banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH - Tiếng Việt Công nghệ lớp 1-Một thành công đáng ghi nhận ở Tiểu học xã Pom Lót, huyện Điện Biên

Thứ tư - 08/06/2016 22:10
Chương trình tiếng Việt lớp 1- CGD được áp dụng tại huyện Điện Biên từ năm học 2014 – 2015 và năm học 2015 – 2016. Trong số những trường của huyện triển khai hiệu quả mô hình này là trường tiểu học xã Pom Lót một trường nằm trên mảnh đất thuần nông của huyện Điện Biên. Vào những ngày đầu triển khai nhà trường gặp không ít khó khăn, song bằng sự nỗ lực của cán bộ quản lý, giáo viên đặc biệt là sự đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh, việc áp dụng theo mô hình này đã mang lại hiệu quả rõ nét. Chất lượng học tập của học sinh không ngừng nâng lên, các kỹ năng dạy học theo hướng tích cực của giáo viên được củng cố và phát triển.
Môn  tiếng Việt lớp 1 là công trình dày công nghiên cứu của GS-TSKH  Hồ Ngọc Đại, Viện nghiên cứu Công nghệ giáo dục Việt Nam gồm các nội dung: Học vần, viết và đọc chính tả. Phương pháp mới này học sinh được học kiến thức từ âm đến chữ, cách phân tích cấu trúc ngữ âm bằng tay và trên mô hình. Học sinh xác định vị trí của các âm trong một tiếng: âm đầu, âm đệm, âm chính và âm cuối.

 Năm học 2014 – 2015 trường có 105 học sinh lớp 1, sau một năm áp dụng học theo sách Tiếng việt 1 – CGD, chất lượng được nâng lên rõ rệt so với những năm học trước: 100% các em đọc viết tốt, phát âm chuẩn. Hầu hết các em đã thích đọc báo Nhi đồng, truyện...Việc đọc tốt đã hỗ trợ đắc lực cho các em giải toán trên mạng Internet, về chất lượng các em viết chữ đúng mẫu, đều đẹp, nắm chắc luật chính tả, nắm chắc luật ngữ âm.

Năm học 2015 – 2016 trường có 96 học sinh. Chất lượng đọc 100% học sinh đọc tốt, phát âm chuẩn. Chất lượng viết 98% các em viết chữ đúng mẫu, đều, đẹp, đúng chính tả.

 
Vở  viết chính tả của học sinh lớp 1
 
Qua hai năm thực hiện dạy và học tiếng Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ, chúng tôi nhận thấy rằng việc giảng dạy của giáo viên được cải thiện, giáo viên nắm vững kĩ thuật và nguyên lý dạy học tích cực: “Nói một lần, làm nhiều lần. Nói gọn lời, làm chi li”. “Dạy đâu chắc đấy, dạy gì được đấy”. Tiến trình dạy nhẹ nhàng, giáo viên cảm thấy yên tâm, tự tin khi thực hiện chương trình. Với học sinh việc chiếm lĩnh kiến thức, tự mình tham gia vào các hoạt động học tập trong quy trình bốn việc dưới sự hướng dẫn của thầy cô, lớp học trở nên vui vẻ, thân thiện, học sinh hào hứng, tự tin một điều đáng mừng là cuối học kỳ I các em đã đọc trôi chảy các bài đọc trong chương trình ngoài ra các em còn đọc sách báo, truyện với việc phát âm chuẩn, chữ viết đều đẹp, đúng mẫu, không sai lỗi chính tả vì các em đã nắm chắc hệ thống cấu trúc ngữ âm. Các bậc phụ huynh vững tâm, phấn khởi khi gửi gắm cả niềm tin yêu khi mang con đến trường.

 Năm học 2016 –2017 đang đến gần, chúng ta tin tưởng rằng, một niềm vui mới trọn vẹn với những con người đặt nền móng cho những hạt giống tương lai. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,126
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm2,079
  • Hôm nay271,766
  • Tháng hiện tại2,160,892
  • Tổng lượt truy cập72,870,272
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi