banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Công đoàn tham gia đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động giai đoạn 2020-2023, định hướng đến năm 2030

Chủ nhật - 13/09/2020 20:53
Dienbien.edu.vn - Ngày 14 tháng 9 năm 2020, Công đoàn ngành Giáo dục đã xây dựng Kế hoạch số 153/KH-CĐN về tham gia đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động giai đoạn 2020 – 2023 và định hướng đến năm 2030, trong đó tập trung thực hiện một số nội dung sau:
1. Công đoàn tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, quy chế, quy định và giám sát công tác đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động
Nắm bắt tình hình hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp, tổng hợp các ý kiến đề xuất các chính sách và tham gia cùng các cơ quan chức năng hoàn thiện hệ thống chính sách về giáo dục nghề nghiệp, lao động, việc làm. Chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chuyên môn đồng cấp đề xuất, kiến nghị ban hành, nghị quyết, chương trình, đề án đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực; có các chính sách khuyến khích NLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tạo cơ hội để NLĐ chuyển đổi nghề nghiệp.
Chủ động, tích cực, trực tiếp tham gia với người sử dụng lao động trong quá trình xây dựng, quy chế, quy định, kế hoạch liên quan đến vấn đề đào tạo, đào tạo lại đối với NLĐ, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi nghề cho NLĐ trong tình hình mới.
Tổ chức các hoạt động giám sát, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến giáo dục nghề nghiệp, lao động, việc làm, nhất là vấn đề đào tạo để chuyển đổi nghề nghiệp.
2. Nâng cao năng lực công đoàn tham gia đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động
2.1. Đổi mới công tác truyền thông về đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ và người sử dụng lao động
Công đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và NLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là mục đích, ý nghĩa, vai trò, tác dụng của việc đào tạo chuyển đổi nghề, học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề của NLĐ để người sử dụng lao động quan tâm, tạo điều kiện và NLĐ tự nguyện tham gia các chương trình đào tạo, tự học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề của bản thân đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, nâng cao năng suất lao động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển đơn vị, doanh nghiệp.
Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, thường xuyên đưa tin, thông tin về chính sách đào tạo chuyển đổi nghề, lao động, việc làm; cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí ngoài hệ thống công đoàn để tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của công tác đào tạo chuyển đổi nghề, tạo cơ hội tìm việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương.
2.2. Nâng cao chất lượng thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động
Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và nhu cầu đào tạo nghề, nhu cầu chuyển đổi nghề; tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ NLĐ về việc chuyển đổi nghề.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động, đưa nội dung đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ vào TƯLĐTT theo hướng cụ thể, thiết thực.
Đôn đốc, giám sát việc thực hiện các điều khoản trong TƯLĐTT đã ký kết; kịp thời rà soát, thương lượng để sửa đổi, bổ sung TƯLĐTT đảm bảo quyền lợi NLĐ trong việc đào tạo để có việc làm tốt hơn; những nơi Thỏa ước chưa quy định, cần phải thương lượng bổ sung.
3. Triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua và làm tốt công tác khen thưởng, tạo động lực và môi trường để NLĐ tích cực học tập, nâng cao trình độ, sẵn sàng chuyển đổi nghề nghiệp
Phát động các phong trào thi đua yêu nước, phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ sử dụng lao động tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; phong trào “Tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề” trong các đơn vị, doanh nghiệp góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho NLĐ.
Hằng năm, tổ chức biểu dương, tôn vinh, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, đào tạo chuyển đổi nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động, ổn định và phát triển sản xuất của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, quan tâm đến khen thưởng biểu dương những lao động trực tiếp.
4. Huy động nguồn lực đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động
Trích một phần tài chính công đoàn hỗ trợ công tác tuyên truyền đào tạo chuyển đổi nghề; tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn các cấp về lĩnh vực này.
 Huy động nguồn xã hội để hỗ trợ cho công tác đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ; khuyến khích các cấp công đoàn trao học bổng cho công nhân tích cực, có thành tích trong học nghề./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập420
  • Máy chủ tìm kiếm116
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay45,653
  • Tháng hiện tại3,310,506
  • Tổng lượt truy cập74,019,886
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi