banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Chuyên đề: Khung trường học an toàn phòng, chống thiên tai

Thứ ba - 09/07/2019 23:33
Trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích là trường học mà các yếu tố nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho học sinh được phòng, chống và giảm thiểu tối đa hoặc loại bỏ. Toàn bộ học sinh của trường được sống và học tập trong một môi trường an toàn. Quá trình xây dựng trường học an toàn phải có sự tham gia của tất cả học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của địa phương.
Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với tổ chức Unicef Việt Nam; với sự hỗ trợ về tài chính của Unicef Cục cơ sở vật chất Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phát tài liệu Khung trường học an toàn phòng, chống thiên tai và hướng dẫn thực hiện, đánh giá cho 33 tỉnh/thành trong cả nước chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, trong đó có tỉnh Điện Biên với 450 cuốn tài liệu.
Trong tài liệu, trường học an toàn được hiểu là trường học an toàn phòng, chống thiên tai; các nội dung của tài liệu tập trung đề cập đến vấn đề an toàn của trường học trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trường học an toàn là trường học có cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học trong các hoàn cảnh thiên tai, có hoạt động quản lý và giáo dục phòng chống thiên tai để đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và những người đang làm việc trong trường học.
Xây dựng và triển khai thực hiện mô hình trường học an toàn phòng, chống thiên tai nhằm đạt được các mục tiêu: bảo vệ học sinh, giáo viên và nhân viên của đơn vị khỏi thương tích, các rủi ro khác do thiên tai và các tác động của biến đổi khí hậu; tăng cường khả năng chống chịu, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu thông qua giáo dục, nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kĩ năng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh cũng như huy động sự tham gia của cộng đồng; thúc đẩy việc xây dựng, thực hiện kế hoạch phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả của thiên tai tại mỗi cơ sở giáo dục nhằm hạn chế tối đa sự giãn đoạn các hoạt động dạy và học; đảm bảo việc thiết kế, xây dựng cơ sở vật chất trường học được thực hiện theo các tiêu chuẩn xây dựng của nhà nước, có khả năng chống chịu với các loại hình thiên tai đặc thù tại khu vực xây dựng trường học.

Trường THPT Thanh Nưa
Trường học an toàn phòng, gồm ba trụ cột chính: Một là, cơ sở vật chất trường học; Hai là, quản lí rủi ro thiên tai trong trường học; Ba là, giáo dục phòng, chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trong trường học. Mỗi trụ cột của trường học an toàn có các tiêu chí đánh giá cụ thể, là một phần của hệ thống thông tin quản lí rủi ro thiên tai của ngành giáo dục; việc đánh giá theo các tiêu chí của trường học an toàn là căn cứ để các cơ quan quản lí giáo dục, các cơ sở giáo dục điều chỉnh công tác quản lí, lồng ghép và tổ chức thực hiện các kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả của thiên tai và các tác động của biến đổi khí hậu. Một trường học được coi là an toàn cần đáp ứng đủ các nhóm nội dung trong ba trụ cột; ba trụ cột này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và tác động qua lại lẫn nhau.

Trường THCS và THPT Tả Sìn Thàng
Thực hiện và đánh giá trường học an toàn phòng, chống thiên tai là một quá trình thường xuyên, liên tục và được tiến hành theo những bước nhất định để đảm bảo nhất quán và hiệu quả, gồm các bước sau:
Bước 1: Giới thiệu về khung trường học an toàn và thực hiện trường học an toàn.
Bước 2: Thành lập hoặc kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai trường học
Bước 3: Đánh giá năng lực, tình trạng dễ bị tổn thương và xây dựng kế hoạch trường học an toàn
Bước 4: Phổ biến và thực hiện kế hoạch trường học an toàn
Bước 5: Theo dõi, đánh giá và cập nhật kế hoạch trường học an toàn

Trường THPT Nậm Pồ
Trên cơ sở tài liệu Khung trường học an toàn phòng, chống thiên tai và hướng dẫn thực hiện, đánh giá các cơ sở giáo dục nghiên cứu vận dụng triển khai thực hiện có hiệu quả tại đơn vị./.

Tác giả: Bùi Mạnh Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,164
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm2,127
  • Hôm nay417,543
  • Tháng hiện tại2,886,038
  • Tổng lượt truy cập73,595,418
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi