banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- 50 năm ASEAN - Những dấu mốc quan trọng

Thứ năm - 25/05/2017 04:31
Dienbien.edu.vn - Sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, ASEAN đã khẳng định vị thế của một tổ chức vững mạnh, liên kết sâu rộng và là đối tác không thể thiếu của các nước trên thế giới.
Theo kế hoạch của nước chủ tịch Philippines, sự kiện ASEAN tròn 50 tuổi sẽ được tổ chức vào 2 dịp trong năm nay. Một lễ kỷ niệm lớn vào tháng 8, dịp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, nhân Ngày thành lập ASEAN 8/8 và một lễ kỷ niệm đặc biệt ASEAN tuổi 50 vào tháng 11, dịp hội nghị Cấp cao ASEAN.

Sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, ASEAN đã khẳng định vị thế của một tổ chức vững mạnh, liên kết ngày càng sâu rộng và là đối tác không thể thiếu của các nước trên thế giới.

Ngày 8/8/1967, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chính thức được thành lập, khởi đầu cho một tổ chức hợp tác khu vực toàn diện, một thực thể chính trị - kinh tế gắn kết và năng động.

Ông Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN, nói: "Thành lập ASEAN cách đây 5 thập kỷ, lúc bấy giờ ASEAN chỉ có 5 nước thành viên và quan tâm chủ yếu là các vấn đề về an ninh. Vượt qua những thách thức đó, hiện ASEAN có lẽ là tổ chức khu vực thành công nhất trong quá trình xây dựng cộng đồng và hội nhập".

Trong 50 năm qua, ASEAN đã ghi dấu nhiều cột mốc quan trọng của sự hợp tác và cùng phát triển.

- Năm 1994: ASEAN bắt đầu mở rộng quan hệ đối ngoại, thúc đẩy đối thoại về an ninh thông qua việc lập Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF)

- Năm 1995: Đánh dấu dấu mốc quan trọng khi Việt Nam gia nhập ASEAN

- Năm 1999: ASEAN hoàn tất mục tiêu trở thành một tổ chức khu vực với đầy đủ 10 quốc gia Đông Nam Á.

- Năm 2003: ASEAN xác định mục tiêu thành lập Cộng đồng ASEAN gồm ba trụ cột.

- Năm 2007: Hiến chương ASEAN ra đời, tạo cơ sở pháp lý và khuôn khổ thể chế hợp tác ASEAN

- Ngày 31/12/2015: Cộng đồng ASEAN chính thức thành lập, khởi đầu của một giai đoạn liên kết mới sâu rộng hơn của ASEAN.

Từ một khu vực bị chia rẽ bởi đối đầu và nghi kỵ, ASEAN đã trở thành khu vực phát triển năng động, đoàn kết và là đối tác không thể thiếu của các nước trên thế giới và là một thị trường chung của hơn 600 triệu dân với nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nói: "ASEAN đã đóng góp tốt vào việc gìn giữ hòa bình, tạo dựng môi trường thuận lợi giúp cho thế giới tăng cường hợp tác tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn cũng như thu hút cả du lịch đến ASEAN. Những điều đó mang lại lợi ích cho các nước thành viên và người dân của các nước thành viên đó".

Những thành công của ASEAN chính là minh chứng đúng đắn về con đường mà Asean đã kiên trì theo đuổi suốt nửa thế kỷ qua. Đồng thời, nó còn tạo tiền đề vững vàng để ASEAN đạt tới những bước tiến xa hơn, vì lợi ích của người dân 10 quốc gia thành viên.

Tác giả: Lù Thị Kiều Vân

Nguồn tin: Sở Giáo dục và Đào tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập393
  • Máy chủ tìm kiếm94
  • Khách viếng thăm299
  • Hôm nay42,663
  • Tháng hiện tại1,254,420
  • Tổng lượt truy cập70,544,310
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi