banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KTQLCLGD: Một số thay đổi ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Thứ năm - 29/03/2018 04:10
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được tổ chức thực hiện theo Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017 được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư 04/2018/TT-BDGDĐT ngày 28/02/2018 của Bộ GDĐT.

Nhìn chung, về bài thi, hình thức thi không thay đổi so với năm 2017: Tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT). Hình thức thi tiếp tục duy trì như năm 2017: Các bài thi Toán, Ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp: thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Bài thi Ngữ văn: thi theo hình thức tự luận.

Hội đồng thi vẫn được tổ chức theo từng tỉnh, mỗi tỉnh sẽ có nhiều điểm thi liên trường hoặc điểm thi độc lập đặt tại các địa phương nhằm tạo thuận lợi nhất cho thí sinh khi tham gia dự thi.

Một vài thay đổi trong Quy chế thi năm 2018
Năm nay quy chế thi có một số sửa đổi, bổ sung để phù hợp hơn với các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của Pháp luật; đảm bảo công bằng hơn về quyền lợi hợp pháp của các đối tượng thuộc diện chính sách trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đơn giản hơn về mặt thủ tục, phù hợp với cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn cho thí sinh đăng ký và tham dự thi Kỳ thi THPT quốc gia và đảm bảo công bằng, khách quan hơn trong chấm thi. Ngoài ra, sửa đổi một số cụm từ để đảm bảo chính xác về mặt thuật ngữ và phù hợp với thực tế.

Về chấm bài thi tự luận, khoản 1, Điều 25 được sửa đổi, bổ sung: “Chấm thi theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GDĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến hai chữ số thập phân”.

Ngoài ra, còn có những thay đổi khác liên quan đến điều kiện dự thi, thí sinh tự do, đối tượng ưu tiên, xử lý vi phạm quy chế thi…
Về hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT cũng được sửa đổi, bổ sung như sau: Người đã học hết chương trình THPT hoặc chương trình GDTX cấp THPT trong năm tổ chức kỳ thi phải có “Học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT (bản sao được chứng thực từ bản chính, bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu)”, thay vì “học bạ THPT; học bạ hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên (bản sao)”. Thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi năm trước do xếp loại hạnh kiểm yếu không cần  “phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật“ như quy định của năm 2017. Tuy nhiên, trên phiếu đăng ký dự thi cần có xác nhận về nhân thân của Công an xã/phường nơi cư trú.

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp trung cấp, chưa có bằng tốt nghiệp THPT và không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa trung học phổ thông theo quy định.

Về xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi, thay vì tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp theo thì quy chế năm nay có nhiều sửa đổi. Theo đó, sẽ hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi: giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Bộ GDĐT cũng đã ban hành công văn hướng dẫn thực hiện Quy chế và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018. Theo đó kỳ thi sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 25-27/6/2018; ngày 24/6/2018 thí sinh có một buổi chiều ngày để làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Cụ thể:

t1

 

Tác giả: Nguyễn Tuấn Anh – Phòng KTQLCLGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,088
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm2,057
  • Hôm nay407,653
  • Tháng hiện tại2,876,148
  • Tổng lượt truy cập73,585,528
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi