banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CNTT&NCKH – Trường Cao Đẳng Sư Phạm Điện Biên tổ chức khảo sát điều tra nhận thức và nhu cầu trang bị kỹ năng mềm của sinh viên trong toàn trường

Thứ hai - 29/01/2018 02:56
Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, tháng 12/2017 trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đã chỉ đạo trung tâm Ngoại ngữ Tin học và Hỗ trợ học tập tổ chức khảo sát điều tra nhận thức và nhu cầu trang bị kỹ năng mềm của sinh viên trong toàn trường.
Trước xu thế hội nhập của cuộc sống hiện đại và với môi trường làm việc ngày càng năng động, sáng tạo, nhiều sức ép và tính cạnh tranh cao thì thuật ngữ “kỹ năng mềm” đã không còn xa lạ với sinh viên. Hơn nữa, kỹ năng mềm còn trở thành một tiêu thức quan trọng đối với nhà tuyển dụng lao động để kiểm tra chất lượng của các ứng viên và nhân viên chứ không chỉ tập trung vào các yêu cầu cơ bản, truyền thống là chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhằm giúp sinh viên  đạt được những kỹ năng, năng lực cần thiết đáp ứng yêu cầu ứng xử, giải quyết đa dạng các tình huống trong cuộc sống và công tác sau này, tháng 12/2017, trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Điện Biên đã chỉ đạo trung tâm Ngoại ngữ Tin học và Hỗ trợ học tập tổ chức khảo sát, điều tra về nhận thức và nhu cầu của sinh viên đang học tập tại trường để có kế hoạch đào tạo, trang bị những kỹ năng thiết yếu cho các em.

Đối tượng khảo sát là 654 sinh viên của 23 lớp thuộc 3 khoa (Xã hội, Tiểu học Mầm non và Tự nhiên) đang học tập tại trường CĐSP Điện Biên. Công tác khảo sát được thực hiện theo phương pháp xây dựng bảng câu hỏi và phát phiếu lấy ý kiến của các sinh viên. Nội dung khảo sát đã được cân nhắc, lựa chọn kỹ càng nhằm thu thập những thông tin cốt lõi và được tập trung vào các nội dung chính gồm:
 
  • Nhận thức của sinh viên về kỹ năng mềm trong học tập và cuộc sống.
  • Mức độ đã từng tham gia khóa đào tạo kỹ năng mềm của sinh viên.
  • Dự kiến của sinh viên về việc tham gia bồi dưỡng kỹ năng mềm khi nhà trường tổ chức
  • Thời gian và địa điểm phù hợp nhất để sinh viên tham gia bồi dưỡng kỹ năng mềm.
  • Phương pháp bồi dưỡng và tính hiệu quả sau bồi dưỡng kỹ năng mềm.
Kỹ năng mềm chính là những công cụ để mỗi người tồn tại trong cuộc sống ngày nay. Ngoài những kiến thức chuyên môn, sinh viên nói riêng và người lao động nói chung cần phải được trang bị thêm các kỹ năng mềm để đảm bảo không chỉ có được việc làm mà còn để tiến bộ trong tổ chức thông qua việc phát huy tiềm năng cá nhân và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Hầu hết sinh viên trường CĐSP Điện Biên đều có được nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của kỹ năng mềm. Bên cạnh nhận thức đúng đắn, các em còn có những dự định cụ thể về việc tham gia các khóa học đào tạo về kỹ năng mềm ở các thời điểm khác nhau trong quá trình học tập tại nhà trường.

Việc tổ chức khảo sát, điều tra về nhu cầu học tập kỹ năng mềm của sinh viên trường CĐSP Điện Biên là hướng đi đúng đắn, phù hợp với nhu cầu của đại đa số sinh viên và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Đây là cơ sở đảm bảo tính dân chủ, khách quan trong việc xây dựng các chương trình bồi dưỡng kỹ năng mềm cho sinh viên sau này.

Kết quả khảo sát, điều tra cũng là một kênh thông tin phản hồi quan trọng từ phía sinh viên tới nhà trường để nhà trường sớm có những định hướng cụ thể nhằm bổ trợ, nâng cao các kỹ năng  mềm cần thiết cho sinh viên song song với việc đào tạo kiến thức chuyên môn.

Tác giả: Phạm Việt Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,049
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm2,033
  • Hôm nay456,967
  • Tháng hiện tại2,925,462
  • Tổng lượt truy cập73,634,842
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi