banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH - Xây dựng văn hóa đọc ở trường Tiểu học Pom Lót, huyện Điện Biên

Chủ nhật - 23/12/2018 22:54
Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng. Những cuốn sách có nội dung tốt sẽ đưa đến cho chúng ta không chỉ những hiểu biết mới mà còn cả những sự suy nghĩ tìm tòi và sự biến đổi về tâm hồn.
 Người ta thường nói “Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, sách là nguồn cung cấp tri thức khổng lồ- nó là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người”. Đọc sách là một thói quen tốt, đặc biệt là đối với các em học sinh. Duy trì, phát  triển văn hóa đọc là cách để giúp các em lĩnh hội các giá trị văn hóa xã hội, phát triển kỹ năng giao tiếp thông tin, tiếp nhận tri thức, hình thành nên nhân cách cho các em. Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, việc tạo nên những không gian đọc sách trong nhà trường là hoạt động nhiều bổ ích và ý nghĩa.

Để tạo cho học sinh có được thói quen tiếp xúc với tri thức mới qua những trang sách, thì việc xây dựng không gian văn hóa đọc trong trường học là hết sức quan trọng. Ý thức được điều đó, Trường tiểu học xã Pom Lót đã có những phương pháp tổ chức thiết thực để khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh, trong đó đặc biệt được chú trọng là việc phát triển và đổi mới hệ thống thư viện học xanh. Nhà trường đã xây dựng hai thư viện đọc sách ngoài trời nhằm tạo cho các em học sinh một không gian đọc sách thoải mái và thư giãn.
Việc học tập, tìm hiểu tri thức cuộc sống qua kênh sách bằng hình thức đọc tuy là phương pháp truyền thống nhưng không hề cũ đối với người học. Chính vì vậy để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện nhà trường đã đưa hoạt động văn hóa đọc trở thành những nội dung ngoại khóa bổ ích tới học sinh. Vào các ngày thứ 4 hàng tuần cô Đỗ Thị Vui - Tổng phụ trách đội cùng các giáo viên trong nhà trường tổ chức cho các em đọc sách báo và truyện về những tấm gương sáng.

Những trang sách hay mở ra cho các em những thế giới muôn màu, hướng các em biết yêu cái đẹp, biết cảm thụ cái đẹp. Song song với đó, hoạt động đọc sách còn hỗ trợ rất nhiều tới quá trình dạy và học của thầy và trò. Những cuốn sách hay sẽ mang đến cho mỗi học sinh về kỹ năng sống cùng những kiến thức liên môn hết sức đa dạng và phong phú.

Tại Trường tiểu học xã Pom Lót ngoài thư viện chung, các lớp còn xây dựng những tủ sách thân thiện ngay tại từng lớp học. Nhờ vậy, mỗi học sinh dễ dàng và chủ động lựa chọn thời gian đọc sách trong những lúc rảnh rỗi.

Từ khi nhà trường phát động phong trào đọc sách, các em học sinh đã hết sức hào hứng. Với sự chung tay của giáo viên, phụ huynh và học sinh, nhiều cuốn sách đã được mang tới chia sẻ cho tất cả mọi người. Để nâng cao chất lượng văn hóa đọc, các thầy cô còn hướng dẫn cho các em các kỹ năng đọc sách cơ bản cũng như định hướng cho học sinh cách chọn lựa các đầu sách hay.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, bên cạnh việc đọc sách truyền thống, thì vấn đề trang bị và giúp học sinh tiếp cận với tri thức thông qua mạng Internet cũng hết sức quan trọng. Không chỉ cập nhật các kiến thức thông qua các bài giảng điện tử, các thầy cô còn hướng dẫn học sinh biết tìm hiểu, khai thác các thông tin hữu ích trên các trang mạng đáng tin cậy và phù hợp với lứa tuổi của các em.

Tác giả: Đỗ Văn Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập308
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,221,217
  • Tổng lượt truy cập70,511,107
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi