banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí và những chặng đường phát triển

Thứ hai - 13/01/2020 02:02
Dienbien.edu.vn - Trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí được thành lập theo quyết định số 369/QĐ-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2004, trên cơ sở chia tách từ trường THCS Hừa Ngài, xã Hừa Ngài. Phía Bắc giáp xã Na Sang, Phía Nam giáp xã Nậm Nèn, phía Đông giáp xã Pu Xi của huyện Tuần Giáo, phía Tây giáp xã Hừa Ngài; trường cách trung tâm huyện Mường Chà 125 km; Xã Huổi Mí có diện tích đất tự nhiên là 13.927 ha, dân số 3.645 người, với 11 bản, 3 dân tộc sinh sống (H.Mông chiếm 84,8%; Khơ mú chiếm 12,7%; Thái chiếm 2,5%).
Kinh tế - xã hội địa phương chậm phát triển, nhân dân chủ yếu là làm ruộng, nương. Thu nhập bình quân trên đầu người thấp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Người dân cư trú không tập trung nên phần nào ảnh hưởng tới công tác huy động cũng như duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần của nhà trường.
 
Điểm trường trung tâm trước năm 2012
 
Đến với trường PTDTBT TH Huổi Mí phải qua một quãng đường đất nắng thì bụi, mưa thì lầy lội thế mà đến nơi rồi ai cũng không khỏi ngạc nhiên vì nhà trường đã trải qua một quá trình phát triển đầy khó khăn để có một ngôi trường khang trang và sạch đẹp như hiện nay.

Những cung đường đầu tiên đi vào Huổi Mí

Trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí tiền thân là trường Tiểu học – Mầm Non Huổi Mí được thành lập từ năm 2004, đến năm 2008 trường được chia tách thành lập và lấy tên là Trường tiểu học Huổi Mí. Những ngày đầu mới chia tách cơ sở vật chất của nhà trường thiếu thốn và xuống cấp, tỉ lệ học sinh bỏ học cao. Trước hoàn cảnh đó được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực của tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã từng bước vượt qua mọi khó khăn. Nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục vận động nhân dân và kêu gọi các dự án cùng chung tay xây dựng mái trường ngày một khang trang, thân thiện thu hút con em đến lớp và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.

Điểm trường trung tâm giai đoạn 2013 – 2017
Năm học 2018-2019 trường được UBND huyện Mường Chà đầu tư xây dựng khu nhà lớp học kiên cố 12 phòng đủ điều kiện để nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Khu nhà ban giám hiệu có đủ các phòng làm việc phục vụ công tác quản lý và văn phòng. Bên cạnh đó nhà trường cũng được các nhà tài trợ và Phòng Giáo dục và Đào tạo đầu tư xây dựng 12 phòng ở , nhà bếp, nhà ăn, công trình nước, nhà vệ sinh cho học sinh bán trú, cổng trường và hệ thống tường bao kiên cố.

Điểm trường trung tâm năm học 2019-2020

Đáp ứng sự quan tâm của các cấp, các ngành trong những năm học vừa qua, thầy và trò, trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí đã có nhiều cố gắng trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm tạo nên một môi trường học tập xanh, sạch, đẹp, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các em học tập. Trường nhiều năm liền giành được thành tích cao được UBND huyện công nhận là tập thể lao động tiên tiến, Công đoàn vững mạnh.
Năm học 2019-2020 nhà trường có 25 lớp với 479 học sinh (huy động đạt 100% kế hoạch được giao) cụ thể: tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 là 111/111em (đạt 100%); số trẻ 7 tuổi học lớp 2 là 125/125 em (đạt 100%); số trẻ 8 tuổi học lớp 3 là 103/103 em (đạt 100%); số trẻ 9 tuổi học lớp 4 là 104/104 em (đạt 100%); số trẻ 10 tuổi học lớp 5 là 82/82 em (đạt100%). Với 3 cán bộ quản lý, 42 giáo viên, 6 nhân viên cùng với một tập thể đoàn kết, hết mình vì học sinh thân yêu, sự hỗ trợ  của UBND xã và người dân địa phương đến nay trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí đã có cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.
Những thành công của nhà trường từ khi thành lập đến nay là sự kết tinh của trí tuệ và công sức của nhiều thế hệ thầy cô giáo, học sinh, sự đồng hành đầy trách nhiệm của cha mẹ học sinh dưới sự Lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp; sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Mường Chà, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên. Với những thành công này hy vọng vào một ngày không xa trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí sẽ đạt các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và đó chính là niềm vui, niềm động viên lớn lao đối với thầy và trò nhà trường, là nền móng vững chắc để lớp lớp thế hệ thầy cô tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa những thành quả đã đạt được. Để mái trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí ngày một bay cao, bay xa là môi trường học tập đáng tin cậy của con em các dân tộc xã vùng cao xã Huổi Mí.
Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển, tập thể nhà trường có quyền tự hào về những đổi thay như ngày hôm nay. Từ những thành công đã đạt được, tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường quyết tâm xây dựng trường PTDTBT TH Huổi Mí trở thành trường học thân thiện, an toàn và là địa chỉ tin cậy để nhân dân các dân tộc trong xã Huổi Mí nói riêng và huyện Mường Chà nói chung gửi gắm con em mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm160
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay17,495
  • Tháng hiện tại3,200,030
  • Tổng lượt truy cập73,909,410
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi