banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KTQLCLGD: Sôi nổi các các hoạt động đón xuân Đinh Dậu năm 2017 của thầy và trò các nhà trường

Chủ nhật - 12/02/2017 20:00
Những ngày trước và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các trường học trong tỉnh đã triển khai thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo về việc đảm bảo đón xuân trong không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm. Nhiều trường học đã tổ chức những hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, sáng tạo, có tác dụng giáo dục phẩm chất, lối sống, nhận thức và giáo dục giá trị, kỹ năng sống cho học sinh.
Là một trường mới hoạt động từ đầu năm học 2016 - 2017 song thầy và trò trường THPT Lương Thế Vinh đã có nhiều hoạt động mang tính giáo dục cao. Ngày 20/01/2017, tức ngày 23 tháng Chạp năm 2016, nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa "Hỗ trợ nhân dân thả cá chép - Thu gom rác thải, bảo vệ môi trường", tuyên truyền để mọi người hiểu hơn về phong tục truyền thống thả cá chép, giúp người dân thu gom rác và các túi ni lông bên hai bờ sông Nậm Rốm trong dịp cúng ông Táo. Mục đích của hoạt động này là giáo dục cho các em học sinh những nét đẹp truyền thống, từ đó nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam, giáo dục ý thức và kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường.


Học sinh trường THPT Lương Thế Vinh thu gom rác và các túi ni lông trong dịp cúng Táo Quân (Ảnh: THPT Lương Thế Vinh)
 
Thầy, trò và một số cựu học sinh của trường PTDTNT THPT Mường Ảng lại hào hứng với trải nghiệm thú vị: Gói bánh chưng ăn tết dân tộc. Sự tích “Bánh chưng bánh giày” được ôn lại như một lời nhắn đến mọi người cần học tập đức tính hiếu thảo chân thành của chàng Lang Liêu, sự khéo léo sáng tạo của những con người lao động.


Cuộc thi “Gói bánh chưng xanh – mừng xuân Đinh Dậu” ở trường THPT Tuần Giáo (Ảnh: THPT Tuần Giáo)
 
Cũng cho học sinh trải nghiệm gói bánh chưng, song các trường THPT thuộc huyện Tuần Giáo lại tổ chức thành cuộc thi gói bánh để ủng hộ “Tết vì người nghèo năm 2017”, hưởng ứng “Ngày Hội xuân xanh ấm lòng Tết Đinh Dậu” do Huyện đoàn Tuần Giáo phát động. Sản phẩm của cuộc thi được gửi tặng các gia đình khó khăn, hoặc bán để quyên góp thành tiền ủng hộ các học sinh hộ nghèo.

Những ngày đầu năm ở trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thật vui với cả thầy và trò. Trường vừa vinh dự được đón Huân chương Lao động hạng Nhất, vừa có tin mừng đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia đạt thành tích cao. Ngày khai xuân của nhà trường rực rỡ những vòng nguyệt quế tôn vinh 22 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cùng các thầy cô hướng dẫn, ôn luyện cho các đội tuyển. Lễ Khai bút xuân Đinh Dậu được nhà trường tổ chức rất trang trọng, ấm áp tình thầy trò, thể hiện tinh thần hiếu học, giáo dục lòng yêu nước, đạo làm người, khơi dậy niềm đam mê học tập, tìm tòi, sáng tạo.


Chữ “Trí” được học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chọn để khai bút đầu xuân (Ảnh: THPT chuyên Lê Quý Đôn)
 
Mỗi trường học có một cách làm riêng để tạo không khí sôi động trong những ngày đầu xuân. Nếu thầy và trò trường PTDT Nội trú tỉnh tổ chức thi sáng tác thơ, diễn kịch, biểu diễn văn nghệ thì trường PTDTNT THPT huyện Tuần Giáo tổ chức “Hội chợ xuân” thu hút rất đông học sinh và nhân dân quanh vùng tham gia. Các gian hàng bao gồm các nông sản địa phương và các món ẩm thực đặc trưng của các dân tộc. “Hội chợ xuân” được tổ chức nhằm tạo cho các em học sinh có cơ hội tìm hiểu và biết quý trọng các nông sản của địa phương, và chính các em tự mình thể hiện khả năng chế biến các món ẩm thực của dân tộc mình. “Hội chợ xuân” là sân chơi giao lưu nâng cao kỹ năng giao tiếp giữa các học sinh với nhau, giữa học sinh với người dân thông qua hoạt động mua bán hàng, nghệ thuật trang trí... Một phần tiền thu được qua “Hội chợ xuân” sẽ dùng để hỗ trợ, giúp đỡ các học sinh còn khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán.


Một gian hàng “Hội chợ xuân” trường PTDTNT THPT Tuần Giáo 
(Ảnh: THPT Tuần Giáo)
 
Một số trường học khác có nhiều sáng kiến mới trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Trường PTDTNT THPT Tủa Chùa tổ chức cuộc thi “Sáng tạo trang phục dân tộc”, mục đích cho học sinh hiểu và yêu quý hơn trang phục của dân tộc mình, vừa là dịp để học sinh sáng tạo, bổ sung, thay đổi một số chi tiết tạo tính gọn nhẹ, thuận tiện trong trang phục nhưng vẫn phải giữ được nét đặc trưng của dân tộc. Trường PTDTNT THPT Mường Ảng tổ chức cho học sinh tham quan các địa điểm của thành phố Điện Biên Phủ để các em hiểu sâu sắc hơn về lịch sử Điện Biên Phủ anh hùng, cảm nhận được không khí sôi động của thành phố trong những ngày giáp Tết, sự đổi thay của đất nước để các em tăng thêm nghị lực phấn đấu, lòng quyết tâm, tích cực học tập. Trường THPT Lương Thế Vinh tổ chức cho học sinh vận dụng kiến thức vào một cuộc thi thú vị: làm tên lửa nước (tên lửa bay lên được nhờ nội lực bên trong do áp suất khí nén và nước tạo nên). Nhà trường cũng tổ chức một cuộc thi mới lạ chưa có từ trước tới nay: “Tạo hồn cho đá”. Học sinh trường Lương Thế Vinh được dịp hòa mình vào thiên nhiên, thỏa sức sáng tạo và thể hiện sự kiên trì nhẫn nại của mình.

 
“Muốn thành công "Tâm" đầu tiên phải tĩnh
Rồi đến tài, nhẫn, trí thông minh
Luôn nâng niu để Đá cũng hóa tình
Thả tâm hồn lạc vào trong lòng Đá.”

(Thơ và ảnh: Trương Hữu Nghị-THPT Lương Thế Vinh)
 

 Sáng tạo qua các bức tranh trên tường ở THPT Lương Thế Vinh và THPT chuyên Lê Quý Đôn
 
Bên cạnh việc tổ chức các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao , trồng cây, vệ sinh và tôn tạo cảnh quan trường lớp, tổ chức tuyên truyền thực hiện luật An toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, tuyên truyền phổ biến pháp luật... thì các trường học trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc: chăm sóc các khu di tích, viếng đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người già neo đơn, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thầy và trò trường THPT Tuần Giáo, THPT Búng Lao, PTDTNT THPT Tủa Chùa,  THPT Nà Tấu, THPT thị xã Mường Lay, THPT chuyên Lê Quý Đôn ...tổ chức quyên góp hàng chục triệu đồng, hàng trăm bộ quần áo hỗ trợ các các em học sinh khó khăn, các gia đình có công với cách mạng. Học sinh trường THPT Búng Lao đã lao động giúp các hộ dân trong xã đào hàng trăm hố rác, dọn dẹp vệ sinh, tuyên truyền vận động nhân dân đón tết an toàn, tiết kiệm, giữ gìn môi trường thôn bản.


Trường THPT Búng Lao thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ dịp Tết Nguyên đán (Ảnh: THPT Búng Lao)

 
Dịp Tết Đinh Dậu, các trường THPT trên toàn tỉnh nói riêng, ngành Giáo dục và Đào tạo Điện Biên nói chung đã đón một mùa xuân ấm áp, nghĩa tình, an toàn và tiết kiệm. Ngay sau hoạt động khai xuân, các trường nhanh chóng ổn định nền nếp, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm học kì 2 để hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm học 2016-2017./.

Tác giả: Nguyễn Tuấn Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,052
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm2,009
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,672,861
  • Tổng lượt truy cập73,382,241
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi