banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KTQLCLGD: Nỗ lực cho kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia năm 2017

Thứ tư - 08/02/2017 21:34
Kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia năm 2017, đội tuyển thi chọn học sinh giỏi tỉnh Điện Biên đã để lại ấn tượng với vị trí thứ 37/69 đơn vị đăng ký dự thi về số lượng giải và thứ 36/69 đơn vị đăng ký dự thi về chất lượng giải. Dù thành tích này chưa phải là cao so với mặt bằng chung của cả nước, song với một tỉnh vùng khó khăn như tỉnh Điện Biên thì kết quả có được trên cũng rất đáng phấn khởi.
Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017, đội tuyển thi chọn học sinh giỏi tỉnh Điện Biên có 46 thí sinh tham gia, trong đó 45 em là học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và 01 em là học sinh trường PTDTNT tỉnh. Tất cả các thí sinh đạt giải năm nay đều là học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Với kết quả 22 thí sinh đạt giải, Điện Biên được xếp thứ thứ 37/69 đơn vị đăng ký dự thi về số lượng giải và thứ 36/69 đơn vị đăng ký dự thi về chất lượng giải, tỷ lệ đạt giải 47,82%. Môn Lịch sử có 6/6 thí sinh dự thi đạt giải: 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 1 giải Khuyến khích, tiếp tục khẳng định là môn thế mạnh của Điện Biên. Môn Toán và Hóa học mỗi môn có 3 giải Khuyến khích; môn Vật lý có 1 giải Nhì; môn Ngữ văn có 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 Khuyến khích; môn Địa lý có 3 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Dù được kỳ vọng cao, song môn Sinh học và Tiếng Anh chưa có giải – điều phải tiếp tục suy ngẫm và phấn đấu.


Vinh danh giáo viên và học sinh có thành tích trong kỳ thi chọn HSGQG năm 2017 (Ảnh: THPT chuyên Lê Quý Đôn)

 
So với thành tích 15 giải năm 2016 (6 giải Ba, 9 giải Khuyến khích), kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2017 đã có nhiều cố gắng vượt trội: 4 giải Nhì, 8 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Có 7 học sinh đang học lớp 11 thi vượt cấp có giải. So với các tỉnh vùng núi phía bắc và nhiều tỉnh phía Nam thì Điện Biên có vị trí vượt trội (Hà Giang 5 giải, Cao Bằng 6 giải, Lai Châu 7 giải, Lạng Sơn 14 giải, Sơn La 8 giải, Yên Bái 18 giải, Trà Vinh 1 giải, Ninh Thuận 1 giải, Long An 1 giải, Sóc Trăng 3 giải, Đắk Nông 4 giải...), tiệm cận với thành tích của một số tỉnh vùng xuôi có điều kiện kinh tế xã hội tốt hơn.

Để có được thành tích nêu trên, thầy và trò trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã rất nỗ lực để vượt qua những khó khăn thử thách. Được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo giao trọng trách xây dựng và phát triển công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thầy Phạm Hồng Phong - Hiệu trưởng nhà trường cùng Ban giám hiệu rất trăn trở, làm thế nào để cải thiện kết quả thi học sinh giỏi quốc gia và phát triển ổn định bền vững. Được biết, năm 2015 nhà trường có 23 giải, trong đó có 1 giải Nhất, nhưng năm 2016 giảm xuống còn 15 giải và cao nhất chỉ là giải Ba. Rút kinh nghiệm ở kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2016, năm nay Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp hơn với điều kiện và hoàn cảnh thực tế; đổi mới cách thức phát hiện và tuyển chọn đội tuyển; rà soát và tìm ra những bất cập, hạn chế trong việc xây dựng và soạn giảng chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi; chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch ôn luyện; tạo điều kiện cho học sinh tham gia các cuộc thi giữa các trường chuyên để học tập kinh nghiệm và thử sức; khuyến khích, động viên giáo viên và học sinh tích cực hơn trong công tác ôn thi chọn học sinh giỏi các cấp; tranh thủ sự hỗ trợ từ ngành, từ các doanh nghiệp, từ phụ huynh học sinh và đặc biệt là sự hỗ trợ chuyên môn từ các trường Đại học, các trường chuyên có uy tín. Xây dựng kế hoạch kiểm tra khảo sát, đánh giá kiến thức một cách kỹ lưỡng để chọn đội tuyển chính thức tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2017. Ban Giám hiệu nhà trường đã bố trí 8 thầy, cô giáo có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình và có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy phụ trách các đội tuyển. Đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy đều là những người trình độ chuyên môn vững vàng và có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia.


Học sinh Đỗ Văn Linh, giải Nhì môn Lịch sử và cô giáo Nguyễn Thị Nhung, giáo viên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, phụ trách đội tuyển Lịch sử

 
Được sự quan tâm, khích lệ, các thầy cô không quản khó khăn, ngày đêm hết mình vì đội tuyển. Nhiều tấm gương hết mình vì học trò như các thầy cô Nguyễn Thị Nhung, Trần Thị Hương Giang, Trương Thị Vy, Ngô Thanh Dũng, Lương Thị Hồng, Trần Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Thu Vân, Nguyễn Hạnh Tuyết ... Ngoài giảng dạy theo lịch của Ban Giám hiệu phân công, các thầy cô còn tranh thủ các buổi tối để tập hợp đội tuyển học tập trung; sưu tầm nhiều tài liệu, nhiều dạng đề thi để cùng các em nghiên cứu. Nhiều thầy cô bỏ thời gian và công sức dẫn trò vượt đường xa về Hà Nội để nhờ các chuyên gia đầu ngành giúp ôn luyện thêm một số chủ đề khó. Các thầy, cô giáo cũng là điểm tựa tinh thần để các em đặt quyết tâm đạt thành tích. Một số em được các thầy cô phát hiện năng khiếu từ sớm, đưa vào thử sức từ lần thi trước để năm nay có kết quả cao hơn. Em Đỗ Văn Linh, đội tuyển môn Lịch sử đã vượt lên hoàn cảnh gia đình, nâng thành tích từ giải Khuyến khích năm lớp 11 lên giải Nhì năm nay. Linh tâm sự khi biết mình đạt giải: “Các thầy cô không chỉ cung cấp cho chúng em kiến thức, mà còn thường xuyên động viên, chia sẻ để chúng em giảm bớt căng thẳng, áp lực. Với mong muốn không phụ niềm hy vọng mà thầy cô gửi gắm, chúng em luôn động viên nhau cùng cố gắng để giành được niềm vinh dự này. Tiếc là chưa đạt được giải Nhất để đáp lại công ơn của thầy cô”.


Nhà giáo Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thăm và tặng quà, động viên đội tuyển thi chọn HSGQG trước kỳ thi

 
Có được những thành tích trên không thể không nhắc tới sự quan tâm đặc biệt của Ban giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ngay từ những ngày đầu năm học, Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo cụ thể, giao nhiệm vụ rõ ràng cho trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chuẩn bị tốt nhất các điều kiện tuyển chọn, bồi dưỡng và thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Giao cho các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì và phối hợp xây dựng nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi tham dự kỳ thi quốc gia; phổ biến kịp thời những vấn đề mới, những nội dung thay đổi về quy định và phương thức tổ chức thi chọn học sinh giỏi; theo dõi và đánh giá kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT các năm để khuyến nghị điều chỉnh nội dung, kế hoạch giảng dạy cho phù hợp; bố trí đủ nguồn ngân sách để đầu tư, nâng cấp và bổ sung tài liệu, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy định về chế độ ưu đãi có liên quan...

Thành tích của kỳ thi chọn học sinh giỏi là kết quả nỗ lực của bản thân mỗi học sinh và giáo viên làm công tác bồi dưỡng, vừa là kết quả của sự phối hợp, tạo điều kiện cũng như động lực từ gia đình và nhà trường, từ ngành Giáo dục và Đào tạo và cả xã hội. Với sự nỗ lực và nhiều giải pháp mới của thầy và trò trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, của ngành Giáo dục và Đào tạo, hy vọng kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia những năm tiếp theo tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công mới./.

Tác giả: Nguyễn Tuấn Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,231,269
  • Tổng lượt truy cập70,521,159
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi