KTQLCLGD: Chương trình đánh giá việc Dạy và Học trong nhà trường phổ thông (TALIS)

TALIS là tên gọi tắt của cụm từ tiếng Anh “Teaching And Learning International Survey”, là chương trình đánh giá việc Dạy và Học trong nhà trường phổ thông, được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nghiên cứu, xây dựng và phát triển. Chu kỳ đánh giá 5 năm/lần, kỳ đầu tiên của TALIS là 2008.
Chương trình TALIS bắt đầu từ năm 2008 tại 24 quốc gia/vùng kinh tế thuộc OECD. Đến kỳ khảo sát TALIS 2013 đã có 33 quốc gia/vùng kinh tế tham dự. Đến chu kỳ TALIS 2018, đã có trên 45 quốc gia/vùng kinh tế tham gia, trong đó có Việt Nam. Điều này càng khẳng định thêm uy tín và hiệu quả của TALIS.

Các quốc gia tham gia TALIS nhằm đạt được các mục tiêu chung như: Cung cấp kịp thời, hiệu quả các chỉ số quốc tế và phân tích công tác quản lý của Hiệu trưởng, chính sách về giáo viên, công tác giảng dạy của giáo viên, cũng như các điều kiện cơ bản đáp ứng việc Dạy và Học tại trường nhằm giúp các nước nỗ lực rà soát và phát triển chính sách để thúc đẩy, tạo điều kiện cho việc Dạy và Học có hiệu quả; cung cấp những báo cáo phân tích xuyên quốc gia nhằm so sánh các nước với nhau hiện đang cùng đối mặt với những thách thức giống nhau để tìm hiểu về các phương pháp tiếp cận chính sách khác nhau và tác động của chúng tới môi trường giảng dạy và học tập ở trường; TALIS kết nối dữ liệu với PISA nhằm tìm ra các yếu tố liên quan giữa kết quả học tập của học sinh với nhà trường, giáo viên và hiệu trưởng để đánh giá tổng thể chất lượng giáo dục của các quốc gia.

TALIS khảo sát các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Mẫu Khảo sát thử nghiệm (KSTN) của Việt Nam là 30 trường/1 cấp học; mẫu Khảo sát chính thức (KSCT) của Việt Nam là 201 trường Tiểu học, 200 trường Trung học cơ sở, 200 trường Trung học phổ thông. Đối tượng tham gia KSTN và KSCT TALIS là Hiệu trưởng và 20 giáo viên/trường. 

Việt Nam tham gia TALIS với mục tiêu chung giống như các nước đang tham gia chương trình này, ngoài ra đây là bước tích cực hội nhập quốc tế về giáo dục; là cơ hội khách quan để đánh giá tổng thể chất lượng giáo dục Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế về giáo dục; Việt Nam có thể so sánh "mặt bằng" giáo dục quốc gia với giáo dục quốc tế để biết được giáo dục Việt Nam như thế nào, từ đó có sự cải tiến chính sách và đầu tư cho sự phát triển của giáo dục; là cơ hội học tập về kĩ thuật và phương pháp đánh giá của các nước tiên tiến nhằm đưa ra cách tiếp cận mới về dạy, học; từ đó, góp phần đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau 2018; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Bằng

Nguồn tin: Phòng KTQLCLGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web

 

 

 

 

Quảng cáo
Tin từ báo giáo dục
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay15,527
  • Tháng hiện tại157,024
  • Tổng lượt truy cập19,128,168
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây