banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTrH – Hội thảo tổng kết thí điểm tư vấn qua mạng và khảo sát đánh giá tác động của Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất diễn ra tại Điện Biên.

Thứ hai - 20/05/2013 21:06
Dienbien.edu.vn - Nhằm đánh giá hiệu quả công tác thí điểm tư vấn qua mạng, sáng ngày 16/5, tại khách sạn Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất – Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên tổ chức Hội thảo tổng kết thí điểm tư vấn qua mạng.
Tới dự Hội thảo có Ông Trần Văn Thanh - Giám đốc dự án, Ông Nguyễn Sỹ Quân, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo hai Sở tham gia thí điểm khác (Đắk Lắk và Sóc Trăng), chuyên gia dự án trong nước và quốc tế, chuyên viên phụ trách của các Sở, lãnh đạo và giáo viên của trường Cao đẳng Sư phạm, Hiệu trưởng và giáo viên của 9 trường THCS.

Tại Hội thảo các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả công tác triển khai thí điểm tư vấn qua mạng tại 3 tỉnh Điện Biên, Đắk Lắk và Sóc Trăng, thực hiện được gấn 300 bài viết đưa lên mạng, với hơn 130 chủ đề. Nội dung tư vấn ngày càng phong phú, qua đó giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao kĩ năng giảng dạy, công tác chủ nhiệm, tư vấn và hướng dẫn cách cư xử cho thanh thiếu niên, định hướng nghề nghiệp cho học sinh dân tộc thiểu số và giải quyết những rào cản ngôn ngữ, thiếu tự tin, nghiện hút và hút thuốc lá, tảo hôn và sức khỏe sinh sản vị thành niên,...Ngoài các nội dung trên, điều đáng nói nhất chính là thông qua chương trình này giáo viên biết được cách thức đăng nhập tham gia Diễn đàn tư vấn qua mạng và các kĩ thuật tư vấn trên Website.

Tại Hội thảo các đại biểu ở các địa phương đã trao đổi ý kiến về đánh giá kết quả thực hiện của Dự án và nhất là trao đổi về những tồn tại cần quan tâm giải quyết trong thời gian tới khi dự án đang tiến hành xây dựng khung thực hiện pha 2.

Kết luận Hội thảo, ông Trần Văn Thanh - Giám đốc dự án, đã đánh giá cao sự nỗ lực của các tỉnh tham gia chương trình này, mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của các tỉnh trong công tác ứng dụng Công nghệ thông tin nói chung và tư vấn qua mạng nói riêng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư vấn – một nội dung còn khá mới trong công tác giáo dục và đào tạo vùng khó khăn.
 

Khu vực trung tâm Suối Lư, huyện Điện Biên Đông

Trước Hội thảo, cũng trong chương trình của Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất, từ ngày 07 đến 12/5 tại các huyện Mường Chà, Mường Ảng và Tuần Giáo đoàn chuyên gia khảo sát của Bộ đã đánh giá tác động của Dự án về chương trình cấp phát học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số ít người nhất và chương trình cấp phát gạo cho học sinh 3 tháng giáp hạt. Khảo sát tại các huyện đoàn đã đánh giá cao về công tác chỉ đạo của Ban quản lý Dự án cấp tỉnh, đồng  thời ghi nhận những kết quả đạt được của các trường về thực hiện 2 chương trình trên.

Sau 4 năm thí điểm số học sinh dân tộc thiểu số được hưởng học bổng là 284 lượt với định mức khoảng 4,2 triệu đồng/năm, tổng cộng khoảng 1,136 tỷ đồng. Số lượt học sinh được trợ cấp gạo giáp hạt là 4155 em với 124.650 kg.

Sau Hội thảo, từ ngày 17 đến 18/5 tại các huyện Mường Ảng và Tuần Giáo đoàn chuyên gia khảo sát của Bộ đã đánh giá tác động của Dự án về chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng về giáo dục và giới. Đoàn cũng đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Điện Biên về công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về giáo dục và giới tại các trường THCS, các trung tâm học tập cộng đồng.

Bên cạnh hợp phần đầu tư xây dựng cơ bản, các hợp phần trên của Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất có thể khẳng định đã thực hiện thành công tại Điện Biên và một số tỉnh khác trong giai đoạn 2008 - 2013, là cơ sở để Dự án tiếp tục có những chương trình đầu tư cho tỉnh đạt hiệu quả cao hơn trong giai đoạn tới.


Chuyên gia quốc tế người Nhật Bản Shiro Nakata trình bày những nghiên cứu về đổi mới nội dung tư vấn qua mạng.

Tác giả: Tạ Xuân Chính

Nguồn tin: Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay43,506
  • Tháng hiện tại1,196,397
  • Tổng lượt truy cập70,486,287
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi