banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức VVOB Việt Nam tập huấn "Thực hành quan sát trẻ theo quá trình trong trường mầm non"

Thứ sáu - 11/12/2020 04:30
Dienbien.edu.vn- Thực hiện Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong 02 ngày (từ 08/12 đến 09/12/2020) tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức VVOB Việt Nam tập huấn "Thực hành quan sát trẻ theo quá trình trong trường mầm non"
Tham dự lớp tập huấn có trên 120 đại biểu đại diện cho Vụ Giáo dục mầm non, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo Trung Ương; cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán thuộc 22 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non phát biểu chỉ đạo lớp tập huấn
Phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non nhấn mạnh: Thực tế cho thấy, giáo viên mầm non gặp không ít khó khăn trong quá trình quan sát, đánh giá trẻ; về cơ bản giáo viên cần hiểu quan sát trẻ theo quá trình là gì? làm thế nào để để mọi trẻ đều cảm thấy thoải mái và đều đang học được? giáo viên cần đảm bảo rằng mọi trẻ đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc và khuyến khích cần thiết trong các hoạt động. Khi giáo viên quan sát trẻ một cách có hệ thống và thường xuyên, nghĩa là lúc đó giáo viên đang theo dõi sự tiến bộ của trẻ; khi theo dõi trẻ, chúng ta tập trung vào hai tiêu chí chính: đó là cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ. Cách tiếp cận giáo dục trải nghiệm cho rằng khi một đứa trẻ có cảm giác thoải mái và sự tham gia ở mức độ cao, thì trẻ đó đang học ở mức độ sâu. Như vậy trẻ đang được phát triển đầy đủ và tối đa tiềm năng và phát triển đều ở tất cả các lĩnh vực phát triển. Vai trò của giáo viên mầm non cần trang bị cho mình kỹ năng quan sát trẻ bằng cách tập trung quan sát dấu hiệu cảm giác thoải mái và sự tham gia và từ đó có thể ngay lập tức nhận thấy trẻ nào đang tham gia ở mức độ sâu và trẻ nào đang (có nguy cơ) không học được. Đợt tập huấn này Vụ Giáo dục mầm non phối hợp với Tổ chức VVOB Việt Nam tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên với mong muốn tháo gỡ phần nào khó khăn và giúp giáo viên có thêm kỹ năng để quan sát và đánh giá trẻ từ đó xây dựng, điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù với trẻ tại nhóm, lớp mình.

Hoạt động tại lớp tập huấn
Chương trình tập huấn gồm các nội dung cụ thể sau:
- Giới thiệu quan sát trẻ theo quá trình: Trẻ học được khi nào; quan sát trẻ theo quá trình; 05 lý do cốt lõi để giáo viên thực hiện quan sát trẻ; các bước quan sát trẻ.
- Thực hiện quan sát trẻ theo quá trình (Quan sát cảm giác thoải mái và sự tham gia; phân tích tích kết quả quan sát cả lớp; hành động để tăng cường cảm giác thoải mái và sự tham gia);
- Duy trì chu trình quan sát trẻ theo quá trình;
- Thực hành thực tế tại 03 trường mầm non của thành phố Hà Nội.
Ban tổ chức lớp tập huấn đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về tài liệu và phương tiện phục vụ cho việc học tập của học viên và đảm bảo cho việc giảng dạy của giảng viên đạt hiệu quả. Các giảng viên đã có sự chuẩn bị chu đáo, nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác giảng dạy.
Đoàn cán bộ cốt cán mầm non tỉnh Điện Biên tham dự bồi dưỡng gồm 05 thành viên, trong đó có đại diện phòng GDMN của Sở, cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng, giáo viên trường mầm non.
Các nội dung tiếp thu tại lớp tập huấn sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn và tổ chức bồi dưỡng tại địa phương thông qua lớp bồi dưỡng cốt cán tại tỉnh vào thời gian tới./.

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,231
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm2,114
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,569,579
  • Tổng lượt truy cập73,278,959
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi