banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức về Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN và hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án 161/QĐ-TTg và chiến lược hội nhập 145/QĐ-TTg khu vực miền Bắc

Thứ sáu - 28/04/2017 03:19
Sáng 26/4/2017, tại Hà Nội, triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và chiến lược hội nhập quốc tế về lao động và xã hội, hướng đến kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tổ chức Tập huấn nâng cao nhận thức về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAn và hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án 161/QĐ-TTg và Chiến lược hội nhập 145/QĐ-TTg cho các đại biệu đại diện các Bộ, ngành, các Sở ban ngành tại các tỉnh thành khu vực miền Bắc.

Các đại biểu tham dự Tập huấn chụp ảnh lưu niệm

 
Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Tập huấn, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Với vai trò cơ quan chủ trì Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN tại Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn Nâng cao nhận thức về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và hướng dẫn xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án 161 và Chiến lược hội nhập quốc tế về lao động và xã hội cho cán bộ đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 27 tỉnh, thành phố từ Nghệ An trở ra Bắc. Đây là hoạt động tiếp nối 2 tập huấn tương tự cho đại biểu từ các sở, ngành của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và miền Nam, sau tập huấn này, cả 63 tỉnh, thành phố đã tham dự các tập huấn về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và hội nhập quốc tế về lao động và xã hội.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng cho biết thêm: vấn đề hội nhập quốc tế đã được Đảng, Nhà nước ta ngày càng quan tâm đẩy mạnh và đây là nội dung liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 31 vào năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15 về việc tiếp tục triển khai Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế. Hội nhập quốc tế không phải chỉ do sức ép của bên ngoài mà còn do yêu cầu của chính các quốc gia, các bộ, ngành, địa phương. Nội dung hội nhập quốc tế cần phải được lồng ghép thường xuyên, trong tất cả các hoạt động của các bộ, ngành, địa phương để phù hợp với điều kiện cộng đồng quốc tế và trong nước.

Ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế do Thủ tướng Chính phủ làm trưởng Ban và 3 ban chỉ đạo liên ngành về hội nhập quốc tế trong các lĩnh vực: chính trị, an ninh, quốc phòng; kinh tế; văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ và giáo dục, đào tạo được thành lập từ năm 2014.

Hiện nay, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh là Trưởng ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về chính trị, an ninh, quốc phòng. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ là Trưởng ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là Trưởng ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ và giáo dục, đào tạo. Trong Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về văn hóa - xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được giao nhiệm vụ là Phó trưởng ban thường trực và Tổng thư ký ban chỉ đạo. Theo kế hoạch hoạt động của các ban chỉ đạo, hàng năm, các bộ, ngành, cơ quan có liên quan đã được phân công nhiệm vụ thúc đẩy triển khai thực hiện các hoạt động hội nhập quốc tế và gửi báo cáo về cơ quan đầu mối để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về việc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì hoạt động của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng nhấn mạnh: Mỗi ngành có nhiệm vụ riêng, cần có kế hoạch cụ thể để triển khai hoạt động của Cộng đồng. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội liên quan đến vấn đề tiêu chuẩn lao động, các hoạt động an sinh xã hội. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có liên quan đến các hoạt động hội nhập văn hóa, giao lưu giữa các dân tộc. Đây là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến môi trường, an sinh xã hội, đời sống tinh thần, giáo dục của người dân trong ASEAN. Do vậy, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch hướng dẫn chung và tổ chức tập huấn để các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, cho phù hợp.

Tại chương trình tại Hội nghị tập huấn, đại diện của Bộ Công Thương chia sẻ thông tin về Cộng đồng kinh tế ASEAN, Bộ Ngoại giao chia sẻ thông tin về cộng đồng an ninh, chính trị. Tỉnh Điện Biên có 03 Sở cử cán bộ tham gia tập huấn: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã  hội. Cùng với đó, các đại biểu sẽ chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, cũng như kế hoạch của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN tại địa phương để cùng tìm ra giải pháp tháo gỡ chung. Trên cơ sở đó, các Sở, ngành xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ của từng ngành và điều kiện thực tế tại địa phương./.

Tác giả: Lù Thị Kiều Vân - Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập352
  • Máy chủ tìm kiếm124
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay47,663
  • Tháng hiện tại1,259,420
  • Tổng lượt truy cập70,549,310
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi