banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTrH – Đoàn Vụ công tác học sinh, sinh viên kiểm tra công tác y tế trường học và tập huấn Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và nhân viên y tế trường học tại Điện Biên.

Thứ năm - 11/04/2013 21:23
Dienbien.edu.vn - Từ ngày 02 đến ngày 04/4 đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Ths. Hà Thị Dung - Phó vụ trưởng Vụ công tác học sinh sinh viên làm trưởng đoàn đã đến làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên.
Tham gia cùng đoàn có chuyên viên Văn phòng Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch - Vệ sinh môi trường nông thôn, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện Cơ quan phát triển quốc tế AuSAID, chuyên gia HIV/AIDS của UNICEF.

Dự buổi làm việc của đoàn cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, có đại diện Trung tâm nước sạch - vệ sinh môi trường Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh. Sau khi làm việc tại Sở, đoàn đã tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động y tế và tặng quà cho thầy trò trường mầm non Thanh Luông, tiểu học Thanh Luông và THCS Thanh Hưng. Tại các cơ sở, đoàn chú trọng tới việc triển khai các văn bản chỉ đạo từ Trung ương tới địa phương về hoạt động y tế; thực hiện chăm sóc sức khoẻ học sinh, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác nước sạch - vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, ma tuý và HIV/AIDS.

Về công tác y tế trường học, đoàn đã đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan, ban ngành liên quan của địa phương trong công tác triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác y tế trường học, đặc biệt Quyết định số 366/QĐ-TTg, Quyết định số 84/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 61/2008/CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn.


Trẻ ở trường mầm non xã Tà Lèng, thành phố Điện Biên Phủ
Đoàn cũng ghi nhận sự cố gắng và quyết tâm của cán bộ giáo viên các trường đối với sự nghiệp giáo dục nói chung, hoạt động y tế nói riêng. Với Điện Biên là một tỉnh miền núi nghèo, giao thông đi lại khó khăn, là điểm nóng của cả nước về tệ nạn ma túy, HIV-AIDS, nhiều học sinh dân tộc, thiếu về cơ sở vật chất, nguồn nước sạch, đặc biệt đối với học sinh tại các điểm trường lẻ, mạng lưới cán bộ y tế trường học còn chưa phủ khắp. Nhận thức và hiểu biết về nội dung về y tế trường học, về Luật phòng, chống HIV/AIDS và những quy định đối với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS của trẻ, cha mẹ học sinh, thậm chí ở một số cán bộ giáo viên còn hạn chế. Tuy vậy với sự tâm huyết của đội ngũ, sự phối hợp hiệu quả giữa nhà trường với chính quyền địa phương, với trạm y tế xã, công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh và các tật học đường, chăm sóc sức khỏe học sinh được cải thiện rõ nét.

Ở Điện Biên có 75% số trường có nhân viên y tế, 7,2% số trường có nhân viên y tế kiêm nhiệm và còn 17,8% trường chưa có nhân viên y tế. Trình độ chuyên môn gần 100% cán bộ được đào tạo có trình độ trung cấp và cao đẳng, chưa có cán bộ đại học.

Về Nha học đường, học sinh tiểu học được khám răng miệng lồng ghép với khám sức khoẻ định kì cho 9.727 em. Số lượt học sinh được súc miệng bằng Fluor là 26.113 em. Có 772 em được điều trị bệnh răng miệng. Phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng và Trung tâm phòng chống sốt rét - ký sinh trùng tỉnh năm 2012 khám giun sán cho 37.023 trẻ mầm non, 58.666 học sinh tiểu học. Trong năm 2013 đã thực hiện tẩy giun định kì cho học sinh của 24 trường tiểu học và mầm non với 8.552 em. Tháng 02 - 2013 phối hợp với Viện mắt Trung ương, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội khám điều tra các tật khúc xạ và tư vấn điều trị các bệnh về mắt cho 1.213  học sinh thuộc 02 trường THCS (Mường Thanh và Him Lam)….

Các trường đã lồng ghép tuyên truyền phòng, chống bệnh tật vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tích hợp vào nội dung môn học có liên quan. Việc khám sức khỏe định kì và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh, vệ sinh môi trường trường học, vệ sinh - an toàn thực phẩm, nước sạch... trong trường học luôn được quan tâm chú trọng. Đoàn cũng chia sẻ với những khó khăn thiếu nước sinh hoạt của các trường học vùng núi,  nhiều điểm trường thiếu nước, thiếu nhà tiêu đạt chuẩn, thiếu không gian thân thiện...


Tập huấn công tác y tế trường học cho cán bộ quản lý, nhân viên y tế các trường
 
Một trong những khó khăn lớn nhất là thiếu hạng mục nước và nhà vệ sinh. Với 1.945 trường chính và điểm trường, hiện mới có 895/1.945 điểm trường được đầu tư nhà tiêu kiên cố, bán kiến cố. Hiện nay 235/1.945 điểm trường có công trình nước sạch, số còn lại đang sử dụng nước tự chảy, giếng khoan, giếng đào, thậm chí nhiều nơi thiếu nước trầm trọng. Nhiều trường nguồn nước dẫn đường ống cách xa trường vài km như THPT Mùn Chung. Chỉ có nước đủ dùng trong khoảng 3 – 5 tháng như THPT Tả Sìn Thàng, các xã phía Bắc Tủa Chùa, một số xã của Điện Biên Đông. Nhiều trường bơm đến 3 lần từ dưới khe sâu vài trăm mét mới đưa được nước về trường như các trường ở xã Keo Lôm….

Ngày 04-4, đoàn công tác đã tổ chức tập huấn Nâng cao năng lực cho 46 cán bộ quản lý và chuyên trách về công tác y tế trường học tỉnh Điện Biên với các nội dung về  Truyền thông giáo dục sức khoẻ cho học sinh, nước sạch và vệ sinh môi trường, phòng, chống HIV/AIDS trong trường học./.

Tác giả: Nguyễn Thái Hợp

Nguồn tin: Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay42,981
  • Tháng hiện tại1,195,872
  • Tổng lượt truy cập70,485,762
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi