banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH - Hỗ trợ chuyên môn cấp tiểu học nhằm nâng cao chất lượng dạy học tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa.

Thứ năm - 24/11/2016 21:15
Trong hai ngày 22, 23/11/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã tổ chức tư vấn, bồi dưỡng phương pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 – theo Công nghệ giáo dục cho cán bộ quản lý và giáo viên cấp tiểu học tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa.
Năm học 2016-2017, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa triển khai thực hiện dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 – theo Công nghệ nghệ giáo dục tại tất cả 16 trường Tiểu học trên địa bàn với 34/71 lớp. Là một huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số nên trong quá trình triển khai thực hiện Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục, Phòng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo.


Giảng viên dạy thực hành  ở cụm trường Tiểu học thị trấn Tủa Chùa, huyện Tủa Chùa

 
Để việc tư vấn, bồi dưỡng đạt hiệu quả cao, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa đã sắp xếp các trường có sự tương đồng về điều kiện cơ sở vật chất, đối tượng học sinh theo hai cụm: trường Tiểu học thị trấn Tủa Chùa và trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè. Tại mỗi cụm, Phòng đều cử cán bộ chuyên môn cấp tiểu học cùng tham gia với cán bộ quản lý và giáo viên của các trường trên địa bàn. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tư vấn, Sở đã lựa chọn đội ngũ giảng viên cốt cán cấp tỉnh có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm trong dạy học Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục để thực hiện các tiết dạy thực hành trên đối tượng học sinh của trường sở tại. Ngay sau tiết dạy, giáo viên trường sở tại vận dụng dạy tiết học đó với đối tượng học sinh khác. Cách làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực, giáo viên dự giờ có thể so sánh quy trình thực hiện giờ dạy của giảng viên cốt cán cấp tỉnh và giáo viên sở tại để từ đó trao đổi, thảo luận những khó khăn vướng mắc trong quy trình thực hiện bài dạy Tiếng Việt lớp 1 - theo Công nghệ giáo dục.


Giảng viên dạy thực hành  ở cụm trường Tiểu học Xá Nhè, huyện Tủa Chùa

 
 Trên cơ sở các tiết giảng, các thành viên tham dự đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận những khó khăn vướng mắc, rút kinh nghiệm cho các tiết dạy đồng thời thống nhất một số vấn đề trong quy trình thực hiện thực hiện dạy Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh. Thông qua hình thức trao đổi trực tiếp các đồng chí giảng viên đã góp ý chia sẻ những kinh nghiệm, đồng thời hiến kế giúp các cán bộ quản lý và giáo viên phòng Giáo dục Tủa Chùa thực hiện có hiệu quả với đối tượng học sinh lớp mình.


Đồng chí Đỗ Văn Mười – Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học phát biểu tại buổi thảo luận

 
Tham gia dự giờ và phát biểu tại các buổi thảo luận đồng chí Đỗ Văn Mười – Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Trưởng đoàn Hỗ trợ chuyên môn cấp Tiểu học tại Phòng Giáo dục Tủa Chùa ghi nhận những cố gắng của Phòng trong việc triển khai thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nói chung, phương pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 – theo Chương trình Công nghệ giáo dục nói riêng. Đồng thời đồng chí Trưởng đoàn cũng yêu cầu các thầy cô giáo trong quá trình thực hiện cần nghiên cứu kĩ để hiểu rõ bản chất, ý nghĩa, cách làm của từng thao tác và ý đồ của sách. Giáo viên cần bám sát thiết kế để thực hiện đúng quy trình dạy học, làm mẫu chuẩn xác, giao nhiệm vụ cho học sinh rõ ràng, phát âm chuẩn; chú ý rèn đều các kỹ năng đọc, viết cho học sinh nhất là đối với học sinh người dân tộc, học sinh ở các điểm trường lẻ.  Giáo viên cần sử dụng triệt để các tín hiệu, ký hiệu đã quy ước với học sinh trong suốt quá trình học để giờ học diễn ra nhịp nhàng, tránh mất thời gian, giáo viên phải nói quá nhiều.


Học sinh trường Tiểu học thị trấn Tủa Chùa trong tiết học Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục

 
Sau hai ngày làm việc nghiêm túc, Đoàn hỗ trợ chuyên môn cấp tiểu học tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thông qua các hoạt động lên lớp, trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, Đoàn đã tư vấn giúp đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên phòng Giáo dục và Đào tạo Tủa Chùa về phương pháp dạy học Tiếng Việt lớp 1 – theo Công nghệ giáo dục. Qua việc chủ động tham gia các hoạt động, giáo viên có thêm sự tự tin trong thực hiện các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Hi vọng với những kết quả tích cực từ chuyến đi của Đoàn sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện vùng cao Tủa Chùa ngày càng phát triển bền vững.

Nguồn tin: Công đoàn Ngành giáo dục Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập364
  • Thành viên online2
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay46,712
  • Tháng hiện tại1,258,469
  • Tổng lượt truy cập70,548,359
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi