banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH - Nâng cao chất lượng giáo dục góp phần xây dựng nông thôn mới tại trường Tiểu học Chà Cang, huyện Nậm Pồ

Thứ ba - 08/01/2019 22:55
Tiêu chí giáo dục và đào tạo là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và trường tiểu học Chà Cang, huyện Nậm Pồ đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất nhằm phát triển và chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
 Cùng với các ngành chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, nhiều năm qua, ngành Giáo dục huyện Nậm Pồ nói chung và trường tiểu học Chà Cang nói riêng đã tập trung các nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về giáo dục trong xây dựng Nông thôn mới.
Để đạt chuẩn tiêu chí về giáo dục trong xây dựng Nông thôn mới, từ năm 2016 công tác xã hội hóa giáo dục đã được xã Chà Cang đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện. Nhà trường đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã làm tốt công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội và sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị cho nhà trường.

Nhân dân địa phương và giáo viên tham gia san nền sân trường

Từ năm học 2015-2016 đến nay, nhân dân trong xã đã đóng góp hơn 500 ngày công lao động xây dựng trường lớp học, sửa chữa mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học; kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp với tổng số tiền ban đầu gần 70 triệu đồng; UBND xã đã huy động nhân dân góp ngày công đổ bê tông sân trường gần 700m2. Bên cạnh đóng góp ngày công lao động, nhân dân xã còn đóng góp số tiền làm nhà ở cho học sinh bán trú và tu sửa nhỏ cơ sở vật chất đã xuống cấp.

Cán bộ giáo viên và nhân dân xây kè tạo mặt bằng sân trường

Trường tiểu học Chà Cang có 16 lớp, 328 học sinh, 6 điểm trường. Năm học 2018-2019 trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, duy trì đạt chuẩn Phổ cập GDTH mức độ 3, đạt chuẩn Phổ cập XMC mức độ 2. Trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới có 02 tiêu chí liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, gồm tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục và đào tạo. Để đạt các tiêu chí này, trong những năm qua xã Chà Cang nói chung và trường tiểu học Chà Cang nói riêng đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trong  trường học; tiếp tục hoàn thành và nâng cao các chỉ tiêu phổ cập giáo dục; củng cố nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng dạy và học; xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Nhà trường đã tham mưu những giải pháp trọng tâm như: Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức chính trị-xã hội làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân; tham mưu UBND xã, Phòng GD&ĐT huyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho nhà trường; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức, đoàn thể tham mưu cho cấp Ủy, chính quyền phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các ban, ngành, đoàn thể của xã; phân cấp trách nhiệm cụ thể từ xã đến trường học; xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia theo sát lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.    
Tính đến tháng 9 năm 2018, Chà Cang đã đạt 8 tiêu chí, và có 8 tiêu chí sẽ sớm đạt được trong thời gian tới, có 2 tiêu chí sẽ tiếp tục phấn đấu đạt trước năm 2020 gồm: thu nhập, hộ nghèo. Để phấn đấu trong năm 2020 xã đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Chà Cang đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện tham gia các hoạt động nhằm đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã, bản. Đối với 8 tiêu chí xã đã đạt, xã đang tích cực thúc đẩy tiến độ các Dự án về trường lớp học, đường bê tông các bản để đảm bảo đạt vững chắc các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, nâng cao và giữ vững các tiêu chí đã đạt được.

Xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp tại trường Tiểu học Chà Cang

Chương trình mục tiêu xây dựng Nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn của Đảng và nhà nước ta, kết quả xây dựng nông thôn mới của xã đã tác động tích cực đến quá trình phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Đến nay tiểu học Chà Cang có 5 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 10 giáo viên dạy giỏi cấp trường; tỷ lệ học sinh được khen thưởng hàng năm đạt trên 50%. Tỷ lệ học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng giảm dần; tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt trên 96%.
Để hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, con đường phía trước còn hết sức khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự quan tâm, đầu tư rất lớn về sức người, sức của. Nhưng với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, bộ mặt nông thôn của xã Chà Cang sẽ dần thay màu, đổi sắc. Những bản làng bình yên, phát triển, trường học xanh sạch đẹp, chất lượng đào tạo tốt sẽ góp phần làm cho xã Chà Cang huyện Nậm Pồ thực sự thịnh vượng và tươi đẹp./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập361
  • Máy chủ tìm kiếm143
  • Khách viếng thăm218
  • Hôm nay51,596
  • Tháng hiện tại1,263,353
  • Tổng lượt truy cập70,553,243
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi