banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN- Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ ASQ- 3 phiên bản Việt Nam trong các cơ sở giáo dục mầm non

Chủ nhật - 24/02/2019 22:03
Dienbien.edu.vn - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong 03 ngày (từ 18/02 đến 20/02/2019) tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ ASQ- 3 phiên bản Việt Nam trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Chỉ đạo lớp tập huấn có PGS-TS.Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Giảng viên lớp tập huấn gồm: PGS-TS.Trần Thành Nam- Trưởng khoa Các khoa học giáo dục Trường đại học giáo dục (Đại học quốc gia Nội); PGS.TS. Lê Văn Tạc - Nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục Đặc biệt (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam);
Đại biểu tham dự lớp tập huấn gồm các đồng chí chuyên viên Vụ Giáo dục Mầm non- Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo, chuyên viên, cán bộ quản lý và giáo viên mầm non của 30 tỉnh thành phố phía Bắc.

Đại biểu tham dự lớp tập huấn
Nội dung của lớp tập huấn: Quy trình thích ứng Bộ công cụ ASQ- 3 theo dõi sự phát triển của trẻ em Việt Nam từ 36 - 60 tháng tuổi; Kinh nghiệm nghiên cứu thích ứng ASQ trên thế giới và tại Hàn Quốc, Trung Quốc. Hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ ASQ- 3 phiên bản Việt Nam trong các cơ sở giáo dục mầm non- dành cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non; Hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ ASQ- 3 phiên bản Việt Nam trong các cơ sở giáo dục mầm non- dành cho và giáo viên mầm non và phụ huynh; Thảo luận triển khai thực hiện thí điểm tại các địa phương.
Sử dụng ASQ-3 trong các cơ sở giáo dục mầm non với mục đích là phát hiện sớm và hỗ trợ sớm cho trẻ có nguy cơ chậm phát triển hoặc khuyết tật mang lại lợi ích to lớn cho trẻ và xã hội.
Ages and Stages Questionnaires (ASQ): Được gọi trong tiếng Việt là Bảng hỏi về các độ tuổi và giai đoạn. Đây là một bảng hỏi do phụ huynh tự điền để sàng lọc sự phát triển nói chung của trẻ em trong độ tuổi từ 36- 60 tháng. ASQ bao trùm 5 lĩnh vực phát triển (giao tiếp, vận động tinh, vận động thô, giải quyết vấn đề và cá nhân- xã hội) và một phần câu hỏi chung.
Mỗi một lĩnh vực bao gồm 6 câu hỏi được sắp xếp theo mức độ khó dần. Các câu hỏi này được các chuyên gia về đánh giá trẻ em nghiên cứu dựa trên rất nhiều các công cụ chẩn đoán chuyên sâu cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các câu hỏi miêu tả những kỹ năng dễ dàng được quan sát hay nhận biết, do vậy, phụ huynh có thể thực hiện bảng hỏi này mà hầu như không cần đến sự hỗ trợ của chuyên gia. Đối với phần chung, phụ huynh sẽ cần trả lời các câu hỏi liên quan đến chất lượng thực hiện một số kỹ năng cụ thể của trẻ, hay các vấn đề về sức khỏe, di truyền.

PGS-TS.Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn
Theo PGS-TS.Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo: ASQ-3 là một thang đánh giá sàng lọc vì vậy vai trò của nó là xác định ra những trẻ em cần sự hỗ trợ để có thể tham gia tốt vào môi trường học tập. Đối với những trẻ em có nhu cầu đặc biệt như thế, các chuyên gia sẽ có một số những chỉ dẫn và lựa chọn các hình thức hỗ trợ phù hợp, ví dụ như: theo dõi, sàng lọc lại, hay đưa đi thực hiện các chẩn đoán chuyên sâu hơn. ASQ-3 còn cung cấp một chuỗi những bài tập luyên tập cho trẻ. Với những trẻ em có điểm sau khi làm sàng lọc nằm trong vùng cần theo dõi, phụ huynh sẽ được gợi ý thực hiện những bài tập như thế nhằm giúp trẻ lĩnh hội được các kỹ năng cần thiết. Sau một thời gian tập luyện, phụ huynh hay giáo viên có thể làm bảng hỏi lại một lần để kiểm tra liệu trẻ đã học được những kỹ năng cần thiết chưa.
Hiện nay Bộ công cụ ASQ- 3 phiên bản Việt Nam đang trong giai đoạn tiến hành thực hiện thí điểm, trong thời gian tới Vụ Giáo dục mầm non-Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có công văn hướng dẫn các đơn vị tham gia thực hiện thí điểm./.

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay28,128
  • Tháng hiện tại735,790
  • Tổng lượt truy cập70,025,680
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi