banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Điện Biên Đông 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020

Chủ nhật - 07/06/2020 20:01
Dienbien.edu.vn - Điện Biên Đông là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn trong công tác giáo dục, sau 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, được sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục huyện Điện Biên Đông đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Phòng Giáo dục và Đào tạo tham gia các đợt bồi dưỡng, hội thảo của Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, triển khai bồi dưỡng đại trà, bồi dưỡng cốt cán cho cán bộ quản lý, giáo viên của 19 đơn vị trường trong kì bồi dưỡng hè, bồi dưỡng trong năm học về nội dung của chuyên đề hằng năm. Tổ chức cho các đơn vị trường tham quan môi trường giáo dục tại đơn vị trường Mầm non Thị Trấn; Chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng, khai thác môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của 03 đơn vị trường MN Thị Trấn, Pá Vạt, Sư Lư. Có 67 cán bộ, giáo viên tham gia và 19/19 đơn vị trường có cán bộ, giáo viên cốt cán được tham quan mô hình, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

Trẻ xem sách chuyện cùng cô
Phòng Giáo dục và Đào tạo đã  tổ chức cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Tổ chức đánh giá cấp cụm: gồm 4 cụm (Cụm 1: Trường MN: Pá Vạt, Tìa Dình, Hoa Ban, Luân Giói, Chiềng Sơ; cụm 2: Thị Trấn, Phì Nhừ, Suối Lư, Ban Mai, Sa Dung; cụm 3: Nong U, Háng Trợ, Pu Nhi, Na Son, Sư Lư; cụm 4: Keo Lôm, Sao Mai, Phình Giàng, Pú Hồng).  Phòng Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng Ban giám khảo đánh giá Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các trường mầm non” cấp huyện. 19/19 trường tham gia cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các trường mầm non”: 8 đơn vị trường tiêu biểu được đánh giá tốt, 03 đơn vị trường MN Thị Trấn, MN Sư Lư, MN Pá Vạt được lựa chọn tham gia dự thi cấp tỉnh.  Trường mầm non Sư Lư được xếp giải C cấp tỉnh.
Các đơn vị trường xây dựng được môi trường trong lớp, khu vực chơi ngoài trời, tận dụng được không gian khu sân chơi, hiên chơi, vườn cây, vườn hoa... cho trẻ hoạt động đảm bảo an toàn, phù hợp với độ tuổi của trẻ. Đồ dùng, đồ chơi được giáo viên sưu tầm, tự tạo từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, phế liệu rẻ tiền, huy động cha mẹ trẻ đóng góp các nguyên vật liệu địa phương, giúp trẻ chơi sáng tạo, thực hành, trải nghiệm. Thông qua các khu vực chơi trong và ngoài lớp khuyến khích trẻ hoạt động nhiều hơn, trẻ được chơi theo nhu cầu, hứng thú của trẻ, phát huy được sự sáng tạo, khả năng của trẻ. 19/19 đơn vị tạo được môi trường giáo dục có đủ các góc, khu vực chơi cho trẻ trong và ngoài lớp học đạt 70% đến 80% tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Xây dựng môi trường trong lớp cũng như ngoài trời đa dạng, phong phú
Các đơn vị đã chú trọng xây dựng chương trình giáo dục nhà trường, kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với bối cảnh địa phương; thể hiện mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ.
Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, làm các đồ dùng đồ chơi tự tạo nhằm tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ tham gia các hoạt động một cách chủ động, tích cực và hứng thú, hỗ trợ trẻ trong các hoạt động, khuyến khích trẻ tương tác với nhau, không làm thay trẻ. Giáo viên đã biết linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động giáo dục mang tính mở, hoạt động giúp trẻ trải nghiệm “học bằng chơi, chơi mà học”.
Các trường đã làm tốt hoạt động tuyên truyền, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Hướng dẫn các biện pháp chăm sóc giáo dục mà phụ huynh có thể kết hợp khi trẻ ở nhà. Huy động các nguồn lực từ chính quyền địa phương, phụ huynh tập trung hỗ trợ về kinh phí, về nguyên vật liệu để xây dựng môi trường hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ.

Phụ huynh trường mầm non xã Sa Dung giúp nhà trường láng sân chơi cho trẻ
Hằng năm Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của các đơn vị. Tổ chức kiểm tra, đánh giá các nội dung: Chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng, xây dựng môi trường giáo dục, các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ trẻ em; Xây dựng kế hoạch; công tác tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ trẻ. Thông qua kiểm tra, tư vấn, hỗ trợ cho giáo viên thực hiện các nội dung trong chuyên đề. Các đơn vị trường đã triển khai và thực hiện đầy đủ các nội dung của chuyên đề, chất lượng giáo viên, chất lượng trẻ được nâng lên rõ rệt./.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập333
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm281
  • Hôm nay38,830
  • Tháng hiện tại1,191,721
  • Tổng lượt truy cập70,481,611
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi