banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Một số lưu ý về Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Thứ hai - 27/04/2020 04:44
dienbien.edu.vn - Ngày 22/4 tại phiên học Thường trực của Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Bộ GD-ĐT trình lên và yêu cầu Bộ GD-ĐT sớm ban hành quy chế và hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT cũng như xét tuyển đại học, cao đẳng. Một số điểm lưu ý mà học sinh lớp 12 cần nắm rõ cho kỳ thi sắp tới.
Thứ nhất: Thời gian diễn ra kỳ thi vào tháng 8/2020. Thí sinh sẽ làm 3 bài thi bắt buộc là: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và lựa chọn một bài thi tổ hợp là Khoa học xã hội hoặc Khoa học tự nhiên. Bài thi môn Ngữ Văn theo hình thức tự luận, các bài thi khác theo hình thức trắc nghiệm.

Ảnh: Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 (ST)
Thứ hai: Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp nội dung tinh giản chương trình học kỳ 2 đã được Bộ GD-ĐT công bố (đề thi giảm độ khó, độ phân hóa) cho phù hợp tình hình học sinh phải nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Thứ ba: UBND các tỉnh, thành phố sẽ được giao chủ trì tổ chức kỳ thi cho học sinh của địa phương mình. Hội đồng thi của các tỉnh thành sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tất cả các khâu của kỳ thi như: in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, công bố kết quả thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Năm nay, sẽ không có sự tham gia coi thi của cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng như những năm trước.
Để tránh tiêu cực, Bộ GD-ĐT tiếp tục xây dựng những giải pháp kỹ thuật nhằm giám sát chất lương, tính trung thực của kỳ thi như thực hiện mỗi thí sinh một mã đề riêng; áp dụng thiết bị giám sát và công nghệ thông tin để quản lý chặt chẽ; tiếp tục tổ chức thi trắc nghiệm để hạn chế tối đa sự can thiệp của con người vào các khâu coi thi và chấm thi.
Thứ tư: Năm nay, các trường đại học, cao đẳng sẽ tự chủ phương thức tuyển sinh của mình. Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, có khoảng 40% các trường đại học đã có phương án tuyển sinh riêng, còn khoảng 60% vẫn tuyển sinh dựa vào kỳ thi THPT quốc gia. Hiện những trường này sẽ phải gấp rút có phương án tuyển sinh để sớm công bố cho thí sinh cả nước.
Thứ sáu: Một điểm lưu ý quan trọng đối với thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 nếu có hành vi gian lận, vi phạm quy chế thi sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Cụ thể, theo Thông tư số 08/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT: Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định. Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó.
Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố quy chế và hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT cũng như xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020. Ngay từ bây giờ, các thí sinh cần tích cực ôn tập, củng cố kiến thức; xác định rõ mục tiêu; sáng suốt lựa chọn bài thi, khối thi, ngành học xét tuyển tại các trường đại học, cao đẳng để có tâm thế tự tin, chủ động bước vào các kỳ thi sắp tới./.

Tác giả: Trần Văn Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập329
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay67,530
  • Tháng hiện tại3,332,383
  • Tổng lượt truy cập74,041,763
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi