banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Xã hội hóa giáo dục ở Mường Chà

Thứ tư - 10/04/2019 21:26
Dienbien.edu.vn - Những năm qua, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Mường Chà đã đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt nhằm vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... trong và ngoài tỉnh tham gia công tác xã hội hóa giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện.
 
http://www.baodienbienphu.info.vn/uploads/0-Nam%202019/Thang%204/10-4/5.2.jpg
Người dân xã Ma Thì Hồ tham gia xây dựng lớp học tại Trường PTDTBT Tiểu học Ma Thì Hồ bằng hình thức đóng góp ngày công lao động.
Chúng tôi đến thăm Ðiểm trường Pô Ca, thuộc Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Na Sang, ở bản Huổi Xuân, xã Na Sang vào những ngày đầu tháng 4. Phòng học tạm bằng gỗ lợp tre, nứa chật chội, xuống cấp ngày nào giờ đã được thay thế bằng dãy nhà xây cấp 4, khang trang. Công trình được khởi công đầu tháng 7/2018, thông qua sự hỗ trợ của Câu lạc bộ Bác sĩ, điều dưỡng tình nguyện Hà Nội, với tổng kinh phí khoảng 500 triệu đồng. Ðiểm trường gồm 2 lớp học, 1 nhà ở giáo viên, 1 nhà bếp, 2 công trình vệ sinh, 100m2 sân bê tông, ngoài ra còn được trang bị thêm 1 téc nước 3.000 lít, 1 pin năng lượng mặt trời... Cô Nguyễn Thị Liễu, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học số 2, Na Sang chia sẻ: Ðiểm trường Pô Ca có 30 học sinh từ lớp 1 đến lớp 4. Từ khi điểm trường được xây dựng kiên cố đã góp phần giảm những khó khăn về cơ sở vật chất cho giáo viên và học sinh. Trong điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, ngân sách cho giáo dục còn hạn chế thì việc huy động nguồn lực từ cộng đồng để xây dựng điểm trường được xem là giải pháp hiệu quả.
Không chỉ xã hội hóa bằng việc vận động hỗ trợ từ doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, từ thiện, việc huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục còn được triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau như: Vận động cán bộ, giáo viên, nhân dân góp công sức lao động... Ðiển hình là Trường PTDTBT Tiểu học Ma Thì Hồ, từ năm 2016 đến nay đã huy động được hơn 500 ngày công lao động của người dân và giáo viên tham gia xây dựng nhà bán trú, nhà lớp học... Thầy giáo Bùi Văn Hữu, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Ma Thì Hồ cho biết: Ngoài việc chủ động, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường tổ chức gặp mặt phụ huynh học sinh, các tổ chức, đoàn thể nêu lên những khó khăn để mọi người cùng chung tay giải quyết với mục đích xây dựng môi trường học tập tốt nhất trong điều kiện có thể cho học sinh. Nhờ đó, ngoài đóng góp bằng vật chất, người dân đã tham gia nhiều ngày công san gạt mặt bằng, xây dựng nhà bán trú, nhà lớp học. Ðối với nguồn đóng góp bằng vật chất thì mọi khoản thu, chi đều được công khai, minh bạch để phụ huynh thấy được việc sử dụng hợp lý, mang lại điều kiện học tập tốt hơn cho con em mình.  
Thực hiện chủ trương xã hội hóa và tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, hàng năm các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Mường Chà đã tích cực huy động hàng trăm tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí để sửa chữa, xây mới lớp học nhà công vụ giáo viên, nhà vệ sinh, công trình cấp nước sạch cho các trường học, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Theo thống kê, đầu năm học 2017 - 2018, trên địa bàn huyện Mường Chà còn 168 phòng học tạm. Trong năm, toàn huyện đã xây dựng được 36 phòng học theo hướng “3 cứng”, trong đó 10 phòng được xây dựng theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, 26 phòng do các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ. Ngoài ra, nhiều điểm trường đã được các tổ chức tình nguyện tặng hàng nghìn trang thiết bị phục vụ học tập, đồ chơi trẻ em, xe đạp, chăn ấm...
Ông Nguyễn Khắc Thiện, Phó phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Mường Chà cho biết: Ðể công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn triển khai hiệu quả, phòng đã chỉ đạo các đơn vị nhà trường thực hiện tốt các quy định hiện hành về những khoản huy động, đóng góp của nhân dân. Việc tiếp nhận, khai thác sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, sách giáo khoa, thiết bị dạy học được các trường thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả.

Tác giả: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay44,694
  • Tháng hiện tại729,357
  • Tổng lượt truy cập70,019,247
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi