banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTrH - Phong cách hát A cappella – thế mạnh riêng của học sinh THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Thứ tư - 17/04/2013 20:26
Dienbien.edu.vn – Học sinh THPT chuyên Lê Quý Đôn không chỉ khẳng định vị trí trong hoạt động học tập, về chất lượng qua các kỳ thi học sinh giỏi, thi đại học mà còn khẳng định được vị trí dẫn đầu trong tỉnh về phong trào văn hóa văn nghệ.
Các hoạt động thể thao, văn nghệ luôn được nhà trường chú trọng đầu tư, các cuộc thi thể thao, văn nghệ trong trường luôn nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của các em học sinh. Trong các cuộc thi của ngành Giáo dục và Đào tạo Điện Biên những năm qua, các đội thi thể thao, văn nghệ của học sinh nhà trường luôn đạt được thứ hạng cao và nhiều nội dung ở vị trí dẫn đầu.

Bên cạnh sự sáng tạo, nỗ lực của chính các em học sinh trong việc tiếp thu có chọn lọc cái mới, cái hay của xã hội, của thế giới, không thể thiếu sự định hướng đúng đắn và vào cuộc nhiệt tình của các thầy cô giáo. Tại Hội thi tiếng hát người giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên lần thứ VI - 2013, đoàn giáo viên của trường đạt giải Ba toàn toàn khối các đơn vị trực thuộc, 5 tiết mục dự thi đều đạt giải, trong đó 1 tiết mục đạt giải A, 04 tiết mục đạt giải B. Kết quả này đã trở thành một phần động lực cho các em quyết tâm khẳng định mình trong phong trào văn hóa văn nghệ.

Hội thi Giai điệu tuổi hồng tỉnh Điện Biên lần thứ III - 2013 một lần nữa khẳng định thế mạnh của học sinh nhà trường, với 5 tiết mục dự thi thì có 4 tiết mục đoạt giải nhất, tiết mục còn lại đoạt giải nhì và đoạt giải nhất toàn đoàn khối các trường THPT trong tỉnh. Tại hội thi này, môt lần nữa phong cách A cappella, một “đặc sản” của học sinh trường chuyên lại được thể hiện thành công và khẳng định một phong cách riêng chưa trường bạn nào trong tỉnh thử sức.


Phong cách A cappella, ca khúc Ngẫu nhiên của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Hội thi Giai điệu tuổi hồng toàn quốc 2011

Cùng với những dàn nữ sinh áo dài trắng xinh đẹp, tinh khôi, những xe đạp ơi, những chùm phượng đỏ rực ở tuổi 17 của PTDTNT tỉnh, hay những màn múa công phu đầy tính nghệ thuật, những đoàn viên áo xanh tình nguyện khỏe khoắn, những tiết mục dân ca, dân vũ vui nhôn, những nhạc phẩm sâu lắng ca ngợi Đảng, Bác Hồ - là những thế mạnh của học trò THPT Phan Đình Giót, THPT Thành phố, THPT Thanh Chăn…..thì việc có phong cách A cappella của THPT Chuyên đã cùng nhau tạo nên một bức tranh đa sắc màu, hấp dẫn và nhiều bất ngờ thú vị trong phong trào văn nghệ của học sinh cấp trung học tỉnh Điện Biên….

Tiết mục đơn ca Lời ru cội nguồn với sáng tác của Hà Trinh và nhóm bè theo phong cách A cappella đạt giải nhất đơn ca đã nhận được sự yêu thích của rất nhiều khán giả. Với chất giọng trong sáng và đầy bản lĩnh, Hà Trinh vinh dự được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh trao giải Nữ sinh có giọng hát xuất sắc nhất Hội thi. Các bạn có thể xem lại clip bài hát trên http://youtu.be/TwbFlRSLZhs

Còn nhớ cách đây hai năm, Hội thi Giai điệu tuổi hồng tỉnh Điện Biên lần thứ II – 2011, lần đầu tiên xuất hiện tiết mục hát theo phong cách A cappella, ca khúc Ngẫu nhiên của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với sự góp mặt của những giọng ca hàng đầu trường chuyên như Bích Ngọc, Đình Lộc, Minh Phương, Quế Giang... Tiết mục đã đạt giải nhất, được đoàn nghệ thuật Hoa Ban Trắng tỉnh Điện Biên trao tặng giải đặc biệt - tiết mục nghệ thuật nhất. Và cũng mùa hè năm đó, tiết mục này được Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham dự Hội thi Giai điệu tuổi hồng toàn quốc và giành giải C. Các bạn có thể xem lại clip bài hát trên youtobe theo đường linh  http://www.youtube.com/watch?v=fAUT80PIc_0
 

Hà Trinh và nhóm bè trong tiết mục Lời ru cội nguồn

A cappella trong tiếng Italia nghĩa là theo phong cách nhà thờ, nhà nguyện, dùng để chỉ phong cách hát không sử dụng nhạc đệm hoặc chỉ dùng bộ gõ đơn sơ, thường áp dụng trong  các hoạt động tôn giáo của người Do Thái, Cơ Đốc giáo và Hồi giáo. Còn Acappella (ghép thành một từ) là một biến dạng bắt nguồn từ Mỹ. Đây là lối hát khoe giọng xuất hiện ở Châu Âu từ thời Trung cổ. Khi hát A cappella, người nghệ sĩ dùng giọng hát của mình để kết hợp, hỗ trợ cho nhau như âm thanh của nhạc cụ để tạo nên nhạc điệu. Vì vậy, họ phải có khả năng thẩm âm và kiến thức thanh nhạc tương đối tốt.

Nếu không có tinh thần tập thể cao, đủ những giọng hát tốt, chắc về nhịp phách, cao độ và bản lĩnh khi bè phối thì không thể trình diễn một tiết mục hát A cappella. Sau 2 lần hội thi, cho đến nay hát theo phong cách A cappella vẫn là "bản quyền" của các teen THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Tuy vậy các dòng nhạc, các chủ đề khác với phong cách biểu diễn đòi hỏi đa dạng khác các bạn cũng không hề thua kém đâu, như phong cách hiện đại đơn giản kiểu học trò như ca khúc  Cha http://youtu.be/oYCYTDkOcg8, hay tác phẩm dân ca Lý quạ kêu  http://youtu.be/8eBkTMFwsnA, Hè về vui quá http://youtu.be/zbXUrJbFS8U, Lời ru Âu Lạc http://youtu.be/gb2I20j8WLsca ngợi lãnh tụ Dâng Người tiếng hát mùa xuân http://youtu.be/UPCQcw2U9AY, hay Inh lả làm cô giáo http://youtu.be/jwn3OIEnjjM, Bay qua biển Đông http://youtu.be/KVljQIV7nFM, Xuống chợ xuân http://youtu.be/OqNeIIbFX90, hay Trống hội xuân http://youtu.be/3wNxL3TaWTs cũng được các bạn thể hiện rất thành công./.

Tác giả: Phạm Hồng Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập506
  • Máy chủ tìm kiếm120
  • Khách viếng thăm386
  • Hôm nay78,060
  • Tháng hiện tại1,289,817
  • Tổng lượt truy cập70,579,707
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi