banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Kết quả đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh nước CHDCND Lào năm học 2018-2019 tại tỉnh Điện Biên

Thứ hai - 29/07/2019 21:16
Dienbien.edu.vn - Thực hiện Đề án hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2016-2020. Được sự quan tâm của các cấp, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ quản lý, giáo viên, các em lưu học sinh Lào tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, công tác đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào năm học 2018-2019 đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Năm học 2018-2019, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tiếp nhận 145 lưu học sinh Lào, trong đó 75 lưu học sinh thuộc diện đào tạo trong ngân sách của tỉnh, 70 lưu học sinh thuộc diện tự túc. Ngay sau khi lưu học sinh Lào sang học, Trung tâm Giáo dục thường xuyên đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành làm các thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng cho lưu học sinh theo quy định. Đồng thời bố trí nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt, giúp cho các em yên tâm ngay từ những ngày đầu sang Việt Nam học.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã chủ động xây dựng phương hướng, kế hoạch hoạt động của khóa học, phân công nhiệm vụ cho  cán bộ quản lý, giáo viên Trung tâm trong công tác quản lý, giảng dạy, phục vụ lưu học sinh Lào. Các thầy cô giáo được giao nhiệm vụ giảng dạy lưu học sinh Lào đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm chăm lo đến đời sống tinh thần, vật chất cho lưu học, tạo mọi điều kiện thuận lợi để lưu học sinh có môi trường học tập tốt nhất. Kết quả đào tạo tiếng Việt tại Trung tâm GDTX tỉnh ngày càng được nâng lên, tạo được uy tín đối với người học.
 Kết thúc năm học 2018-2019, có 144/145 lưu học sinh Lào (tỷ lệ 99,3%) được Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên công nhận hoàn thành chương trình tiếng Việt. Trong đó: Giỏi đạt 25,5%; Khá đạt 39,3%; Trung bình đạt 34,5%. Sau khóa học, các em nắm khá vững ngữ pháp tiếng Việt, đọc hiểu văn bản tiếng Việt, biết sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt để giao tiếp thông thường và đủ khả năng tiếp thu kiến thức khoa học, lí luận tại các trường chuyên nghiệp và trường Chính trị.
Ngoài việc chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tăng cường khả năng tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên nhằm nâng cao chất lượng học tập cho lưu học sinh Lào, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đơn vị đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho các lưu học sinh Lào; nhất là giáo dục truyền thống đoàn kết hữu nghị giữa hai Đảng, hai dân tộc Việt Nam - Lào và mối quan hệ hợp tác, gắn bó bền chặt giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào.
Trong quá trình thực hiện, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tổ chức cho lưu học sinh Lào học tập nội quy, quy định của Ngành; tìm hiểu phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam nói chung, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng, Qua đó giúp các lưu học sinh sớm hòa nhập với môi trường học tập mới; tổ chức cho lưu học sinh Lào lao động, trồng, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh góp phần xây dựng khuôn viên khu học xá Lào luôn xanh - sạch - đẹp. Trung tâm đã tổ chức tổ chức cho lưu học sinh Lào tham gia câu lạc bộ nói tiếng Việt, tham quan các di tích lịch sử tại thành phố Điện Biên Phủ; giao lưu với đồng bào dân tộc Thái; phát động các phong trào thi đua lập nhiều thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm của hai nước Lào và Việt Nam.

Ông Phạm Văn Cường- Giám đốc Trung tâm phát biểu lại lễ tổng kết

Để ghi nhận, biểu dương kết quả rèn luyện và học tập của lưu học sinh, Trong năm học vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã khen thưởng cho 15 lưu học sinh (diện đào tạo trong ngân sách) đạt thành tích trong quá trình học tập. Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh khen thưởng cho 06 lưu học sinh Xuất sắc, 06 lưu học sinh Giỏi, 34 lưu học sinh Khá (diện đào tạo trong ngân sách); 06 lưu sinh Giỏi, 23 lưu học sinh Khá (diện đào tạo tự túc kinh phí).

Trao thưởng cho LHS đạt thành tích cao trong học tập
Với những kết quả đã đạt được trong năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai dạy học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào trong năm học 2019-2020; trong năm học tới và các năm tiếp theo, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nâng cao vốn tiếng Việt và trang bị kỹ năng sống cho lưu học sinh.

Tác giả: Đào Thái Lai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập356
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay33,426
  • Tháng hiện tại3,298,279
  • Tổng lượt truy cập74,007,659
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi