banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CÓ MỘT CÔ GIÁO MANG TÊN VẦNG TRĂNG

Thứ năm - 28/09/2017 03:18
Ai bước chân đến ngôi trường mang tên trạng nguyên Lương Thế Vinh - thành phố Điện Biên Phủ sẽ bắt gặp hình ảnh một cô giáo dạy Văn nhỏ nhắn, nước da trắng, xinh xắn trong bộ quần áo giản dị mà đằm thắm, dịu dàng
Cô giáo ấy còn được bao thế hệ học sinh sau khi bước chân khỏi ngôi trường cấp 3 vẫn mãi nhắc tới với một niềm yêu kính thiết tha – người mẹ thứ hai. Đó là cô giáo mang tên một vầng trăng ban mai – cô giáo Mai Nguyệt, một nhà giáo gương mẫu, tận tụy “hết lòng vì học sinh thân yêu”.

Sinh năm 1975, quê gốc ở xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa nhưng được sinh ra và lớn lên tại tỉnh Lai Châu (cũ). Với năng khiếu từ nhỏ, cô sớm mang trong mình niềm đam mê văn chương. Nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi và đặc biệt năm học lớp 12, cô học trò bé nhỏ đã đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Văn và được tuyển thẳng vào khoa Văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Những năm đại học, cô nữ sinh giỏi giang ấy luôn được thầy yêu bạn mến và đặc biệt là một tấm gương sáng cho bạn bè noi theo không những bởi kết quả học tập mà còn bởi sự tự tin, chân thành, trong sáng của mình.

Năm 1996, tốt nghiệp Đại học, bước chân lên bục giảng của trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ, ngày ngày gắn bó với các em nhỏ như một niềm vui, niềm đam mê không thể thiếu. Và có học sinh nào có thể quên cô giáo Mai Nguyệt – người chị, người mẹ thứ hai với vóc dáng nhỏ nhắn nhưng lại thật năng động và đầy sáng tạo trong công việc. Nhiều năm tham gia công tác đoàn, mang trong mình tâm huyết của một cô giáo dạy Văn – thiên chức dạy người, mang trong mình nhiệt huyết của tuổi thanh xuân giữa mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, cô giáo Mai Nguyệt luôn có mặt trong mọi hoạt động phong trào cũng như các hoạt động chuyên môn, hết mình truyền lửa và rèn kỹ năng sống cho các học sinh. Mỗi lứa học trò đi qua cuộc đời người thầy là có bấy nhiêu kỉ niệm khó quên. Nhưng kỉ niệm cô ấn tượng nhất là cái lần lớp học trò nhiều cá biệt của cô rủ nhau đi chơi động Pa Thơm. Khi đó, cô mang thai bé đầu lòng, mặc dù rất yếu nhưng thấy trời đã tối, chờ mãi các học trò chưa về. Lo lắng song cũng thật bình tĩnh để xử lý tình huống và điều quan trọng là tấm lòng yêu trò như con. Cô giáo Mai Nguyệt đã cùng chồng đốt đuốc đi tìm các trò. Giữa núi rừng hoang vu, dốc cao, suối sâu ngập trong bóng đêm, nghiêng phía nào cũng chỉ thấy thăm thẳm, u tịch. Nhưng hình ảnh khuôn mặt các trò hiện lên trong tâm trí như tiếp thêm sức mạnh cho đôi bàn chân nhỏ bé rảo bước quên đau đớn, cho tiếng gọi âm vang quên mệt mỏi. May mắn thay, trời đã thấu lòng người cho cô tìm được các trò. Sau này, nhiều trong số học trò đó đã thành danh, họ kể lại câu chuyện trong niềm xúc động khôn nguôi về một người chị, người mẹ thứ hai. Biết bao kỉ niệm trong bộn bề lo toan, cực nhọc của những năm chủ nhiệm, hoạt động Đoàn. Nhưng với sự quyết đoán, dám nghĩ dám làm và dám tin vào khả năng của bản thân, cô giáo Mai Nguyệt đã dẫn dắt lớp lớp các học trò trưởng thành, dẫn dắt phong trào đoàn trường vững mạnh đi lên. Có thể thấy, hơn hai mươi năm qua, đằng sau sự thành công của các hoạt động dạy và học, các hoạt động phong trào ở trường THPT thành phố Điện Biên Phủ luôn có bóng dáng của người phụ nữ mang tên vầng trăng ấy.

Ngôi trường đó đã gắn bó và in dấu chân cô trong những hành trình đầy nhọc nhằn và vinh quang. Chẳng thế mà, trở về với trường xưa, bao kỷ niệm lại ùa về. Nhớ lắm, xúc động lắm! Cô đã thổn thức viết lên những dòng thơ:
Nửa cuộc đời trở lại với trường xưa
Sao thắt nghẹn những nỗi niềm xưa cũ
Kỷ niệm hiện về neo bờ tim khắc khoải
Nấp bên thềm bông cúc trắng mùa thu.

Có lẽ cũng từ những kỉ niệm như thế mà hơn hai mươi năm đứng trên bục giảng, chỉ biết hết lòng vì tương lai thế hệ trẻ, chỉ biết thầm lặng gieo hạt và dâng đời những mùa quả ngọt, cô giáo Mai Nguyệt luôn cảm thấy hài lòng vì mình đã sống thật tâm, tận tụy và góp phần đặt những nét vẽ đầu tiên trong quá trình hình thành nhân cách của rất nhiều thế hệ trẻ. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã trao tặng cho người giáo viên gương mẫu, tận tụy “hết lòng vì học sinh thân yêu” ấy nhiều phần thưởng cao quý: nhiều năm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được tặng giấy khen thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Quốc gia đạt giải; ngoài ra, cô nhiều lần được Ủy ban Nhân dân Tỉnh tặng bằng khen, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen; đặc biệt là hai lần được tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”, là đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiều năm được tặng bằng khen của TW TNCS HCM. Năm 2014, cô vinh dự được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen. Năm 2015, cô giáo được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”. Bên cạnh đó, các cuộc thi do các ban ngành, đoàn thể phát động cô luôn nhiệt tình hưởng ứng tham gia: Cuộc thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Thành ủy Điện Biên Phủ phát động cô trong vai trò một thí sinh dự thi đã luôn gương mẫu giáo dục học sinh, cán bộ giáo viên thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản thân đã thấm nhuần tư tưởng, thêm sự tự tin trong lời kể, cô đã đạt giải Nhì cấp thành phố; trong các cuộc thi chuyên môn của ngành – Cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, cô trong cương vị là một giám khảo vững chuyên môn, nhiệt tình, thẳng thắn và khéo léo …

Là một nhà quản lý ở những ngôi trường lớn, cô giáo Mai Nguyệt luôn đề ra nguyên tắc lãnh đạo rõ ràng cho mình: Biết vươn lên, nghiêm túc, hợp tác, lắng nghe, chia sẻ và dứt khoát trong mọi công việc. Với ý chí đó, năm 2012, miệt mài đèn sách, cô đã đỗ thủ khoa thạc sỹ chuyên ngành Quản lý giáo dục ở trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm 2014, cô tham gia bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học và đạt số điểm cao nhất. Con đường học hành gian khổ, nhưng đã giúp cho bản thân cô có thêm kinh nghiệm, bản lĩnh và sự tự tin vào công việc mình đã lựa chọn. Và hơn hết, trong suy nghĩ của cô, người phụ nữ của thế kỉ XXI, thời đại CNH-HĐH, thời kì mở cửa, hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, cần phải luôn biết vươn lên để thực hiện những ước mơ, khát vọng. Một nữ giáo viên của thời đại mới, bên cạnh những phẩm chất tự trọng, tự tin, trung hậu, đảm đang còn cần có năng lực chuyên môn vững vàng, năng động, sáng tạo trong công việc và nhất là “hết lòng vì học sinh thân yêu”.
h3
Cô giáo Nguyễn Thị Mai Nguyệt  trao giải trong cuộc thi
“Tìm kiếm tài năng Học sinh  trường THPT Lương Thế Vinh

 
Tháng 5 năm 2016, cô giáo Mai Nguyệt được Sở Giáo dục lựa chọn trong số nhiều cán bộ quản lý giỏi của ngành để điều động đến làm việc tại trường THPT Lương Thế Vinh - trường chất lượng cao đầu tiên của tỉnh, với sứ mệnh đào tạo học sinh phát triển toàn diện đức – trí – thể - mĩ, có những kỹ năng sống cơ bản, hiểu biết và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc, có khả năng hội nhập quốc tế.  Hơn một năm công tác, tận tụy với công việc quản lý, tìm tòi, sáng tạo trong các hoạt động, cô giáo Mai Nguyệt đã có nhiều tham mưu và cùng Ban Giám hiệu lãnh đạo nhà trường đi lên, thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra. Với các cán bộ công nhân viên, học sinh của trường, cô giáo Mai Nguyệt  là người có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, luôn cư xử chuẩn mực, gần gũi, thân ái với đồng nghiệp, gương mẫu, thân thiện trước học sinh. Cô là một người nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi công việc được giao và các công việc chung của nhà trường. Cô còn là người có hiểu biết rộng và sâu sắc trong lĩnh vực chuyên môn cũng như trong cuộc sống. Là người giỏi việc trường, tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh và chu toàn mọi công việc gia đình, là người vợ hiền hậu, chung thủy, là người mẹ hiền hết lòng vì con cái,… cô giáo Mai Nguyệt xứng đáng là tấm gương sáng, tiêu biểu cho đồng nghiệp và học sinh nói theo. /.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 46 trong 10 đánh giá

Xếp hạng: 4.6 - 10 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,068
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm2,033
  • Hôm nay358,898
  • Tháng hiện tại2,827,393
  • Tổng lượt truy cập73,536,773
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi