banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH - Trường Tiểu học Trần Văn Thọ, huyện Mường Nhé tích cực chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Thứ ba - 17/12/2019 05:02
GDTH - Trường Tiểu học Trần Văn Thọ, huyện Mường Nhé tích cực chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Thực hiện chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường giai đoạn 2016-2020, năm học 2018-2019 trường PTDTBT tiểu học Trần Văn Thọ - huyện Mường Nhé đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi được các cấp quản lý giáo dục ghi nhận và khen thưởng. Năm học 2019-2020 nhà trường quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chất lượng học sinh để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021.
Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ thuộc xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - được thành lập từ năm 2007 trên cơ sở chia tách từ trường Tiểu học xã Mường Nhé. Sau 12 năm thành lập và phát triển, đến nay năm học 2019-2020 nhà trường có 52 CBQL, giáo viên và nhân viên. Nhà trường có 5 điểm trường, trong đó điểm trường chính đặt tại bản Mường Nhé, các điểm còn lại đặt tại các bản Nà Pán, Nậm Là, Nậm San 1, Nậm San 2 với 28 lớp và 803 học sinh từ khối 1 đến khối 5. Qua nhiều năm phấn đấu, nhà trường không ngừng phát triển, khẳng định được vị thế của mình trong phong trào giáo dục chung của huyện Mường Nhé, là địa chỉ tin cậy về chất lượng giáo dục trên địa bàn.



                                            Hình ảnh một góc sân trường
Nhà trường được nhà nước đầu tư xây dựng khối phòng học, đến nay trường có 17 phòng học kiên cố, 13 phòng học bán kiên cố và 4 phòng học làm bằng tôn; có diện tích trung bình khoảng 40m2/1 phòng; được trang bị bảng, tủ đựng thiết bị, bàn ghế học sinh, giáo viên đúng tiêu chuẩn quy định của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Y tế. Khối phòng phục vụ học tập có phòng dạy Tin học, Ngoại ngữ, Thư viện, Thiết bị, Hoạt động đội, Y tế. Trường được xây dựng 07 công trình vệ sinh và có hệ thống nước sinh hoạt, tường bao kiên cố, có cổng trường, biển trường, phòng bảo vệ, sân chơi, bãi tập và hệ thống cây xanh bóng mát, bồn hoa, khuôn viên cây cảnh, sân khấu ngoài trời đáp ứng nhu cầu học tập, hoạt động tập thể của 803 học sinh.

                                                                  Học sinh tích cực chia sẻ trong giờ học tiếng Việt
Năm học 2019-2020 nhà trường có 38 giáo viên. Số GV có trình độ trên chuẩn 38/38 đ/c đạt 100%; đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp từ loại Khá trở lên đạt 100%.
Song song với việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, năng lực, phẩm chất học sinh là việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. Trong những năm qua, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được học tập, tham gia các lớp bồi dưỡng, các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác. Đến nay nhà trường đã có 94,7%  giáo viên đạt trình độ đại học; 5,3% giáo viên có trình độ cao đẳng, không còn giáo viên có trình độ trung cấp và dưới chuẩn đào tạo.
         Nhà trường luôn chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn và khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường 1 lần/tháng, tổ 2 lần/tháng; mỗi năm tổ chức ít nhất 2 chuyên đề/năm. Năm học 2019-2020 trường có 05 tổ chuyên môn, mỗi tổ chuyên môn đều có kế hoạch riêng, xác định nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt cho cả năm học. Kế hoạch chuyên môn tổ được xây dựng chi tiết, đầy đủ nội dung các tháng, tuần trong năm học, nội dung và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với trình độ đội ngũ và năng lực thực tế của học sinh nhà trường. Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ luôn được quan tâm; trong đó, các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và chất lượng học sinh từng bước tiếp cận cho việc đổi mới chương trình Giáo dục Phổ thông luôn là nội dung ưu tiên hàng đầu. Qua mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề, giáo viên tự tin, cởi mở chia sẻ, trao đổi với đồng nghiệp, tích lũy thêm kỹ năng sư phạm và vốn hiểu biết cho bản thân. Ngoài sinh hoạt theo các tổ chuyên môn thì các thầy giáo, cô giáo ở đây luôn tự giác trau dồi kiến thức, làm mới phương pháp dạy học, tích cực ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, tham dự các lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc, …



                                                     Buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường
Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục là công tác chăm lo cho học sinh bán trú. Năm học 2019 - 2020 nhà trường có tổng số học sinh bán trú là 329 em. Nhà trường xây dựng nội quy bán trú, thời gian biểu cho học sinh thực hiện, phân công giáo viên trực hàng ngày. Bố trí chỗ ăn, ngủ cho học sinh sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, an toàn. Sắp xếp đồ dùng, trang thiết bị bếp ăn khoa học, hợp lý để bếp luôn thoáng khí, đảm bảo vệ sinh. Thực phẩm tươi sống sử dụng hết trong ngày, thức ăn được lưu nghiệm sau 24 giờ. Các dụng cụ, đồ dùng phục vụ cho bán trú đều được sử dụng bằng I- nox; nấu cơm bằng nồi hơi công nghiệp; bố trí vòi nước cho học sinh rửa tay, giữ vệ sinh sạch sẽ. Học sinh ở lại ăn bán trú luôn có thói quen rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn.
Ban giám hiệu chỉ đạo, theo dõi việc lên thực đơn, nấu ăn cho học sinh. Thức ăn trong tuần đa dạng, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với khẩu vị của học sinh. Để đảm bảo công tác bán trú luôn đạt chất lượng tốt nhất cho các em học sinh, Ban giám hiệu nhà trường kết hợp cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện công tác kiểm tra chất lượng và tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra đảm bảo định lượng của từng suất ăn để các em luôn được ăn no, ăn ngon và đầy đủ các chất dinh dưỡng để các em cảm thấy thực vui vẻ và thích thú khi được ăn bán trú ở trường. Bên cạnh đó nhà trường còn rèn luyện cho các em kĩ năng sống qua các hoạt động sinh hoạt, vui chơi ngoài giờ, trồng và chăm sóc vườn rau xanh, gấp chăn màn, quần áo gọn gàng, …
Công tác bán trú của trường PTDT Bán trú Tiểu học Trần Văn Thọ đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu của các bậc phụ huynh đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh nhà trường. Đó là một trong những hoạt động cụ thể chuẩn bị thực hiện tốt Chương trình mới vào năm học tới. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, trang bị cơ sở vật chất phục vụ bếp ăn và tổ chức các hoạt động giáo dục để phát triển số lượng, nâng cao chất lượng bán trú trong năm học này và các năm học tiếp theo.



                                                                              Học sinh bán trú trồng hoa
Trong những năm học gần đây, thực hiện các giải pháp tinh giản biên chế ngành giáo dục và huy động học sinh ở các điểm lẻ về học tại trung tâm, do đó tỷ lệ học sinh/lớp khá cao, có lớp sĩ số lên đến 37 học sinh. Tuy nhiên với sự đoàn kết và nỗ lực cố gắng của tập thể CBQL, giáo viên luôn khắc phục khó khăn, lựa chọn và vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thích hợp phù hợp với đặc trưng môn học, với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực của từng học sinh. Bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập. Chính vì thế mà chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên rõ rệt. Năm học 2018-2019 có 769 học sinh, trong đó về Các môn học và hoạt động giáo dục: Học sinh hoàn thành tôt: 210/769 em đạt 29%; Hoàn thành: 559/769 em đạt 71%; chưa hoàn thành: 0/769 em = 0%. Về năng lực: Tốt: 210/769 em đạt 29%; Đạt: 559/769 em đạt 71%; CCG: 0/769 em = 0%. Về phẩm chất: Tốt: 474/769 em đạt 61,6%; Đạt: 295/769 em đạt 38,4%; CCG: 0/769 em = 0%. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học, cấp học luôn đạt 100%, trong đó số học sinh được khen thưởng  là 444/769 em = 57,7%. Bên cạnh đó nhà trường tổ chức cho các em tham gia các Hội thi do cấp trường, cấp huyện tổ chức: Kết quả Hội thi sáng tạo thanh thiếu niên cấp huyện: Đạt 1 giải A và 1 giải C. Kết quả thi viết chữ đẹp cấp trường 144 học sinh đạt giải từ KK trở lên. Kết quả thi viết chữ đẹp cấp huyện đối với học sinh: có 81 học sinh tham gia thi, trong đó: giải Nhất: 3 em; Nhì: 34 em; Ba: 27em; Khuyến khích: 10 em.


Trao giải Hội thi sáng tạo thanh thiếu niên cấp huyện

Ngoài việc thực hiện dạy học đảm bảo theo chương trình trên lớp, nhà trường chỉ đạo Tổng phụ trách Đội xây dựng kế hoạch HĐGDNGLL và tổ chức cho các em tham gia như: Chăm sóc, dọn vên sinh Đài tưởng niệm của xã Mường Nhé; thăm các gia đình có công với cách mạng, người già cô đơn, …; Tổ chức các Hội thi: Hội thi “Ươm mầm tài năng nhí, giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc, vẽ tranh về an toàn giao thông,…Múa hát tập thể, tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi dân gian,… Thông qua các hoạt động đó nhằm giúp học sinh phát triển về phẩm chất, năng lực, kĩ năng sống.

                                                                                    Thi vẽ tranh
Năm học 2018 - 2019 toàn trường đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cùng với sự cố gắng của thầy và trò nhà trường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Tập thể đạt danh hiệu Đơn vị thi đua xuất sắc cấp tỉnh, được UBND tỉnh tặng Bằng khen; Có 8 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 13  giáo viên được UBND huyện tặng giấy khen; 26 giáo viên dạy giỏi từ cấp trường trở lên, trong đó có 4 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường; 12 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 10 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Chất lượng dạy-học của nhà trường được nâng lên rõ rệt.
Bên cạnh những thành tích đã đạt được thì nhà trường vẫn còn những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn (phòng học tạm vẫn còn; thiếu các phòng chức năng). Số lượng giáo viên còn thiếu so với quy định.
Trong thời gian tới nhà trường tích cực tham mưu với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé, UBND huyện Mường Nhé tạo điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bổ sung số giáo viên còn thiếu cho nhà trường để đáp ứng nhu cầu dạy học và thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đã đề ra.   
Với quyết tâm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh cùng sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé, của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ của nhân nhân trên địa bàn năm học 2019-2020, trường PTTDT Bán trú Tiểu học Trần Văn Thọ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, làm tốt công tác tham mưu để được đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất, đủ giáo viên; tích cực đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn bị thật tốt các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021.

Nguồn tin: Đồng Thị Thúy - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập261
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay47,502
  • Tháng hiện tại1,200,393
  • Tổng lượt truy cập70,490,283
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi