banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KT&QLCLGD - Những buổi lễ khai giảng đặc biệt nhất trên thế giới

Thứ hai - 07/09/2015 08:51
Khai giảng không quá 30 phút, không phát biểu dài dòng, thậm chí chỉ tổ chức cho những học sinh đầu cấp... Đó là những gì diễn ra tại lễ khai giảng ở các nước trên thế giới.
Mùa khai giảng lại bắt đầu, đánh dấu một năm học mới đã đến. Dưới đây là một tour du lịch ngắn gọn về những ngày đầu tiên đến trường trên toàn cầu.

Lễ khai giảng giản dị mà sâu sắc ở Nhật
 

Lễ khai giảng ở một trường tiểu học khu vực Nara Itaobashi thuộc thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Ở đất nước Nhật Bản buổi lễ khai giảng của họ được tổ chức khá đơn giản. Điển hình như ở một trường tiểu học tại khu vực Nara Itaobashi, phía ngoài cổng trường không có bất kỳ sự trang hoàng lộng lẫy hay hoành tráng nào báo hiệu cho 01 lễ khai giảng năm học mới. Chỉ có duy nhất 01 cô giáo đứng ở cổng trường đón tiếp học sinh và phụ huynh. Phải thật chú ý mới nhận biết có 01 tấm biển nhỏ dựng đứng khiêm nhường ở bên cạnh ghi 03 chữ "Lễ Nhập Học".
 

Hoàng tử bé Akishinonomiya Hisahito của Nhật Bản trong ngày nhập học trường tiểu học thuộc ĐH Ochanomizu ở Bunkyo, Tokyo
.

Không cờ hoa rợp trời, không có bàn ghế đại biểu, không có phông màn, không có loa đài ầm ĩ, không có quan chức hoành tráng, không có phụ huynh lũ lượt váy áo, không có bục sân khấu trang hoàng, càng không có những bài phát biểu khoe thành tích.... chỉ có 500 học sinh tiểu học xếp hàng theo lớp ở sân trường với balo và cặp sách để bên cạnh. Thay vì phát biểu nghiêm trang thì hiệu trưởng dặn dò các con 03 điều giản dị mà cần thiết: Một là chú ý sự an toàn giao thông cho cá nhân (vì ở Nhật các học sinh đều tự đi bộ đến trường), hai là luôn giữ sự lễ phép và tôn trọng với dân cư xung quanh trường và ba là biết đặt ra mục tiêu của năm học và ước mơ cho mình.

Một buổi lễ khai giảng nhẹ nhàng và tiết kiệm tối đa tới mức bằng không. Các thủ tục hành chính về phía phụ huynh và gia đình học sinh được loại bỏ hoàn toàn.

Lễ khai giảng khó phai mờ tại một trường học ở Đức
 

Lễ khai giảng ở Đức.

TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) đã chia sẻ những kỷ niệm ấn tượng khi được tham gia vào lễ khai giảng ở một trường học ở Đức: Điều đặc biệt đầu tiên khiến tôi ngạc nhiên và thích thú chính là cây kẹo khổng lồ mà bố cậu bé vác trên tay. Cây kẹo đó hình chiếc nón, và phía trên túm lại bằng 01 dải ruy băng rất đẹp. Cây kẹo này dài bằng người cậu học trò lớp 01. Con đi đằng trước, bố vác kẹo đằng sau. Mẹ và các anh chị em cùng với khách khứa cười nói đi sau cùng.

Chúng tôi đứng đợi một lúc thì một thầy giáo đứng lên và mời chúng tôi ngồi xuống những cái ghế sắp ở trong sảnh. Khi tất cả đã giữ trật tự, thầy giáo đứng lên nói: "Tôi là hiệu trưởng của trường và bây giờ tôi xin trân trọng kính mời các em sau đây vào trường chúng tôi để học tập."

Sau đó, thầy cầm danh sách lần lượt đọc từng em học sinh lớp 01. Đến tên bé nào, bé đó đứng lên và đi vào phòng hội trường. Tất cả chúng tôi thì vỗ tay rất to để chúc mừng. Các phụ huynh đứng lên tặng kẹo cho con mình còn các anh chị lớn giơ tay ra bắt tay các bạn học sinh lớp 01.

Khi danh sách đã hết, thầy hiệu trưởng mời toàn bộ học sinh từ lớp 02 trở lên vào hội trường và cuối cùng là chúng tôi. Khi tiết mục cuối cùng chấm dứt, thầy hiệu trưởng một lần nữa đứng lên bục và phát biểu. Bài phát biểu của thầy ngắn đến mức chúng tôi vô cùng bất ngờ. Thầy nói: "Một năm học nữa đã đến, thầy chào mừng tất cả các tân học sinh và cả các em học sinh lớn. Chúc các em một năm học thành công. Bây giờ là lúc chúng ta trả các tân sinh viên về với các bữa đại tiệc cùng gia đình. Chúc các em vui vẻ và ngon miệng".

Buổi lễ diễn ra thật ngắn nhưng đặc biệt đến mức tôi không thể quên được dù đã hơn 10 năm trôi qua. Và tôi nghĩ, buổi lễ khai giảng như vậy chắc chắn sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí các tân học sinh lớp 01 hôm đó.

Lễ khai giảng ở ngôi trường hát quốc ca bằng tay giữa Thủ đô Hà nội, Việt Nam


Lễ khai giảng ở một ngôi trường tại Việt Nam.

8h30 sáng ngày 5/9, hòa chung với không khí ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, thầy và trò trường Xã Đàn (Hà Nội) cũng vui tươi, náo nức tổ chức lễ khai giảng. Tuy nhiên, không giống với những ngôi trường bình thường khác, những cô bé, cậu bé ở đây mang trong mình nhiều thiệt thòi khi lớn lên mà không có khả năng nghe, nói.

Khác với các bạn cùng trang lứa, học sinh trường Phổ thông Cơ sở Xã Đàn, Hà Nội, nghe tiếng trống, hát Quốc Ca trong ngày khai trường cũng như thể hiện niềm vui đón năm học mới qua động tác của đôi tay.

Khai giảng năm nay, khối lớp 01 của trường Xã Đàn đón thêm 22 học sinh mới. 22 em bé là 22 gương mặt đáng yêu, xinh xắn. Tuy chưa biết nghe, biết nói nhưng các cô bé, cậu bé đều rất ngoan ngoãn ngồi yên, mắt hướng lên khán đài với niềm vui và sự tò mò, bỡ ngỡ xen lẫn háo hức. Cũng như bao bạn bè khác, hôm nay, các em vào lớp Một.

Lễ khai giảng ở Nga
 

Lễ khai giảng ở Nga.

01 tháng 09 hằng năm, còn được gọi là Ngày Kiến thức Kỹ năng, đánh dấu ngày đầu tiên của trường học ở Nga. Trẻ em mang theo bó hoa để tặng thầy cô giáo và tham dự một buổi lễ đặc biệt. Buổi lễ kết thúc với tiếng chuông reo để tượng trưng cho "chuông đầu tiên" của năm học mới. Nếu 01 tháng 09  rơi vào ngày thứ Bảy, học sinh vẫn phải đi dự lễ và các lớp học thực tế sẽ bắt đầu vào thứ Hai. Bài học đầu tiên của họ tập trung vào hòa bình, tầm quan trọng của tôn trọng người khác, bảo vệ môi trường và nghệ thuật của hợp tác.
 
Nguyễn Minh Đức – du học sinh ở Nga chia sẻ: "Tất cả học sinh sẽ diễu hành trên trục đường chính, ai cũng cầm trên tay bó hoa để tặng thầy cô của mình."
 

Học sinh tặng hoa cho thầy cô trong ngày này.
 
Lễ khai giảng ngọt ngào tại Israel
 

 Lễ khai giảng ngọt ngào tại Israel.
 
Tại Israel, trường được coi là "ngọt ngào" nhất là đối với những học sinh chuẩn bị bước vào lớp 01. Vào ngày chào đón năm học mới, họ đi qua một cổng tò vò được thực hiện bởi các học sinh lớn tuổi, và liếm chữ cái được làm bằng mật ong viết trên một phiến đá. Điều này có nghĩa là để đại diện cho rằng "học tập là ngọt ngào".
 
Lễ khai giảng kéo dài 03 ngày ở Ả Rập
 

Học sinh Ả Rập vui vẻ trong ngày đầu tiên đi học.

Ở Ả Rập, năm học mới bắt đầu vào cuối tháng 08. Buổi lễ khai giảng được kéo dài trong 03 ngày. Những ngày này học sinh có thể gặp gỡ và kết bạn với nhau. Giáo viên mang bánh và hoa cho học sinh. Vào ngày này, các em sẽ không phải đi học mà chỉ tham gia các hoạt động ngoại khóa bên ngoài.

Lễ chào đón học sinh mới ở Thái Lan
 

Hình ảnh học sinh Thái trong lễ khai giảng.

Cô bạn người Việt lai Thái - Lalita Panratanakorn - học tại trường Đại học Chulalongkorn, Thái Lan cho biết: "Trường đại học ở Thái thường không có lễ khai giảng như Việt Nam. Học sinh năm nhất sẽ đặc biệt hơn, có lễ hội gọi là 'Rub Nong' để chào đón học sinh mới. Tùy mỗi trường sẽ có cách chào đón riêng. Thường sẽ tổ chức nhảy gõ trống theo mấy bài kiểu Thái. Lễ này của khoa mình kéo dài 03 ngày. Sau đó có lễ 'Bai Sri', mấy anh chị khoá trên sẽ làm lễ buộc một vòng may mắn vào cổ tay học sinh và chúc bạn đó may mắn. Mình có gì lo lắng cần hỏi hay tâm sự có thể nói với anh chị lớp trên để được giải đáp. Cuối cùng là trao huy hiệu của trường để đánh dấu mình là học sinh của trường."

Lễ khai giảng đâu đâu cũng đầy ắp sự nhộn nhịp, vui vẻ bên cạnh sự nghiêm trang, chứa đầy sự mong ước các bạn học sinh sẽ có một năm học tập thật tốt. Chúc tất cả các bạn học sinh một năm học mới thành công và chan chứa thật nhiều kỷ niệm bên bạn bè, thầy cô và mái trường thương yêu.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,051
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm2,003
  • Hôm nay571,737
  • Tháng hiện tại2,115,881
  • Tổng lượt truy cập72,825,261
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi