banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Công đoàn tham gia với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao năng suất lao động

Thứ hai - 23/03/2020 03:05
Dienbien.edu.vn - Ngày 16 tháng 3 năm 2020, Công đoàn ngành Giáo dục đã xây dựng kế hoạch số 36/KH-CĐN về triển khai thực hiện Đề án Công đoàn tham gia với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao năng suất lao động giai đoạn 2019-2023, từ đó Công đoàn ngành Giáo dục đề ra nhiệm vụ và giải pháp như sau:

1. Nâng cao nhận thức trong công đoàn giáo dục các cấp về vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc tham gia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
- Công đoàn cơ sở các đơn vị chủ động hoặc phối hợp với NSDLĐ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn các cấp, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở về vai trò, trách nhiệm của công đoàn trong việc tham gia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phải coi đây là giải pháp chăm lo, bảo vệ CBNGNLĐ lâu dài, bền vững và hiệu quả. Tập trung bồi dưỡng kiến thức về chính sách, pháp luật liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực, về các kỹ năng cần có của cán bộ công đoàn phối hợp với NSDLĐ để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
- Đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cơ quan truyền thông ở đơn vị, địa phương, tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm, ý nghĩa, tác dụng khi tổ chức công đoàn tham gia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
- Tuyên truyền để NSDLĐ và CBNGNLĐ nhận thức rõ việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả NSDLĐ và CBNGNLĐ, là một trong những giải pháp nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc, từ đó giúp doanh nghiệp và cơ quan, đơn vị phát triển bền vững.
- Vận động, đề xuất NSDLĐ tạo cơ hội cho CBNGNLĐ nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, có môi trường làm việc, cống hiến và tiến bộ; tuân thủ pháp luật về thời giờ làm việc, tạo điều kiện về thời gian, môi trường, điều kiện để CBNGNLĐ được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí.
2. Tuyên truyền, vận động CBNGNLĐ tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, sức khỏe, đời sống tinh thần, ý thức tuân thủ pháp luật, tác phong làm việc, tinh thần phục vụ nhân dân, gắn bó với cơ quan, đơn vị
- Thông qua các chương trình, kế hoạch hoạt động của công đoàn, tuyên truyền vận động CBNLĐ tích cực dành thời gian tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc, rèn luyện sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần. Phối hợp với cơ quan chuyên môn đồng cấp mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho CBNGNLĐ.
- Tuyên truyền, vận độngCBNG NLĐ phát huy ý thức tự học tập, tự nghiên cứu, tự tu dưỡng rèn luyện, phát huy tinh thần cần cù chịu khó, dám nghĩ, dám làm và khả năng sáng tạo, tự kèm cặp, truyền nghề, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ…để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Có các hình thức tuyên truyền phù hợp để CBNGNLĐ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm đối với công việc được giao, đổi mới tác phong, tinh thần thái độ phục vụ, trung thực, tiết kiệm, làm việc hăng say với năng suất cao, hiệu quả lớn và gắn bó với cơ quan, đơn vị. Hình thành các mô hình phù hợp, hấp dẫn và hiệu quả để thu hút đông đảo đoàn viên, CBNGNLĐ tham gia như câu lạc bộ, đội, nhóm.
3. Phát động các phong trào thi đua và làm tốt công tác khen thưởng
- Phối hợp với NSDLĐ tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước tại cơ quan, đơn vị, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Hai tốt”, tạo môi trường để CBNGNLĐ làm việc, rèn luyện, sáng tạo, cống hiến và trưởng thành.
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và trong hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.  Kiểm tra, giám sát các hoạt động tham gia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở các cấp công đoàn.
4. Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
- Công đoàn các cấp chủ động tham gia với cơ quan chức năng trong việc xây dựng, chế độ chính sách về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tham gia xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng cho CBNGNLĐ và các vấn đề khác có liên quan đến đời sống, việc làm, điều kiện làm việc của CBNGNLĐ.
- Công đoàn cơ sở chủ động tham gia với NSDLĐ trong việc xây dựng quy chế, quy định liên quan đến hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tuyên truyền, giáo dục, vận động CBNGNLĐ thực hiện tốt các quy định trong hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị.
- Trong xây dựng quy định, chế độ, chính sách cần quan tâm hài hòa lợi ích của CBNGNLĐ và NSDLĐ, nêu rõ quyền lợi và trách nhiệm của các bên.
5. Chú trọng công tác thương lượng, đối thoại, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
- Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với NSDLĐ xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở và thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện theo chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, trong đó có vấn đề về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tác giả: Bùi Thị Thúy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,198
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm2,170
  • Hôm nay413,237
  • Tháng hiện tại2,881,732
  • Tổng lượt truy cập73,591,112
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi