banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Dienbien.edu.vn. Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Thơm huyện Điện Biên với công tác giáo dục dân tộc rất ít người.

Thứ ba - 05/01/2016 21:27
GDTH: Nằm trên địa bàn xã Pa Thơm của huyện Điện Biên, trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Thơm là một trường có nhiều dân tộc cùng tham gia học tập (Kinh, Thái, Khơ Mú, Lào, Mông, Cống).
Trong những năm qua, trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Thơm cũng nằm trong danh sách 4 trường tiểu học tham gia Đề án Phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người tỉnh Điện Biên. Năm học 2015-2016 nhà trường có 116 học sinh, trong đó 63 học sinh ở bán trú tại trường chiếm 54,3%. Học sinh là người dân tộc Cống tập trung ở bản Huổi Moi và Búng Bon với 34 em; tỷ lệ học sinh ra lớp ở các điểm bản này đạt 100%.


  Học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Pa Thơm huyện Điện Biên
 
Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Dân tộc Miền núi và đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo trong những năm qua, nhà trường được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà bán trú học sinh, nhà công vụ, phòng học đảm bảo chất lượng để giáo viên, học sinh an tâm giảng dạy học tập. Hàng năm, giáo viên nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tập huấn về phương pháp dạy học đặc thù đối với dân tộc rất ít người, nâng cao năng lực giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giảng dạy cho cán bộ quản lý, giáo viên nhằm tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc rất ít người, giúp các em tự tin, hòa nhập vào các hoạt động chung của nhà trường.

Với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhiệt tình trong công tác, tâm huyết với nghề nghiệp, thường xuyên gần gũi yêu thương học sinh, tích cực tìm hiểu phong tục tập quán, học tiếng đồng bào dân tộc Cống, nắm vững hoàn cảnh gia đình từng học sinh, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ khi các em gặp khó khăn; đồng thời tích cực tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: Trò chơi dân gian, giao lưu tiếng Việt, thi giai điệu tuổi hồng, thi kể chuyện Bác Hồ... đã tạo những ấn tượng tốt đẹp đối với các em học sinh dân tộc khi tham gia học tập và sinh hoạt tại trường. So với những năm học trước, giờ đây học sinh dân tộc Cống đã mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều. Các em chủ động đăng ký tham gia các hoạt động phong trào do trường, phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức, giành được nhiều giải thưởng cao như em Nạ Văn Én, Lò Thị Nhung, Nạ Thị Póm… Nhà trường cũng thực hiện tốt các chế độ, chính sách hỗ trợ dân tộc ít người nhằm phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho các em; đưa học sinh dân tộc Cống tại điểm trường Huổi Moi về Trung tâm, tạo cho các em có cơ hội giao lưu, hòa nhập cùng học sinh các dân tộc khác. Tỷ lệ học sinh người dân tộc Cống ra lớp hàng năm đạt chỉ tiêu giao; tỷ lệ học sinh chuyển lớp và hoàn thành chương trình tiểu học đều đạt 100%. Với điểm trường Búng Bon, mặc dù nằm cách trung tâm xã 25 km và là điểm trường có số đông người dân tộc Cống sinh sống, nhưng năm học 2015- 2016 vừa qua trường cũng được đầu tư thêm cơ sở vật chất trường lớp, nhà công vụ, tường bao kiên cố, khuôn viên trường lớp sạch sẽ, thân thiện. Để đảm bảo học sinh được đi học đúng độ tuổi, nhà trường thực hiện mô hình dạy lớp ghép 2, 3 trình độ, tạo điều kiện cho tất cả con em các dân tộc vùng sâu, xa đều được đến trường, đặc biệt là các dân tộc rất ít người trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Đề án Phát triển giáo dục đối với việc bảo tồn và phát triển bền vững các dân tộc ít người.


 Bà Lò Thị Thời- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thăm điểm trường Búng Bon xã Pa Thơm

 
Có thể nói, Đề án Phát triển giáo dục đối với dân tộc rất ít người được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã tạo cơ hội cho trẻ em, học sinh dân tộc rất ít người tỉnh Điện Biên nói chung, học sinh ở trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Thơm nói riêng được vui chơi, học tập trong môi trường lành mạnh, các em được phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, góp phần thực hiện công bằng trong giáo dục đối với con em đồng bào các dân tộc thiểu số./. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,181
  • Máy chủ tìm kiếm159
  • Khách viếng thăm2,022
  • Hôm nay361,063
  • Tháng hiện tại2,250,189
  • Tổng lượt truy cập72,959,569
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi