệ nạn xã hội giảm rất rệt trong những năm gần đây. 
1
Học sinh trường MN xã Nà Tấu tham gia trò chơi bán hàng
 
Về văn hoá giáo dục, xã Nà Tấu có truyền thống văn hóa lâu đời luôn giữ bản sắc của dân tộc, truyền thống văn hoá của địa ph­ương. Xã đã đ­ược công nhận đạt chuẩn quốc gia về PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi năm 2011, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THĐĐT mức độ 2 năm 2012, PCGD TH mức độ 3 năm 2015, đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 2 năm 2014. Quy mô mạng lưới tr­ường, lớp và học sinh tăng nhanh, con em đồng bào dân tộc đ­ược tạo điều kiện học tập; hiện tại xã có 6 trường học trong đó có 02 trường mầm non với 20 lớp, 533 học sinh, tỉ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 100%; 02 trường Tiểu học với 29 lớp, 676 học sinh, tỉ lệ trẻ 6 tuổi ra lớp đạt 100%, 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 97,5%; 01 trường THCS với 13 lớp, 429 học sinh, huy động trẻ 11 tuổi ra học lớp 6 đạt 118/121 tỉ lệ 97,5%, độ tuổi 15-18 tuổi TNTHCS đạt 383/406 tỉ lệ 94,3% và 01 trường THPT với 13 lớp 401 học sinh. Trong đó 5/6 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Công tác phổ cập giáo dục của xã luôn được Đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời, được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Nà Tấu lần thứ XVIII.
2
Học sinh trường TH số 2 xã Nà Tấu đồng diễn văn nghệ
 
Các trường trên địa bàn xã Nà Tấu đã tích cực tham mưu cho cấp Ủy chính quyền địa phương, phòng Giáo dục và Đào tạo để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng trường lớp. 100% học sinh trên địa bàn xã được học trong phòng học kiên cố hoặc bán kiên cố, lớp học rộng rãi thoáng mát mùa hè, ấm áp mù đông có đủ bàn ghế 2 chỗ ngồi theo quy định. Thiết bị đồ dùng đồ chơi tại các trường trên địa bàn xã đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học cho học sinh. Bên cạnh đó các trường còn huy động ngày công lao động, sự đóng góp của nhân dân trong việc duy tu bảo dưỡng làm mới, làm đẹp cảnh quan trường lớp, lôi cuốn học sinh tới trường tới lớp, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và tích cực cho học sinh. Đội ngũ giáo viên các trường trên địa bàn đảm bảo đủ tỉ lệ, định mức được giao theo biên chế năm học, giáo viên trẻ khỏe, tâm huyết nhiệt tình, yêu trường bám lớp, tích cực nghiên cứu trau dồi kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sẵn àng đáp ứng nhu cầu dạy học tích cực cho con em địa phương.

 Đảng ủy, chính quyền địa phương và Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể từ thôn bản đến xã để có các giải pháp, cách làm cụ thể trong quản lý, chỉ đạo đẩy mạnh công tác PCGD. Tích cực tuyên truyền đến nhân dân trong xã, tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp chính quyền và nhân dân trong xã về mục đích, ý nghĩa, vai trò, nhiệm vụ của công tác phổ cập giáo dục. Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của xã không ngừng phát triển, đời sống nhân dân các dân tộc có sự chuyển biến mạnh mẽ, nhu cầu và điều kiện học tập của con em nhân dân các dân tộc không ngừng đ­ược nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đ­ược tăng cường. Số lượng giáo viên giảng dạy đảm bảo đủ theo yêu cầu, trình độ và năng lực của giáo viên đ­ược nâng lên. Các nguồn lực cho công tác phổ cập giáo dục đ­ược tăng c­ường từ nguồn đầu tư­ của Nhà nư­ớc và các hoạt động xã hội hoá giáo dục.
3
Học sinh trường MN Nà Tấu tập làm bánh
 
Có thể nói, trong quá trình hoạt động và chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phổ cập giáo dục, Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục xã Nà Tấu luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cấp Ủy, chính quyền, đặc biệt là sự quan tâm thể hiện trách nhiệm của các trường trên địa bàn xã Nà Tấu với công tác phổ cập giáo dục, chúng tôi tin tưởng rằng với sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao của cấp Ủy, chính quyền địa phương, các trường học trên địa bàn xã Nà Tấu huyện Điện Biên ngày càng được ổn định và phát triển.
 

Tác giả: Ngô Văn Đô - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập329
  • Máy chủ tìm kiếm99
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay57,512
  • Tháng hiện tại3,322,365
  • Tổng lượt truy cập74,031,745
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi