banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt cho học sinh người dân tộc tại trường tiểu học số 1 xã Thanh Xương huyện Điện Biên

Thứ hai - 04/11/2019 22:40
Dienbien.edu.vn - Trường Tiểu học số 1 xã Thanh Xương nằm trên trục đường vào trung tâm huyện Điện Biên, ngôi trường khang trang có đầy đủ cơ sở vật chất, sân chơi rộng rãi cho các em học sinh. Năm học 2018-2019 trường được UBND tỉnh Điện Biên công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, đây là thành quả quá trình nỗ lực phấn đấu của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, chính quyền và nhân dân địa phương
Năm học 2019-2020, nhà trường có 23 cán bộ, giáo viên với 10 lớp và 282 học sinh, trong đó số học sinh dân tộc Thái và Khơ Mú chiếm tỷ lệ 81,5%. Để giúp các em học sinh là người dân tộc tự tin, hòa nhập nhanh với môi trường học tập vui chơi của nhà trường Ban giám hiệu cùng với giáo viên các tổ, khối tiến hành thảo luận trao đổi tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Việt cho học sinh dân tộc tại nhà trường
Từ sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, các tổ, khối chuyên môn tiến hành xây dựng, lập kế hoạch để dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc một cách hiệu quả, phù hợp với mục tiêu và nội dung đặc trưng của từng phân môn.
1
Học sinh nhà trường tập đồng diễn
Hiểu được tâm lý của học sinh dân tộc, giáo viên các tổ khối đã lên những chuyên đề chuyên sâu về đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, phát huy năng lực phẩm chất của các em, thường xuyên sử dụng các thành ngữ, câu ca dao, bài đồng dao trong các hoạt động tập thể để học sinh mạnh dạn tự tin chia sẻ, thắt chặt tinh thần đoàn kết.
Bên cạnh đó nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và xem đây là điều kiện thuận lợi để các em có được những khoảng thời gian hoạt động vui chơi tập thể giúp các em mạnh dạn, tự tin và có cơ hội để bồi dưỡng tiếng Việt một cách hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, là một trong những giải pháp hiệu quả để tăng cường tiếng Việt cho các em; thành lập các câu lạc bộ Trạng Nguyên tiếng Việt, toán tuổi thơ, các câu lạc bộ thể thao… nhằm tăng cường các sân chơi giúp các em mạnh dạn tự tin trong các phong trào và hoạt động tập thể của nhà trường.
2
Học sinh lớp 1 học theo phương pháp Công nghệ giáo dục
Bên cạnh đó nhà trường thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian trong cộng đồng các dân tộc ở các buổi sinh hoạt đội, sao nhi đồng. Tổng phụ trách đội cùng với giáo viên chủ nhiệm các lớp đã chọn lựa nhiều trò chơi liên quan đến việc hình thành và phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh dân tộc. Qua việc sinh hoạt với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo cho các em một sân chơi bổ ích, các em được tham gia trò chơi hấp dẫn nên đã lôi cuốn được các em, giúp các em thêm ham muốn được đến trường và tạo điều kiện để bổ sung thêm vốn tiếng Việt cho mình. Nhà trường đã tổ chức các hoạt động giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc bằng các hình thức kể chuyện Bác Hồ, gương thiếu nhi dũng cảm, thuyết trình về các chủ đề về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích... tạo không khí vui tươi “Học mà chơi, chơi mà học” góp phần xây dựng các tiêu chí trường học thân thiện, đồng thời phát hiện năng khiếu, khả năng nghe, nói, đọc, viết, khả năng diễn thuyết của học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học. Qua hoạt động giao lưu tiếng Việt giúp các em học sinh dân tộc thiểu số hình thành kĩ năng sử dụng tiếng Việt và tình yêu tiếng Việt, nhiều học sinh dân tộc là người Khơ Mú trở nên mạnh dạn, tự tin, vốn tiếng Việt của các em đã được cải thiện rất rõ nét. Các em đã có khả năng tự đặt ra những câu hỏi, đưa ra những ý kiến của mình, việc giao tiếp của các em cũng tự tin hơn, mạnh dạn hơn.
3
Học sinh trường TH số 1 xã Thanh Xương trong giờ ra chơi
Với sự nỗ lực của tập thể sư phạm trường Tiểu học số 1 xã Thanh Xương huyện Điện Biên trong việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc các em học sinh giờ đây không chỉ mạnh dạn tự tin khi giao tiếp, trao đổi, thảo luận, chia sẻ mà còn sử dụng từ ngữ một cách thông minh, sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và trình độ dân trí ở vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện./.

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,185
  • Máy chủ tìm kiếm77
  • Khách viếng thăm2,108
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,738,932
  • Tổng lượt truy cập73,448,312
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi