banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTX-CN. Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biên

Thứ tư - 16/11/2016 04:27
Dienbien.edu.vn - Trong không khí tưng bừng, náo nức của cả nước huớng về kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, sáng ngày 14/11/2016, Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biên đã long trọng tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biên.
Dự Lễ kỷ niệm, có nhà giáo ưu tú Lê Văn Quý – Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lê Trọng Khôi, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố. Về phía ngành Giáo dục và Đào tạo có đồng chí Nguyễn Mạnh Quân, Phó Giám đốc sở GDĐT và lãnh dạo, chuyên viên các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở; lãnh đạo các trường Cao đẳng, Trường Chính trị tỉnh, lãnh đạo các trường THPT và các trung tâm GDTX, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp, lãnh đạo phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố. Về phía các trường Đại học, có PGS. TS. Trương Tiến Tùng - Viện trưởng Viện đại học Mở Hà Nội; PGS.TS. Đặng Xuân Thư, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường ĐHSP Hà Nội; TS. Đoàn Đức Lân, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tây Bắc cùng đại diện lãnh đạo các trường Đại học liên kết với Trung tâm GDTX tỉnh; lãnh đạo Trung tâm GDTX tỉnh Vĩnh Phúc, Lào Cai, Sơn La; lãnh đạo các xã, phường: Mường Pồn, Nong U, Thanh Luông, Thanh Bình; đại diện công an, Cụm  an ninh số 4 phường Thanh Bình; lãnh đạo các doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị hữu quan, đại diện hội cha mẹ học viên Trung tâm, các cơ quan thông tấn, báo chí cùng các thế hệ nhà giáo, học viên, sinh viên đã và đang học tập, công tác tại Trung tâm GDTX tỉnh.


Nhà giáo Phạm Thị Duyên - Phó Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh đọc diễn văn khai mạc

 
Trong bài diễn văn khai mạc, nhà giáo Phạm Thị Duyên – Phó Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh nêu lên một cách hệ thống, khái quát những sự kiện, dấu mốc lớn, những thành tựu nổi bật của Trung tâm và định hướng những nhiệm vụ chiến lược của trung tâm trong thời gian tới. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm GDTX tỉnh đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh, góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng, phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Điện Biên. Từ một nhiệm vụ dạy bổ túc văn hóa chuyển sang mô hình GDTX thực hiện nhiều nhiệm vụ, ở lĩnh vực nào Trung tâm cũng đạt được những thành tích rất đáng tự hào. Trong 20 năm, Trung tâm đã mở được 168 lớp cho 4.618 học viên học Chương trình GDTX cấp THPT; liên kết với 20 trường Đại học, Cao đẳng và học viện mở 149 lớp, 27 chuyên ngành đào tạo cho 10.635 học viên các hệ vừa làm vừa học, hệ từ xa, hệ liên thông, chính quy, trong đó 741 học viên là CBCCVC cấp tỉnh; 1.233 học viên là CBCCVC cấp huyện, 788 học viên là CBCC cấp xã; 6.214 học viên học viên là cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục; đào tạo và cấp chứng chỉ Tin học cho 6.414 học viên; liên kết tổ chức 04 lớp kĩ sư CNTT cho 227 học viên đáp ứng yêu cầu phát triển về CNTT của tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức các lớp tự làm chủ máy tính cho cán bộ xã, giáo viên tiểu học; dạy nghề Tin học văn phòng cho học viên bổ túc và lưu học sinh Lào; đào tạo và cấp chứng chỉ tiếng Anh cho hơn 400 học viên; tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức với trên 20.000 lượt học viên; quản lí, nuôi dưỡng và đào tạo tiếng Việt cho 1.100 lưu học sinh các tỉnh Bắc Lào, trong đó có  69 lưu học sinh diện tự túc kinh phí.

Những kết quả và thành công trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm GDTX tỉnh đã đánh dấu một chặng đường phát triển đầy ý nghĩa. Đó là sự chuyển đổi mô hình từ trường Bổ túc văn hóa sang mô hình Trung tâm GDTX thực hiện nhiều nhiệm vụ; từ quy mô nhỏ với vài lớp bổ túc văn hóa đến quy mô hàng chục lớp với nhiều chương trình, loại hình đào tạo khác nhau với hàng ngàn học viên, sinh viên; từ gần chục cán bộ, giáo viên đến nay đã có một tập thể sư phạm vững mạnh với gần 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu, trong đó có 11 thạc sĩ; từ cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn đến một cơ ngơi khang trang, hiện đại. Ghi nhận những thành tích và đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo, thầy và trò Trung tâm GDTX tỉnh đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý: Trung tâm được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen;nước CHDCND Lào trao tặng Huân chương hữu nghị Việt – Lào; nhiều năm được Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen; liên tục được UBND tỉnh công nhận là đơn vị đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc…



NGƯT Lê Văn Quý – Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo và tặng hoa cho Trung tâm

 
Phát biểu tại buổi lễ, nhà giáo ưu tú Lê Văn Quý – Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng vượt khó đi lên của thầy và trò Trung tâm GDTX tỉnh; biểu dương những thành tích to lớn của Trung tâm trong sự nghiệp trồng người. Đồng chí nhấn mạnh, 50 năm qua, trường Bổ túc Văn hóa, Bổ túc công nông - Trung tâm GDTX tỉnh là nơi đã giáo dục, trang bị học vấn phổ thông cho hàng nghìn cán bộ của tỉnh Lai Châu (cũ) và tỉnh Điện Biên, Lai Châu ngày nay. Trong đó có rất nhiều cán bộ, lãnh đạo, công chức, viên chức ở các cấp ủy Đảng, chính quyền 2 tỉnh Điện Biên, Lai Châu đã từng học tập văn hóa, học chuyên ngành tại ngôi trường thân yêu này. Đồng chí khẳng định những thành quả trong đào tạo nguồn nhân lực của Trung tâm GDTX tỉnh đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng của 2 tỉnh Điện Biên, Lai Châu. Trung tâm GDTX tỉnh đã trở thành cơ sở giáo dục không chính quy, địa chỉ tin cậy tạo cơ hội và đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, đồng chí yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm GDTX tỉnh cần tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới:  Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt các các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là Nghị quyết, Kế hoạch hành động của tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để cụ thể hóa vào các lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể tại Trung tâm.  Đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác đào tạo với các trường cao đẳng, đại học, học viện đối với những ngành nghề xã hội đang có nhu cầu; phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh để tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chuyển giao công nghệ cho cán bộ công chức, viên chức và nhân dân góp phần xây dựng một xã hội học tập, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên của mọi tầng lớp nhân dân; Đa dạng hóa các loại hình đào tạo, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc và các loại hình học tập, đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Tăng cường công tác quản, thực hiện hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào theo chương trình hợp tác;  mở rộng quy mô đào tạo tiếng Việt theo diện tự túc kinh phí với các tỉnh Bắc Lào nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào. Tăng cường huy động, vận động các nguồn lực hợp pháp và quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn tự chủ của Trung tâm để đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở  vật chất đảm bảo điều kiện tốt nhất cho hoạt động dạy, học và sinh hoạt nội trú của học viên; làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.


PGS.TS. Đặng Xuân Thư, Phó Hiệu trưởng trường ĐHSP Hà Nội phát biểu

 
Tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS. Đặng Xuân Thư, Phó Hiệu trưởng trường ĐHSP Hà Nội, đại diện các trường Đại học đã đánh giá cao những thành công của Trung tâm GDTX tỉnh trong hoạt động liên kết đào tạo trình độ cao đẳng, đại học và mong muốn tiếp tục hợp tác, phát triển trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Trong không khí xúc động, thiêng liêng, đại biểu và các thế hệ nhà giáo, học viên, sinh viên của Trung tâm đã cùng nhau ôn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc, xúc động không thể nào quên về một thời gian khó; cùng động viên, khích lệ, quyết tâm phấn đấu để Trung tâm GDTX tỉnh phát triển bền vững trong tương lai.


Nhà giáo Lê Thị Vân Bình – Nguyên Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh phát biểu

 
Với sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu trong 5 năm 2011-2016, Trung tâm đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Trung tâm và 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển trung tâm; 05 cá nhân được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen.

Phát huy sức mạnh đoàn kết, chủ động, sáng tạo, với truyền thống 20 năm xây dựng và phát triển, hy vọng Trung tâm GDTX tỉnh sẽ có nhiều đổi mới và phát triển vượt bậc trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; xứng đáng là lá cờ đầu của ngành học GDTX, là điểm sáng về giáo dục và đào tạo của tỉnh Điện Biên. 

Một số hình ảnh về Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm GDTX tỉnh







 

Tác giả: Nguyễn Thị Thúy

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập391
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm334
  • Hôm nay61,727
  • Tháng hiện tại3,326,580
  • Tổng lượt truy cập74,035,960
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi