banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH. Hội đồng tự quản các lớp học VNEN trường Tiểu học Hua nguống huyện Mường Ảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chủ nhật - 07/12/2014 19:40
Dienbien.edu.vn - Trường Tiểu học Hua Nguống huyện Mường Ảng là một trong 5 trường Tiểu học được thụ hưởng chương trình Dự án Mô hình trường học mới Việt Nam.
Qua hơn hai năm thực hiện, với sự nỗ lực cố gắng của thầy-trò nhà trường và phụ huynh học sinh, nhà trường đã đạt được rất nhiều thành tích nổi bật về triển khai thực hiện mô hình, trong đó có nhiệm vụ xây dựng Hội đồng tự quản các lớp học VNEN làm nòng cốt cho sự phát triển của nhà trường.   

Xác định dây là giải pháp đi đầu trong phát triển năng lực, tạo lập sự tự tin, mạnh dạn trong các hoạt động của lớp học, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu và Hội đồng giáo dục nhà trường đã xác định nhiệm vụ, làm thay đổi cách tổ chức quản lý lớp học, cách học của các lớp học. Dựa trên những phương pháp tiếp thu từ Ban quản lý Dự án VNEN Trung ương, vận dụng sự sáng tạo linh hoạt trong điều kiện thực tế của đội ngũ giáo viên nhà trường, Hội đồng tự quản các lớp học trường Tiểu học Hua Nguống đã thay đổi tích cực. Vai trò, nhiệm vụ của học sinh được thể hiện qua tính tự chủ, tự giác, phát huy cao độ sự sáng tạo trong học tập và các hoạt động của nhà trường.


Hoạt động tập thể - Trường tiểu học Hua Nguống

Năm học 2014-2015 nhà trường có 25 lớp học tại trung tâm và điểm bản với 474 học sinh. Nhà trường hiện có 4 cán bộ quản lý và 35 giáo viên. Những năm học trước đây, các em học sinh còn nhút nhát, rụt dè, thiếu tự tin. Việc triển khai theo Mô hình trường học mới Việt Nam được xác định là khâu đột phá cho mọi rào cản trên. Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ đòi hỏi sự kiên trì, hướng dẫn tỉ mỉ của giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh. Để lớp học hoạt động theo mô hình tự quản tốt đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm cần có sự năng động, tự tin, sáng tạo, linh hoạt trong các hoạt động tổ chức lớp học, có cái nhìn thấu đáo về các em học sinh. Từ những nội dung tiếp thu từ Ban quản lý Dự án VNEN Trung ương về tổ chức lớp học theo Mô hình tự quản, đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực trao đổi phương pháp mới và hướng dẫn học sinh thực hành ngay trên lớp học. Học sinh được ứng cử và đề cử vào Hội đồng tự quản của lớp mình dựa trên các tiêu chí cho từng vị trí lãnh đạo chủ chốt của lớp học như Chủ tịch hội đồng tự quản và Phó chủ tịch hội đồng tự quản. Vị trí này phải là những học sinh mạnh dạn, tự tin, năng động và sáng tạo, linh hoạt trong các hoạt động học tập và đặc biệt phải là những học sinh có tố chất thủ lĩnh để chỉ đạo điều hành các hoạt động học tập của lớp học.


Học sinh đang học tự học theo nhóm
 
Bên cạnh đó các Trưởng ban như ban học tập, ban văn nghệ, ban vệ sinh, ban lao động, ban đối ngoại được chú trọng. Giáo viên chủ nhiệm phải tư vấn giúp đỡ các em hiểu vị trí và trách nhiệm của cá nhân trong công việc được đảm nhận, từ đó các em thấy rõ được vai trò, nhiệm vụ của bản thân, cộng đồng trách nhiệm đưa lớp học ngày càng học tập tiến bộ. Những vị trí trên được luân chuyển, thay phiên nhau để tất cả các em học sinh trong lớp học được trao nhiệm vụ, phải cố gắng từ đó các em sẽ cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong công tác điều hành lớp học. Tiêu biểu cho sự năng động, tự tin, mạnh dạn đó là Hội đồng tự quản các lớp 3A2, 3A3, 4A1, 4A2, 5A1, 5A3. Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng tự quản Ngọc Huyền lớp 3A2 đã chỉ đạo điều hành lớp một cách khoa học, nhịp nhàng, em biết phát huy được năng lực sở trường của các bạn trong Hội đồng tự quản, làm cho lớp học luôn tích cực, tự tin, sôi nổi trong học tập, năng động, sáng tạo trong các hoạt động tập thể của nhà trường.

Qua hai năm thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam (GPE-VNEN) trường Tiểu học Hua Nguống huyện Mường Ảng đã bước đầu thực hiện đạt nhiều kết quả, đặc biệt trong công tác quản lý. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm, sát sao chỉ đạo các đơn vị lớp thực hiện tốt Phương pháp dạy học mới, cách thức tổ chức lớp học giúp các em học sinh ngày càng mạnh dạn, hòa đồng và tự tin hơn trong học tập, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng, Mô hình trường học mới Việt Nam tỉnh Điện Biên nói chung.
 
                Theo trường Tiểu học Hua Nguống huyện Mường Ảng

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập324
  • Máy chủ tìm kiếm92
  • Khách viếng thăm232
  • Hôm nay57,410
  • Tháng hiện tại3,322,263
  • Tổng lượt truy cập74,031,643
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi